Bí mật đằng sau vỏ kén vàng: Hấp dẫn số đông khán giả

Bí mật đằng sau vỏ kén vàng: Hấp dẫn số đông khán giả

'Bên trong vỏ kén vàng' - tác phẩm đoạt Camera d'Or LHP Cannes 2023 - thu hút phần đông khán giả bởi cách kể chuyện tinh tế và sắc sảo Mặc dù có ý kiến trái chiều, nhưng không thể phủ nhận sức cuốn hút đầy bí ẩn của phim này

Bên trong vỏ kén vàng đã ra mắt tại rạp chiếu phim trong nước từ ngày 11/8 đến 4/9. Cho đến chiều ngày 3/9, phim đã thu về gần 1,43 tỷ đồng. Sau khi được trao giải Phim đầu tay xuất sắc (Camera d'Or) tại Liên hoan phim Cannes 2023, êkíp chiếu tác phẩm đã quyết định phát hành nó trên toàn cầu. Tác phẩm này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu điện ảnh và nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

 

Trailer phim "Bên trong vỏ kén vàng". Video: CGV

Thời lượng ba tiếng của phim gây khó khăn cho nhiều người. Câu chuyện về nhân vật Thiện trong tác phẩm diễn ra chậm rãi. Trong những cảnh dài, đạo diễn sử dụng kỹ thuật quay phim để miêu tả từng hành động, hơi thở và âm thanh xung quanh.

Biên kịch Trần Lý Trí Tân cho rằng phim mang lại cho anh cảm giác nặng nề, đôi khi gây chán nản vì những cảnh dài. "Phim không có câu chuyện chính, không có sự phát triển tâm lý và tiến trình của nhân vật. Nó chỉ là một tác phẩm nghệ thuật, không sử dụng nhiều ngôn ngữ điện ảnh, phần lớn chỉ là hình ảnh minh họa cho đức tin và những bí tích tôn giáo", biên kịch Trí Tân trình bày quan điểm của mình.

Phim này khó xem và mông lung, không dàn trải. Lời thoại không sắc sảo như phim Mỹ và khó hiểu. Trong diễn đàn điện ảnh với gần 900.000 thành viên, Mạnh Đức Trung viết rằng tồn tại một trường hợp hiếm hoi mà anh ta không tìm thấy điểm nào để khen. Những tác phẩm như Seven Samurai (1954), Schindler's List (1991), The Wolf of Wall Street (2013), hay Oppenheimer (2023) đều dài hơn ba tiếng nhưng không ai cảm thấy chúng dài đến vậy... Phim này có nhiều cảnh không cần thiết. Sự làm phim của Phạm Thiên Ân trong tác phẩm này không đáp ứng được sự thích nghi của khán giả trong nước.

Theo Tiến sĩ Lý luận điện ảnh Đào Lê Na, khán giả Việt thường ưa thích các phim mang yếu tố kịch tính và bi hài rõ ràng. Tuy nhiên, Bên trong vỏ kén vàng lại có rythm chậm, và ngôn ngữ điện ảnh cũng như đề tài không gần gũi với người Việt. "Để hiểu và đồng cảm với các tác phẩm của Phạm Thiên Ân, người xem cần phải am hiểu về ngôn ngữ điện ảnh và triết lý Thiên Chúa giáo", Lê Na nói.

Tiến sĩ Lý luận văn học Hồ Khánh Vân từ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP HCM cho rằng, nhiều khán giả Việt chưa có cơ hội tiếp xúc với thể loại slow cinema (điện ảnh chậm), vì vậy khó để hình dung về tác phẩm và có thể cảm thấy buồn ngủ. Hồ Khánh Vân cũng nói rằng, việc cảm thấy mệt mỏi khi xem Bên trong vỏ kén vàng không phải là việc lạ lẫm đối với nhiều khán giả, khi họ đầu tiên tiếp xúc với phim của các đạo diễn độc lập như Thái Minh Lượng, Béla Tarr hay Nuri Bilge Ceylan.

Lối làm phim của Phạm Thiên Ân tiêu diệt tính kịch, tập trung vào mô tả cảm giác, bị ảnh hưởng bởi làn sóng New Hollywood từ những năm 1960 đến đầu những năm 1980. Nhà phê bình văn học Nguyễn Thị Thanh Xuân nhận xét rằng nhiều cảnh mô tả cuộc sống của đạo diễn công giáo có tính trang trọng và thiêng liêng, thể hiện hiểu biết về tâm linh.

Trần Anh Hùng, đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes 2023, cho biết tác phẩm của Phạm Thiên Ân đối đầu với nhiều nhà làm phim và là bài học cho các tài năng điện ảnh trong và ngoài nước. Trần Anh Hùng cho rằng Phạm Thiên Ân có ngôn ngữ điện ảnh riêng, và khả năng sắp xếp cảnh quay tốt.

Bí mật đằng sau vỏ kén vàng: Hấp dẫn số đông khán giả

Êkíp phim "Bên trong vỏ kén vàng" giao lưu khán giả trong một buổi chiếu hôm 25/8. Ảnh ban tổ chức cung cấp

Đại diện của êkíp phim "Bên trong vỏ kén vàng" - nhà sản xuất Trần Văn Thi cho biết hài lòng với doanh thu đạt 1,4 tỷ đồng. Từ đầu, các thành viên trong êkíp đã mong muốn tác phẩm của mình được trình chiếu tại nhiều liên hoan phim quốc tế, nhằm quảng bá điện ảnh Việt Nam tới khán giả quốc tế. Hiện tại, êkíp đã được mời tham gia hơn 30 sự kiện điện ảnh quốc tế, bao gồm Mỹ, Australia, Đức và Hàn Quốc.

Phim do đạo diễn Phạm Thiên Ân chỉ đạo kể về câu chuyện của Thiện (do Lê Phong Vũ đóng) - người đã đưa hài cốt người chị dâu tên là Hạnh trở về quê sau một tai nạn xe máy. Đồng thời, anh phải chăm sóc và nuôi dưỡng Đạo (do Nguyễn Thịnh đóng), con của Hạnh. Sau đám tang, Thiện bắt đầu nhớ lại những kỷ niệm về quá khứ, nơi mà tuổi trẻ và tình yêu của anh đã trôi qua trong im lặng.

 

Phạm Thiên Ân nói về phong cách làm phim. Video: Quinzaine des Cinéastes

Quế Chi