Cách hiệu quả nhất để xử lý vấn đề da cho người bệnh vảy nến và viêm da cơ địa

Cách hiệu quả nhất để xử lý vấn đề da cho người bệnh vảy nến và viêm da cơ địa

SKĐS - Bệnh vảy nến và viêm da cơ địa là các bệnh ngoài da mạn tính gây tái phát nếu da khô Khi bệnh tiến triển, không chỉ khó trị mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ da Tránh khô da là cách giúp xử lý hiệu quả và ngăn ngừa tái phát bệnh

1. Bệnh vảy nến

- Triệu chứng: Bệnh vảy nến là một bệnh lành tính, nhưng khó trị. Bệnh này gây tăng nhanh số lượng tế bào da chết lên tới gấp 10 lần so với người bình thường. Kết quả là da xuất hiện các mảng đỏ trên bề mặt, có vảy trắng do chất chết tạo thành. Các tế bào chết này ngày càng tích tụ, tạo nên lớp da dày và bong tróc.

Da bong tróc có thể lan rộng ra các vùng như da đầu, đầu gối, cánh tay, thậm chí cả toàn bộ cơ thể nếu không được điều trị kịp thời. Nếu bệnh nặng, có thể tạo thành mụn mủ khô và mủ nông. Nếu vảy nến xuất hiện ở móng tay hoặc móng chân, các vị trí này sẽ trở nên sần sùi, dày hơn, dễ gãy…

Bệnh vảy nến gây ngứa ngáy, khó chịu…

Cách hiệu quả nhất để xử lý vấn đề da cho người bệnh vảy nến và viêm da cơ địa

Biểu hiện của bệnh vảy nến.

Cách xử lí: Khi da bị khô, có thể làm kích ứng bệnh tiến triển, gây nổi vảy nhiều hơn. Vì vậy, biện pháp phòng ngừa đầu tiên là duy trì độ ẩm cho da.

Bổ sung đủ nước: Hằng ngày, hãy nhớ và uống đủ khoảng 2,5 lít nước.

Sử dụng máy tạo ẩm trong phòng khi bật điều hòa. Nên bật máy tạo ẩm trong phòng làm việc và phòng ngủ, nơi sử dụng nhiều nhất để cải thiện độ ẩm cho da.

Giảm căng thẳng: Khi căng thẳng, bệnh vẩy nến dễ tái phát. Nên lên kế hoạch và sắp xếp thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi một cách hợp lý. Khi cảm thấy mệt mỏi, có thể nghe nhạc, ngồi thiền, và tập các bài thở điều hòa cơ thể.

Không nên sử dụng sản phẩm vệ sinh da có chất tẩy rửa mạnh. Hãy thay bằng sữa rửa mặt, sữa tắm hoặc dầu gội nhẹ nhàng, không chứa hương liệu. Sau đó, hãy dùng kem dưỡng da cho cả mặt và toàn thân. Hãy lựa chọn các loại kem dạng mỡ thay vì kem lỏng và các sản phẩm đặc biệt dành cho da bị bệnh.

Cách hiệu quả nhất để xử lý vấn đề da cho người bệnh vảy nến và viêm da cơ địa

Ngoài ra, hãy có kế hoạch và sắp xếp thời gian làm việc cũng như thời gian nghỉ ngơi một cách hợp lý.

2. Viêm da cơ địa

- Viêm da cơ địa ở người trưởng thành có triệu chứng ít nổi bật. Thường xuyên xuất hiện da khô sần kéo dài (mạn tính), da bị thâm sạm, dày sừng và nứt nẻ; dễ bị ngứa và mẩn đỏ nếu tiếp xúc với chất gây dị ứng…

Khi bệnh tiến triển, cần đến bệnh viện chuyên khoa da liễu để được hướng dẫn điều trị. Bệnh là mạn tính, chưa có cách chữa trị hoàn toàn, vì vậy quan trọng là kiên trì tuân thủ điều trị và tái khám định kỳ để có sự đánh giá toàn diện. Nếu không kiểm soát được bệnh từ ban đầu, có khả năng căn bệnh tiến triển và dẫn đến biến chứng như viêm khớp vảy nến, khó điều trị và gây tổn hại cho khớp.

Các biểu hiện khi bệnh tiến triển:

Nhiều ban đỏ.

Da có quầng đỏ, có mụn nước nhỏ và không sâu. Nếu mụn nước được chàm vỡ thì sẽ chảy dịch gây phù nề và một lượng nhỏ vảy tiết. Nếu có bội nhiễm, da sẽ trở nên loét, xuất hiện mụn mủ và sưng nóng.

Vùng da bị tổn thương sẽ cảm thấy ngứa, nóng rát và sưng đau.

- Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng: Tránh tiếp xúc với các chất hoá học, chất cản trở trong môi trường như hóa chất trong bể bơi, xà phòng có mùi hương mạnh, xúc tác, môi trường ô nhiễm, để ngăn ngừa tình trạng bệnh tái phát và triển tiếp.

+ Điều chỉnh môi trường sống: Đảm bảo môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát và ẩm ướt là điều cần thiết. Hạn chế tiếp xúc với vi khuẩn hoặc tác nhân gây nhiễm trùng làm da bị viêm.

+ Áp dụng phương pháp chăm sóc da hợp lý: Dùng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với loại da và tình trạng da của bạn. Hạn chế việc gõ, cọ, nhồi nặn da để tránh tác động mạnh lên da.

+ Giữ vệ sinh cơ thể: Rửa sạch da bằng nước ấm và sử dụng xà phòng không chứa hóa chất gây kích ứng để giữ da sạch.

+ Điều trị và theo dõi bệnh tại các cơ sở y tế: Điều trị chuyên sâu và định kỳ kiểm tra tại các cơ sở y tế để kiểm soát tình trạng viêm da cơ địa cũng như tìm ra những biểu hiện bất thường.

- Sử dụng các sản phẩm vệ sinh (dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt...) và các sản phẩm chăm sóc da (kem dưỡng, serum...) đặc biệt dành cho da nhạy cảm.

- Áp dụng chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh: Hạn chế tiêu thụ thực phẩm có thể gây dị ứng. Thường xuyên lau dọn nhà cửa để giữ cho môi trường sạch sẽ; thường xuyên giặt chăn, ga, gối, rèm cửa và thảm; tránh tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với khói thuốc và môi trường ô nhiễm.

Cách hiệu quả nhất để xử lý vấn đề da cho người bệnh vảy nến và viêm da cơ địa

Tránh cào gãi khi da bị ngứa, để không kích ứng da và làm tăng cảm giác ngứa.

Ngoài ra, hạn chế thời gian tắm quá 20 phút mỗi lần và nên sử dụng nước ấm thay vì nước nóng hoặc lạnh. Nếu đã sử dụng một loại dầu gội hoặc sữa tắm phù hợp, thì nên tránh chuyển sang loại khác. Hạn chế việc dùng móng tay để gãi cào khi da bị ngứa, để không gây kích ứng da và làm gia tăng cảm giác ngứa. Ngoài ra, hãy mặc áo thoáng mát, vải mềm và mỏng trong thời tiết nóng...

Để trường hợp bệnh tái phát, việc đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu là cần thiết để được hướng dẫn về cách sử dụng thuốc uống và thuốc thoa. Không nên tự ý sử dụng thuốc hoặc áp dụng các loại lá, vì có nguy cơ cao gây nhiễm trùng da.

Mời quý vị xem thêm video: