Báo cáo chuyên sâu: Cách nội dung social media hấp dẫn Gen Z và thế hệ trước đầy bất ngờ [P2]

Báo cáo chuyên sâu: Cách nội dung social media hấp dẫn Gen Z và thế hệ trước đầy bất ngờ [P2]

Thị trường social media đang trải qua những thay đổi đáng kể Video đã trở thành một yếu tố quan trọng trong việc tiếp nhận nội dung của người dùng, từ giải trí đến cập nhật tin tức Tiếng nói cũng trở thành một phương thức tin nhắn được ưu tiên bởi thế hệ trẻ Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo cũng đang mở ra nhiều cơ hội cho những người sáng tạo nội dung Thương mại xã hội ngày càng trở nên quan trọng hơn trên thị trường, với khả năng tạo ra tiếp thị và mua sắm trực tuyến mới Các công cụ truyền thông xã hội được coi như một phương tiện khám phá và ảnh hưởng của những người có ảnh hưởng ngày càng tăng Tương lai của mua sắm trực tiếp cũng đang thay đổi theo xu hướng này

Thị trường mạng xã hội đang có những biến đổi đáng kể: người dùng không chỉ xem video để giải trí, mà còn sử dụng video để cập nhật tin tức, nắm bắt xu hướng thị trường và thậm chí xem các đánh giá chân thực từ các KOLs, những nhà sáng tạo nội dung (…). Vậy trong những năm sắp tới, xu hướng tiêu thụ nội dung trên mạng xã hội nào sẽ trở nên ảnh hưởng? Báo cáo này được tiến hành nghiên cứu từ quý 1/2020 đến quý 1/2023.

Xu hướng tiếp nhận nội dung social media thay đổi

Sức mạnh của video xã hội

Video trở thành một xu hướng ngày càng phổ biến trong mắt người dùng. Đặc biệt, đối với người xem, sự phát triển của video ngắn đang được ưu tiên cao hơn – bao gồm cả tin tức, đánh giá sản phẩm và giải trí. Đối với các thương hiệu, việc sử dụng video cũng đem lại nhiều lợi ích vì video trên các mạng xã hội được ước tính mang lại tỉ lệ chia sẻ cao hơn 1200% so với việc sử dụng văn bản và hình ảnh thông thường. Hình thức này cũng giúp các thương hiệu thể hiện cá tính một cách tốt hơn.

Nhóm thanh thiếu niên khẳng định rằng họ tin tưởng vào đánh giá trực tuyến hơn, bởi vì họ thường tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên các vlog, blog, và video thay vì dựa vào các công cụ tìm kiếm truyền thống. Khi những đánh giá này được thực hiện bởi người tiêu dùng thực tế và phản ánh quan điểm của họ, kết quả trực tuyến có thể thuyết phục người dùng một cách rõ ràng – điều đang tạo ra sự phấn khích cho thế giới thương mại điện tử.

Báo cáo chuyên sâu: Cách nội dung social media hấp dẫn Gen Z và thế hệ trước đầy bất ngờ [P2]

Video ngày càng trở nên phổ biến

Sự tương tác của mọi người với các sản phẩm trực tuyến đang ngày càng phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang, nơi khách hàng không thể thử trước khi mua và có thể không tin tưởng vào những đánh giá bằng văn bản. Đây là lý do tại sao nội dung do người dùng tạo (UGC) ngày càng trở nên hữu ích và quan trọng.

Tin nhắn bằng giọng nói được thế hệ trẻ ưu tiên

Trong khi video ngày càng được yêu thích, cũng không thể bỏ qua sự quan tâm đối với các định dạng âm thanh khác. Nhất là đối với các thế hệ trẻ, thường bị người lớn chỉ trích vì việc không nhấc điện thoại để gọi mà lại quá phụ thuộc vào tin nhắn.

Thế hệ Z ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh được biết đến là nhóm ít sử dụng cuộc gọi thoại nhưng rất chuyên về gửi tin nhắn thoại hàng ngày với tỷ lệ tăng gấp 28% so với thế hệ trước.

Báo cáo chuyên sâu: Cách nội dung social media hấp dẫn Gen Z và thế hệ trước đầy bất ngờ [P2]

Sự mệt mỏi với công nghệ có thể là lý do khác khiến cuộc gọi điện thoại ngày càng không còn hấp dẫn với thế hệ trẻ, trong khi cuộc gọi truyền thống trở thành một hoạt động liên quan đến công việc. Thêm vào đó, sự bão hòa trong truyền thông gây cảm giác áp lực. Tin nhắn bằng giọng nói thu hút vì chúng không đòi hỏi cá nhân phải dành thời gian để nghe điện thoại và trong thế giới hối hả mà chúng ta sống hiện nay, không có gì ngạc nhiên khi đây là một lựa chọn hấp dẫn.

Đối với các thương hiệu, điều quan trọng là phải thích ứng với sự thay đổi trong cách giao tiếp và tận dụng sức mạnh của âm thanh. Điều này có thể bao gồm việc kết hợp âm thanh vào nội dung hoặc hiện diện trên các mạng xã hội. Nó cũng có thể xuất hiện dưới dạng cho phép khách hàng đặt câu hỏi hoặc đưa ra phản hồi qua tin nhắn bằng giọng nói.

Mở khóa sức mạnh cho những người sáng tạo nội dung

Thế hệ Z dường như là thế hệ có số lượng nhà sáng tạo nội dung đông đảo nhất. Người tạo nội dung khác biệt với những người có ảnh hưởng - trong khi những người có ảnh hưởng là những cá nhân nổi tiếng trên mạng xã hội có sức ảnh hưởng đến người theo dõi bằng cách thúc đẩy họ mua hoặc làm điều gì đó, người tạo nội dung lại tự tạo và chia sẻ nội dung của riêng mình. Nhiều người lão làng sáng tạo nội dung đã xây dựng được một cộng đồng người hâm mộ tương tác, điều này có thể hữu ích cho các thương hiệu muốn tiếp cận một nhóm đối tượng cụ thể.

Những người sáng tạo nội dung đã rất cố gắng để không bị lệ thuộc vào những người có ảnh hưởng, vì thế họ thường được người ta đánh giá là chân thực và đáng tin cậy hơn.

Báo cáo chuyên sâu: Cách nội dung social media hấp dẫn Gen Z và thế hệ trước đầy bất ngờ [P2]

Vì vậy, rất nhiều người hâm mộ muốn hỗ trợ người sáng tạo trong công việc của họ - 17% cho biết họ sẵn lòng trả phí để đăng ký thường xuyên, trong khi 14% cho biết họ đóng góp tiền donate. Các nền tảng xã hội như TikTok, YouTube và Instagram gần đây đã giúp người hâm mộ dễ dàng donate cho những người sáng tạo mà họ yêu thích.

Đối với các thương hiệu, điều này tạo ra một cơ hội tiềm năng đáng chú ý - người tiêu dùng rõ ràng sẵn lòng trả tiền cho nội dung mà họ đánh giá cao và ủng hộ.

Đắm mình vào AI

ChatGPT đã tạo ra cơn sốt trên toàn cầu kể từ khi ra mắt vào tháng 11 năm 2022. Và trí tuệ nhân tạo đang phát triển với tốc độ chóng mặt, đến mức ngay cả Bill Gates cũng tuyên bố rằng AI sẽ "thay đổi cách con người làm việc, học tập, du lịch, chăm sóc sức khỏe và giao tiếp với nhau", và rằng "các công ty sẽ được nhận ra qua cách họ tận dụng nó tốt như thế nào."

Đây là một lĩnh vực mà Snap đã phát hiện ra có một cách trống rỗng trên thị trường. Công ty truyền thông xã hội đã tích hợp chatbot trí tuệ nhân tạo của riêng mình do ChatGPT cung cấp vào ứng dụng Snapchat.

Báo cáo chuyên sâu: Cách nội dung social media hấp dẫn Gen Z và thế hệ trước đầy bất ngờ [P2]

Trong khi nhiều người đang sử dụng ChatGPT để nâng cao hiệu suất làm việc, Snap đã tích hợp công cụ này vào ứng dụng của họ, mang lại trải nghiệm trò chuyện thân thiện hơn với một "anh bạn" ảo.

Snapchat cho biết My AI có khả năng đề xuất ý tưởng quà sinh nhật, lập kế hoạch cho chuyến đi cuối tuần hoặc đề xuất công thức cho bữa tối. Bot cũng có thể được sử dụng trong cuộc trò chuyện với bạn bè, không cần phải rời khỏi cuộc trò chuyện để tìm kiếm thông tin trên Google.

Vì thế, các nhà bán lẻ cần đảm bảo rằng họ đầu tư vào công nghệ này để đi đầu đúng thời đại, và đây sẽ đem lại hiệu quả trong dài hạn.

>>> Tham khảo thêm: Dự đoán 15 xu hướng Thương mại điện tử sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2023.

Thương mại xã hội lấn lướt trên thị trường

Phương tiện truyền thông xã hội như một công cụ khám phá

Khám phá sản phẩm và thương hiệu đang phát triển: Gen Z và Millennials đều thích khám phá sản phẩm trên mạng xã hội hơn là trên các công cụ tìm kiếm.

Phương tiện truyền thông xã hội ngày càng trở thành công cụ truyền cảm hứng: Từ quý 1 năm 2019, tìm kiếm ý tưởng và nguồn cảm hứng mới trên internet đã vượt qua việc nghiên cứu sản phẩm và trở thành lý do sử dụng internet hàng đầu.

Báo cáo chuyên sâu: Cách nội dung social media hấp dẫn Gen Z và thế hệ trước đầy bất ngờ [P2]

Gần 3 trong 10 Gen Z sử dụng mạng xã hội để tìm cảm hứng cho mọi thứ

Những người lớn tuổi cũng chú ý đến xu hướng này - trong số những người thuộc thế hệ Baby Boomer, việc "tìm kiếm sản phẩm để mua" trên mạng xã hội đã tăng từ vị trí thứ 6 trong Quý 1 năm 2021 lên vị trí thứ 4 trong Quý 1 năm 2023.

Điều này cho thấy sự thay đổi trong cách tiếp cận của người tiêu dùng, khi họ có thể dễ dàng khám phá các sản phẩm trực tuyến một cách tự nhiên hơn thay vì phải tìm kiếm thông tin một cách chủ động.

Ảnh hưởng của những người có ảnh hưởng

#Deinfluences là tên dành cho các tài khoản mạng xã hội có nhiệm vụ khuyến nghị bạn không nên mua các sản phẩm bị quảng cáo thổi phồng, và đôi khi còn đề xuất các lựa chọn thay thế. Ban đầu, xu hướng này đã thu hút sự chú ý nhờ sự tập trung vào nội dung chân thực hơn, như một cách giúp đỡ chống lại sự tiêu thụ quá đà. Tuy nhiên, xu hướng này đang bị ảnh hưởng do cuộc khủng hoảng về chi phí sinh hoạt.

Mặc dù vấn đề này tồn tại, nhưng các thế hệ trẻ vẫn tin tưởng vào đề xuất về thương hiệu và sản phẩm từ những người có ảnh hưởng. Tuy nhiên, vẫn có những phương pháp để phù hợp với nhóm người lớn tuổi hơn.

Với những người mới bắt đầu, niềm tin đi đôi với kỳ vọng cao. Thế hệ trẻ muốn xác định những người có tác động mà họ theo dõi. 56% Gen Z hoặc Millennials cho biết họ theo dõi những người có tác động có cùng niềm tin hoặc giá trị với họ. Do đó, việc quan trọng là xem xét đối tượng bạn muốn tiếp cận khi làm việc với những người có tác động.

Báo cáo chuyên sâu: Cách nội dung social media hấp dẫn Gen Z và thế hệ trước đầy bất ngờ [P2]

Niềm tin vào những người có ảnh hưởng giảm dần theo độ tuổi

Người tiêu dùng cũng mong muốn những thương hiệu phải đáp ứng đúng kỳ vọng của họ. Nếu một người nổi tiếng hoặc có ảnh hưởng bị liên quan đến việc làm điều gì đáng xấu hổ, 74% người tiêu dùng cho biết rằng thương hiệu đó nên ngừng hợp tác với họ ngay tức thì. Vì vậy, việc lựa chọn quan hệ đối tác một cách thông minh và đáp ứng nhanh chóng là rất quan trọng.

Sự chân thực là điều cốt lõi ở đây – 53% người tiêu dùng cho rằng những người nổi tiếng chỉ nên xác nhận những sản phẩm phù hợp với lối sống của họ. Bởi vì sự giảm bớt ảnh hưởng đang trở nên quan trọng hơn, các mối quan hệ đối tác hiện tại phải thật sự chân thành hơn so với trước đây.

Khi người thuộc thế hệ Baby Boomer trở nên ngày càng hoài nghi đối với việc đề cử những cá nhân có ảnh hưởng, việc xây dựng lòng tin là vô cùng quan trọng. Người tiêu dùng lớn tuổi thường cảm thấy rằng họ bị đánh giá thấp trong các chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên, thông qua việc giới thiệu những cá nhân có ảnh hưởng thuộc độ tuổi lớn hơn, các thương hiệu không chỉ thu hút sự quan tâm của nhóm người tiêu dùng lớn tuổi mà còn đáp ứng được nhu cầu của thế hệ trẻ như Gen Z, những người đặc biệt coi trọng tính chân thật và tính toàn diện. Phương pháp này có thể thu hẹp khoảng cách giữa các thế hệ và tạo ra cảm giác kết nối và tương đối.

Mở khóa thương mại xã hội (Social Commerce)

Tác động của thương mại xã hội khác nhau trên toàn thế giới đang phát triển không ngừng. Trong số các quốc gia của Mĩ Latinh, người tiêu dùng tại đây là những người nhấn vào bài đăng hoặc quảng cáo được tài trợ trên mạng xã hội nhiều nhất. Trái lại, người dùng mạng xã hội tại Bắc Mĩ thường mua hàng qua ứng dụng nhiều hơn. Còn ở vùng APAC, người dùng mạng xã hội có xu hướng sử dụng trình chặn quảng cáo nhiều nhất.

Trên Facebook Marketplace và Instagram, Châu Mĩ Latinh đang chiếm ưu thế trong việc mua sắm. Tuy nhiên, Bắc Mĩ cũng đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể, với số lượng người tiêu dùng sử dụng một trong hai nền tảng này tăng 16% so với quý đầu năm 2021.

Như vậy, các công ty cần điều chỉnh chiến lược của mình cho các thị trường khác nhau. Người tiêu dùng tại Mỹ Latinh dẫn đầu về sự tương tác với nội dung được tài trợ và được coi là nhóm người dùng lớn nhất trên Facebook Marketplace và Instagram Shopping Bag. Khu vực này tạo ra cơ hội cho các công ty thúc đẩy việc chuyển đổi và bán hàng thông qua quảng cáo trên mạng xã hội, vì vậy hợp tác với những người có ảnh hưởng địa phương và tạo ra nội dung phù hợp với văn hóa địa phương sẽ là yếu tố quan trọng.

Báo cáo chuyên sâu: Cách nội dung social media hấp dẫn Gen Z và thế hệ trước đầy bất ngờ [P2]

Với việc người dùng mạng xã hội ở Bắc Mỹ có khả năng mua hàng trong ứng dụng nhiều hơn, các thương hiệu nên ưu tiên tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch và thuận tiện trên các nền tảng xã hội. Các tính năng tích hợp giúp người dùng có thể mua trực tiếp từ các bài đăng nâng cao trải nghiệm mua sắm của họ.

Vì người tiêu dùng ở APAC thường sử dụng trình chặn quảng cáo nhiều nhất, các thương hiệu nên tiếp cận mua sắm trên mạng xã hội theo các phương pháp đa dạng hơn - bằng việc cộng tác với những người có ảnh hưởng và sử dụng nội dung người dùng có khả năng thành công hơn so với cách tiếp thị truyền thống trên mạng xã hội.

Tương lai của mua sắm trực tiếp

Thời kỳ đại dịch đang khiến người mua sắm phải ở trong nhà, nhưng hình thức mua sắm trực tiếp đang gây sốt tại Trung Quốc.

Phát trực tiếp vẫn khá phổ biến tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt ở Indonesia, Việt Nam và Trung Quốc. Số lượng người dùng mạng xã hội xem video phát trực tiếp tại Hà Lan và Ả Rập Saudi đã tăng lên 9% và 6% tương ứng từ quý 1/2021, và việc phát trực tiếp cũng đang trở nên ngày càng phổ biến ở Hoa Kỳ. Vì vậy, mặc dù đợt phong tỏa đã mang lại cơ hội cho mọi người xem các video này, nhưng phát trực tiếp vẫn tiếp tục phát triển. Thực tế cho thấy, thị trường mua sắm trực tiếp toàn cầu được dự đoán sẽ tăng lên trên 2 nghìn tỷ đô la vào năm 2025.

Các nền tảng mạng xã hội cũng đang đầu tư ngày càng nhiều vào không gian này. TikTok đã bắt đầu thử nghiệm chức năng TikTok Shop, cho phép người dùng mua hàng trực tiếp từ ứng dụng. Mặc dù tính năng này vẫn chưa được triển khai hoàn toàn trên toàn cầu, nhưng đã phát triển mạnh mẽ ở Indonesia. YouTube cũng đang mở rộng khả năng mua sắm, cho phép người dùng mua hàng trước khi rời khỏi nền tảng.

Báo cáo chuyên sâu: Cách nội dung social media hấp dẫn Gen Z và thế hệ trước đầy bất ngờ [P2]

Với các nhãn hiệu hàng đầu, có một số đối tượng cần thiết để tạo liên kết. Chẳng hạn, game thủ là đích đến mục tiêu quan trọng bởi vì khán giả xem trực tiếp có khả năng trở thành game thủ với tỷ lệ cao hơn 21% và có khả năng quan tâm đến thể thao điện tử cao hơn 62% so với người tiêu dùng thông thường. Đồng thời, những người xem trực tiếp cũng thường mua phiên bản cao cấp của sản phẩm với tỷ lệ tăng lên đến 43% so với trung bình. Điều này mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp bán lẻ cao cấp tham gia vào thế giới phát trực tiếp và để khách hàng tiềm năng trải nghiệm tương tác với sản phẩm trước khi thực hiện mua sắm lớn.

Phát trực tiếp mang đến cho các thương hiệu cơ hội kết nối ở mức độ cá nhân tốt hơn. Hình thức này cũng cung cấp nền tảng để hợp tác với các nghệ sĩ sản xuất nội dung, giúp các thương hiệu tiếp cận số lượng người theo dõi hơn và thu gần khoảng cách giữa việc bán hàng trực tuyến và bán hàng trực tiếp.

Hy vọng những thông tin đã được đề cập sẽ hỗ trợ bạn trong việc hiểu rõ hơn về thị trường truyền thông xã hội, từ đó bạn có thể lập kế hoạch các chiến dịch truyền thông phù hợp với từng nhóm đối tượng người dùng.

Thanh Thanh - MarketingAI

Theo GWI