Bệnh nhân mắc bệnh Whitmore ở Thanh Hoá: Những biện pháp cứu chữa mới mở ra hy vọng

Bệnh nhân mắc bệnh Whitmore ở Thanh Hoá: Những biện pháp cứu chữa mới mở ra hy vọng

Bệnh nhân mắc bệnh Whitmore ở Thanh Hoá đã qua đời

Cụ thể, bệnh nhân sinh năm 2008 đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa từ ngày 4/9. Theo điều tra dịch tễ của Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương, trong khoảng thời gian từ ngày 22-30/8, bệnh nhi đã bị đau họng, ho, sốt cao, uống nhiều nước và mất 7 kg trong 10 ngày. Gia đình đã tự mua thuốc và điều trị tại nhà nhưng không có hiệu quả.

Ngày 1/9, gia đình đã đưa bệnh nhi đến Phòng khám An Phúc (xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương) để khám và lấy đơn thuốc để điều trị. Tuy nhiên, bệnh tình của bệnh nhi ngày càng nặng, có triệu chứng mệt mỏi, sốt cao và ăn uống kém...

Sau đó, gia đình đã đưa bệnh nhi đến Bệnh viện 71 Trung ương (địa chỉ tại xã Quảng Tâm, thành phố Thanh Hóa) để tiến hành khám và điều trị. Tại đây, các xét nghiệm cơ bản đã được thực hiện cho bệnh nhi, kết quả cho thấy mức đường huyết cao, tiểu tiện không tự chủ, và trải qua 2 cơn co giật toàn thân kéo dài 5-10 phút.

Vào ngày 4/9, tình trạng của bệnh nhi trở nên nguy kịch hơn, bị suy tuần hoàn hô hấp, thở nhanh và nông, ngoài ra đồng tử hai bên có kích thước là 3 mm, nhịp tim không đều và nhanh, và có nhịp ngoại tâm thu...

Sau khi thực hiện các xét nghiệm, bác sĩ phát hiện rằng bệnh nhi có các chỉ số về bạch cầu, hồng cầu, định lượng Pro-calcitonin máu... đều tăng lên. Xét nghiệm cấy máu cho thấy bệnh nhi có chứng nhiễm trùng do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (bệnh Whitmore).

Ban đầu, bác sĩ đánh giá bệnh nhi bị viêm phổi nặng, suy gan, suy thận; và cũng bị các bệnh lý kèm theo như tiểu đường và béo phì. Bệnh nhi được điều trị hồi sức tích cực, hỗ trợ hô hấp, thay thế chức năng thận bằng lọc máu, sử dụng kháng sinh và điều chỉnh đường huyết.

Tuy nhiên, diễn biến bệnh ngày càng nặng. Bệnh nhi tử vong trong tình trạng suy đa tạng, phải lọc máu nhiều lần.