Bí quyết trị viêm da cơ địa cho bé trai: Làn da mặt và đầu mượt mà trở lại sau liệu pháp tắm lá

Bí quyết trị viêm da cơ địa cho bé trai: Làn da mặt và đầu mượt mà trở lại sau liệu pháp tắm lá

Bé trai bị bong tróc da mặt và da đầu sau điều trị viêm da cơ địa và viêm da dầu không hiệu quả Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiếp nhận trường hợp này và đang nỗ lực chăm sóc cho bé nhằm giúp làn da trở lại bình thường

Cái bé trai 8 tháng tuổi bị bệnh từ khi bé chỉ được 1 tháng. Tình trạng bệnh là có các vết đỏ, sưng, và mụn nước xuất hiện trên 2 má và cơ thể. Bé đã đi khám tại bệnh viện Da liễu trung ương và được chẩn đoán là viêm da cơ địa. Bé đã dùng thuốc bôi và dưỡng ẩm để giảm tổn thương. Nhưng sau khi xuất viện, bé không được duy trì việc dưỡng ẩm thường xuyên, dẫn đến tình trạng tổn thương nặng hơn.

Sau đó, bé đã đi khám nhiều nơi khác nhau, bao gồm BV tư nhân Trung Quốc (Campuchia) và một số bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng tổn thương không giảm đi nhiều. Sau khi về nhà, bé đã tắm với nhiều loại lá khác nhau, làm tổn thương nặng hơn, gây ra đỏ da, da khô và lan rộng trên tay chân và cơ thể, kèm theo vảy dày, vảy tiết và nứt da ở vùng đầu.

Sau 4 ngày điều trị tại Khoa điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương, tổn thương đã khô và không có dịch chảy, không để lại dấu thâm, và các mảng vảy dày trên da đầu đã bong.

Bí quyết trị viêm da cơ địa cho bé trai: Làn da mặt và đầu mượt mà trở lại sau liệu pháp tắm lá

Bệnh nhi sau khi nhập viện để điều trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương (Ảnh: Bệnh viện Da liễu Trung ương)

Bí quyết trị viêm da cơ địa cho bé trai: Làn da mặt và đầu mượt mà trở lại sau liệu pháp tắm lá

Hình ảnh sau 4 ngày điều trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương cho thấy tình trạng của trẻ.

Theo các chuyên gia tại Khoa điều trị bệnh da của phụ nữ và trẻ em tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, viêm da cơ địa, còn được gọi là bệnh chàm thể tạng (eczema), là một bệnh viêm da tái phát, mãn tính, thường gặp ở trẻ em và liên quan đến cơ địa dị ứng. Thông thường, da có một lớp màng bảo vệ, giúp ngăn nước trong da không bốc hơi và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.

Tuy nhiên, trong trường hợp của những người có da cơ địa, lớp màng bảo vệ da bị tổn thương, da trở nên khô, mất nước, các vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập và gây ra các vết đỏ, mẩn ngứa, và mụn trên da. Bệnh viêm da cơ địa thường phát triển khá sớm, với tới 60% trẻ em mắc bệnh trong năm đầu đời, 30% trong 5 năm đầu, và chỉ có 10% mắc bệnh sau 5 tuổi.

Thường thì, 90% trường hợp bệnh ổn định sau 2 tuổi, nhưng có 10% trẻ lớn phát triển thành viêm da cơ địa. Tuy nhiên, có một số trường hợp viêm da cơ địa tái phát nhiều lần cho đến khi trưởng thành, gây ra nhiều phiền toái và ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Viêm da dầu là một vấn đề da liễu thông thường ở mọi độ tuổi và thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh từ 3 tuần đến 12 tháng tuổi. Khoảng 10% trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi bị viêm da dầu.

Nguy cơ mắc bệnh cao nhất là khi trẻ được 3 tháng tuổi (khoảng 70%) và giảm dần trong những tháng tiếp theo, ảnh hưởng tới khoảng 7% trẻ từ 1 đến 2 tuổi. Viêm da dầu thường xảy ra trên các vùng da có tuyến dầu hoạt động mạnh, có lông và nhiều kẽ da. Mặc dù không gây nguy hiểm, viêm da tiết bã ở trẻ nhỏ ảnh hưởng đến vẻ đẹp và gây khó chịu, vì vậy điều trị sớm là quan trọng để tránh tình trạng viêm da kéo dài và nặng hơn.

Hai bệnh lý này có thể xảy ra đồng thời ở trẻ em, thường không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu không được điều trị và chăm sóc đúng cách, chúng có thể gây ra các biến chứng cho trẻ như:

- Nhiễm khuẩn vi khuẩn hoặc tụ cầu,

- Sự biến đổi ch่nh của chiều cao và cân nặng.

- Nhiễm virus như eczema herpeticum, eczema Coxsackie

- Để lại sẹo ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Ngứa đồng nghĩa với viêm da cơ địa gây tác động xấu đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Để điều trị viêm da cơ địa cho trẻ, việc tư vấn và điều trị của bác sĩ chuyên khoa Da liễu là cần thiết. Việc sử dụng thuốc và chăm sóc đúng cách quan trọng để điều trị căn bệnh này, không nên rec giữa các phương pháp dân gian như tắm lá hay bôi thuốc lá cho trẻ.

Các chuyên gia y tế cũng khuyên rằng, khi nghi ngờ mắc phải viêm da cơ địa, cần tìm đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để được điều trị đúng phương pháp, kịp thời, tránh để bệnh gây ra những tổn thương nghiêm trọng. Người bệnh hoặc người thân không nên tự chẩn đoán hay tự mua thuốc để điều trị, bởi điều này có thể làm cho bệnh trở nên nặng hơn hoặc gây ra biến chứng.