Bảo tồn kỷ niệm về BlackBerry - điện thoại đẳng cấp được người sành điệu ưa chuộng trong thời kỳ trước sự xuất hiện của iPhone

Bảo tồn kỷ niệm về BlackBerry - điện thoại đẳng cấp được người sành điệu ưa chuộng trong thời kỳ trước sự xuất hiện của iPhone

BlackBerry - Điện thoại đẳng cấp được dân sành điệu ưa dùng trước khi iPhone ra đời Liệu màn hình cảm ứng của Apple có thật sự là nguyên nhân khiến bàn phím vật lý của BlackBerry trở nên lụi tàn?

Hơn một thập kỷ trước, không ai có thể sánh bằng địa vị của BlackBerry. Lady Gaga đã sử dụng điện thoại này để viết tweet. Madonna ngủ với một chiếc đặt dưới gối. Kim Kardashian thậm chí sở hữu ba thiết bị cùng lúc.

Khi bước vào Nhà Trắng, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phải chiến đấu một cách quyết liệt để giữ cho mình chiếc BlackBerry. Khi Naomi Campbell mất bình tĩnh với người quản gia vào năm 2006, cô đã chọn vật phẩm nào trong nhà để làm vũ khí? Vẫn là BlackBerry.

Không cần tỏ ra quá nổi bật, chiếc điện thoại này đã trở nên phổ biến trong mọi hoạt động hàng ngày.

BlackBerry đã không còn được bày bán trên các cửa hàng từ vài năm trở lại đây và tất cả các thiết bị còn tồn tại đã ngừng được hỗ trợ từ tháng 1 năm trước khi công ty sản xuất dừng việc hỗ trợ.

Đây là một khép lại đau buồn cho một thiết bị đã gắn liền với việc thay đổi thế giới, một mẫu điện thoại không chỉ phổ biến trong các cuộc họp và văn phòng mà còn là một phụ kiện thời trang nổi bật.

Bảo tồn kỷ niệm về BlackBerry - điện thoại đẳng cấp được người sành điệu ưa chuộng trong thời kỳ trước sự xuất hiện của iPhone

"Dâu đen" - biểu tượng của một thời smartphone.

BlackBerry đã ra mắt thiết bị đầu tiên vào năm 1999 với tính năng email và nhắn tin hai chiều, sử dụng bàn phím và màn hình đơn sắc cơ bản. Đến năm 2002, cuộc gọi, tin nhắn và duyệt internet trở nên phổ biến trong cộng đồng kinh doanh.

Tuy nhiên, một bước tiến đột phá đã xảy ra vào năm 2005 với sự ra mắt của BlackBerry Messenger - tính năng gửi nhắn tin được mã hóa giống như WhatsApp, đã giúp dòng điện thoại này thống trị thị trường và hiện nay được sử dụng rộng rãi bởi mọi người.

BlackBerry cực kỳ gây nghiện. Một chiếc BlackBerry không chỉ dễ cầm trong tay mà còn có đèn thông báo nhấp nháy liên tục, nhắc nhở người dùng về thế giới kỹ thuật số mà họ đã bỏ qua.

Sự nghiện công việc di động khi đó còn được gọi là "CrackBerry" trong Từ điển Webster năm 2006. Đó là điện thoại được hàng triệu người lựa chọn, cùng với sự ưa chuộng từ những người nổi tiếng và các nhà lãnh đạo chính trị.

Vào thời điểm đạt đỉnh cao, BlackBerry thống trị gần một nửa thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Bảo tồn kỷ niệm về BlackBerry - điện thoại đẳng cấp được người sành điệu ưa chuộng trong thời kỳ trước sự xuất hiện của iPhone

Tuy nhiên, năm 2007, việc ra mắt iPhone đã tạo ra một sự đảo lộn hoàn toàn trong thế giới điện thoại.

Steve Jobs đã chế nhạo việc BlackBerry phụ thuộc vào bàn phím trong buổi ra mắt hoành tráng, khi mọi người đồng thời ngạc nhiên trước màn hình cảm ứng đa điểm cỡ lớn trên tay ông.

Đối với nhiều chuyên gia, sự kiện đó đánh dấu sự khởi đầu cho thời kỳ suy tàn của BlackBerry.

Với đạo diễn Matt Johnson, người sẽ sớm ra mắt bộ phim về Blackberry, không phải iPhone đã đánh bại Blackberry, mà nguyên nhân khiến chiếc điện thoại này thất bại đến từ chính những người làm ra nó.

Chúng ta đã chứng kiến công ty vội vàng tạo ra một đối thủ cạnh tranh với iPhone bằng cách ứng dụng cảm ứng màn hình kết hợp với trải nghiệm nhấn thỏa mãn từ bàn phím vật lý.

Đó là một cách thức thiếu thuyết phục đến mức nghiêm trọng, khi bàn phím đặt trên màn hình và màn hình lại được đặt trên một bàn phím. Kết quả, sự ra mắt của BlackBerry Storm vào năm 2008 đã trở thành một thảm họa.

Một dải vấn đề liên quan đến màn hình cảm ứng và hệ thống nhấn lực đã buộc Verizon phải thay thế một triệu thiết bị đã được bán và phải công bố tổn thất 500 triệu USD. Việc này đã đặt công ty Canada vào tình thế khó khăn và khiến các giám đốc điều hành của công ty phải đối mặt với cuộc khủng hoảng danh tiếng trong bối cảnh sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của xu hướng Apple.

BlackBerry vẫn có những người dùng trung thành, bao gồm cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đã sử dụng thiết bị này trong nhiều năm. Công ty thậm chí đã đón tiếp Nữ hoàng Elizabeth II tới thăm trụ sở chính vào năm 2010.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, là rõ ràng rằng hướng đi của công ty đã trở nên lộn xộn và cả công chúng lẫn các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại đang quan tâm đến iPhone.

Bảo tồn kỷ niệm về BlackBerry - điện thoại đẳng cấp được người sành điệu ưa chuộng trong thời kỳ trước sự xuất hiện của iPhone

Giàn giáo sụp đổ

Đạo diễn Johnson coi sự sụp đổ của BlackBerry là câu chuyện mang tính cảnh báo và đầy bi thảm.

"Họ xây dựng một kết cấu giống giàn giáo để thúc đẩy một cuộc cách mạng, tuy nhiên họ không nhận ra rằng nó sẽ sụp đổ trên đầu mình", ông lý giải.

"Điều quan trọng không phải là iPhone là một sản phẩm tốt hơn", Johnson nhấn mạnh. "Nó liên quan chặt chẽ đến tầm nhìn của một công ty".

"Mọi người đều khẳng định rằng họ là một phần của hệ sinh thái Apple - điều cho thấy thương hiệu này có ý nghĩa hơn chỉ là sản phẩm. Blackberry không làm điều đó và không quan tâm đến nó."

"Cuối cùng, những kỹ sư ngày xưa xa lánh và tưởng tượng đã tạo ra, tôi không nghĩ họ còn tin rằng chính họ đã tạo ra nó", Johnson đánh giá.

BlackBerry tiếp tục nỗ lực phát triển những thiết bị màn hình cảm ứng theo phong cách iPhone, nhưng nhận ra rằng công ty đang phải đối mặt với những khó khăn lớn hơn do sự phổ biến của hệ điều hành Android.

Bảo tồn kỷ niệm về BlackBerry - điện thoại đẳng cấp được người sành điệu ưa chuộng trong thời kỳ trước sự xuất hiện của iPhone

Vào năm 2016, công ty đã quyết định dừng sản xuất điện thoại và chuyển hướng kinh doanh vào lĩnh vực phần mềm bảo mật, cùng việc cấp phép tên BlackBerry cho các nhà sản xuất khác.

Kết quả: Thành công cuối cùng là BlackBerry KEY2 LE được giới thiệu vào năm 2018, đến từ TCL của Trung Quốc, là một thiết bị sử dụng đa mục đích, với bàn phím được đặt dưới màn hình cảm ứng, tuy nhiên việc lắp ráp của nó không hoàn hảo.

Điều này khác xa so với tầm nhìn ban đầu của công ty về việc "nhắn tin, gọi điện, gửi email" cho một chiếc điện thoại, điều mà Johnson tin rằng có thể mang lại lợi nhuận đáng kể.

Các dòng điện thoại cổ điển của Nokia đang trở lại thị trường khi người dùng muốn cai nghiện mạng xã hội, trong khi Light Phone, một sản phẩm mới, tự hào với tính năng chỉ hỗ trợ tin nhắn và cuộc gọi.

"Điều đó có thể đem lại thành công cho BlackBerry nếu họ quay trở lại triết lý đó", đạo diễn nói.

Chắc chắn rằng không ai trong ngành công ty nào có thể xem thường sự cạnh tranh trong Thung lũng Silicon đang không ngừng biến đổi. Các dòng điện thoại thông minh hiện đại đang gặp khó khăn vì sự thiếu đổi mới, như đã được chứng minh bởi BlackBerry và iPhone, tương lai dường như có thể thay đổi hoàn toàn mọi thứ.