Bí quyết ăn tối khắc phục 44% nguy cơ đột quỵ não: Không ngờ ai cũng đề phòng

Bí quyết ăn tối khắc phục 44% nguy cơ đột quỵ não: Không ngờ ai cũng đề phòng

Kiểu ăn tối không đồng đều tăng 44% rủi ro đột quỵ xuất huyết não Hãy tìm hiểu 3 yếu tố quan trọng để có một bữa tối lành mạnh

Ăn tối không có thời gian cố định tăng 44% nguy cơ xuất huyết não

Thời gian ăn tối không cố định có thể gây tăng nguy cơ xuất huyết não theo một nghiên cứu của Đại học Osaka ở Nhật Bản được công bố trên tạp chí quốc tế Nutrients.

Cụ thể, số liệu nghiên cứu này đã phân tích dữ liệu của 71,833 người tham gia, có độ tuổi từ 40 đến 79 tuổi. Điểm trọng tâm của nghiên cứu là xem xét mối liên hệ giữa thời gian dùng bữa tối và rủi ro mắc các bệnh đột quỵ (bao gồm đột quỵ xuất huyết và đột quỵ do thiếu máu cục bộ), bệnh mạch vành và các bệnh tim mạch có thể gây tử vong.

Kết quả nghiên cứu cho thấy:

So sánh với những người ăn tối thường xuyên vào trước 20h, tỷ lệ tử vong do đột quỵ và xuất huyết não tăng 44% trong nhóm người không tuân thủ giờ ăn tối cố định. Ngoài ra, trong số những người bị béo phì tham gia nghiên cứu, có một mối liên hệ rõ ràng giữa việc ăn tối không tuân thủ giờ và tử vong do các bệnh về tim mạch.

Vì vậy, có hai điểm quan trọng cần chú ý về thời gian ăn tối. Thứ nhất, hãy ăn vào cùng một khung giờ hàng ngày. Thứ hai, tránh ăn tối quá muộn.

Bí quyết ăn tối khắc phục 44% nguy cơ đột quỵ não: Không ngờ ai cũng đề phòng

Dạ dày có một nhịp điệu sinh học riêng, nếu lâu không ăn uống đúng giờ hoặc chỉ ăn khi quá đói, chức năng của dạ dày sẽ bị ảnh hưởng. Trong tình trạng sức khỏe bình thường, carbohydrate sẽ ở lại trong dạ dày khoảng 1 - 2 giờ, protein sẽ ở lại trong dạ dày khoảng 2 - 3 giờ và chất béo sẽ ở lại trong dạ dày khoảng 2 - 4 giờ. Vì thế, cần ít nhất 4 giờ để cơ thể tiêu hóa hoàn toàn thức ăn và dưỡng chất.

Từ quan điểm nội tiết và tiêu hóa của con người, kết hợp với thói quen làm việc và nghỉ ngơi trong cuộc sống hiện đại, 22h là thời gian tốt nhất để đi ngủ. Vì thế, từ 18 - 19 giờ là thời gian tốt nhất để ăn tối, và nên tránh ăn tối sau 20h.

Nếu ăn tối quá muộn, bạn cần ăn ít hơn để tránh việc nạp quá nhiều thức ăn khi đã đói như vậy, vì điều này có thể dẫn đến tăng cân. Ngoài ra, không nên đi ngủ khi còn thức ăn chưa tiêu hoá hết để tránh gây áp lực cho dạ dày và ảnh hưởng đến giấc ngủ chất lượng. Vì vậy, nếu không thể tránh được việc ăn tối muộn, hãy hạn chế lượng thức ăn.

3 yếu tố quyết định bữa tối lành mạnh

Hầu hết mọi người không có hoạt động thể chất tốn nhiều calo sau bữa tối, vì vậy cần chú ý đặc biệt đến lượng thức ăn trong bữa tối.

Tỷ lệ cung cấp năng lượng trong các bữa ăn trong ngày nên là 30% cho bữa sáng, 40% cho bữa trưa và 30% còn lại cho bữa tối. Lượng thức ăn trong bữa tối nên tương đương hoặc ít hơn so với bữa sáng.

Bí quyết ăn tối khắc phục 44% nguy cơ đột quỵ não: Không ngờ ai cũng đề phòng

2. Thời gian dành cho bữa tối

Để đạt hiệu quả tốt nhất, hãy ăn tối khoảng 4 giờ trước khi đi ngủ. Lựa chọn thời gian phù hợp nhất là từ 18 - 20 giờ.

3. Đối với những chất dinh dưỡng thiếu hụt trong ngày

Bữa tối là thời điểm cơ hội để kiểm tra xem chúng ta đã thiếu những chất dinh dưỡng nào trong suốt ngày. Nếu chúng ta đã tiêu thụ quá nhiều thịt và thiếu rau xanh trong bữa trưa, thì giờ đây chúng ta có thể bổ sung chất xơ và các khoáng chất từ rau xanh, từ đó giữ cho lượng dinh dưỡng cân đối trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Nguồn và ảnh: NetEast, Pinterest