Bàn luận về vụ việc giáo viên nhạc viện ném điện thoại vào Lưu Thiên Hương

Bàn luận về vụ việc giáo viên nhạc viện ném điện thoại vào Lưu Thiên Hương

Lưu Thiên Hương, thí sinh cuộc thi âm nhạc, đã bị giảng viên nhạc viện ném điện thoại vào người vì tranh cãi chuyên môn Vụ việc gây tranh luận về việc cấm học sinh thi hát beat đã master

Vụ tranh cãi chuyên môn, ném điện thoại ồn ào giữa Lưu Thiên Hương và NSƯT M.H

Lưu Thiên Hương: Tôi chờ hướng xử lý thỏa đáng của Nhạc viện TP.HCM

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương bị sốc khi giảng viên tại Nhạc viện TPHCM ném điện thoại vào cô. Cô đã quay video làm chứng và chia sẻ với báo Tiền Phong về sự việc xảy ra trong kỳ thi cuối kỳ của Khoa âm nhạc công nghệ Jazz Pop Rock. Đây là vụ tranh cãi về vấn đề chuyên môn với thầy M.H khi giảng viên không đồng ý cho sinh viên sử dụng laptop để xử lý âm thanh, hát beat đã "master".

"Thật nguy hiểm khi thời nay vẫn còn tồn tại giảng viên thanh nhạc, thậm chí cả nhạc nhẹ mà không hiểu master là gì và cấm học sinh thi hát beat đã master" - Lưu Thiên Hương chia sẻ.

Bàn luận về vụ việc giáo viên nhạc viện ném điện thoại vào Lưu Thiên Hương

Bàn luận về vụ việc giáo viên nhạc viện ném điện thoại vào Lưu Thiên Hương

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương đã lên tiếng tố cáo NSƯT đồng nghiệp của mình đã xúc phạm và ném điện thoại vào mặt cô. Cô cho biết rằng đây là hành vi không tôn trọng và vi phạm đạo đức trong giáo dục.

Lưu Thiên Hương cũng cho biết rằng cô đã giải thích chuyên môn với NSƯT M.H nhưng không nhận được sự đồng ý. Sau khi nghe những lời xúc phạm và thông tin không chính xác từ phía đối tác, cô đã dùng điện thoại để ghi lại và bảo vệ bản thân. "Chị H. đã ném điện thoại vào tôi, nhưng may mắn là tôi đã tránh được", Lưu Thiên Hương chia sẻ.

Vấn đề đang gây tranh cãi trên mạng xã hội và thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều đồng nghiệp của Lưu Thiên Hương đang đặt ra câu hỏi về vấn đề chuyên môn, gây ra mâu thuẫn.

Ca sĩ Dũng Joon viết: "Tôi thực sự không hiểu beat đã master ảnh hưởng như thế nào đến việc trình diễn", một khán giả bình luận: "Tại sao phải cổ hủ như vậy, phải cập nhật theo kịp thời đại. Nếu đã master thì càng nét, càng chất lượng để sinh viên có những sản phẩm tốt và thú vị hơn trong việc học", một tài khoản khác để lại ý kiến: "Nếu bạn bật beat để hát karaoke thay vì đệm piano mà không đúng tinh thần bài hát, thì đó chỉ là backing track, không phải là cách trình diễn đúng đắn".

Beat “master” là gì và liệu nó có ảnh hưởng đến giọng hát của sinh viên trong quá trình chấm thi?

Trong cuộc trò chuyện với Tiền Phong, ca sĩ Hải Yến Idol cho biết beat đã “master” có thể hiểu là beat nhạc đã qua quá trình xử lý về các dải tần âm thanh, tạo ra chất lượng âm thanh tốt nhất, giúp cho phần nhạc sạch sẽ và trau chuốt, phục vụ việc trình diễn live.

Bàn luận về vụ việc giáo viên nhạc viện ném điện thoại vào Lưu Thiên Hương

Ca sĩ Hải Yến Idol chia sẻ ý kiến về việc "cấm sinh viên hát beat đã master" trong cuộc thi Sao Mai điểm hẹn 2008. "Nếu phải đánh giá và chấm điểm cho giọng hát của sinh viên, giám khảo không nên chấm beat. Họ sẽ đánh giá quá trình học tập của sinh viên như thế nào, kết quả thi ra sao, và cách mà sinh viên thể hiện trên sân khấu. Điều đó là hoàn toàn không hợp lý" - Hải Yến Idol cho biết.

Theo Hải Yến Idol, "chuyên gia" không thể biến chữ A thành chữ O. Với vai trò là giám khảo của nhiều cuộc thi, cô cho rằng việc sử dụng beat đã "chuyên gia" không ảnh h

Ca sĩ sinh năm 1986 luôn ủng hộ việc cho sinh viên sử dụng và tiếp cận với những điều tốt đẹp nhất, trong đó có beat tốt.

"Khi tôi còn là sinh viên khoa Thanh nhạc nhạc nhẹ tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, tôi không có điều kiện để có beat nhạc hay để đi thi. Sở hữu beat tốt sẽ hỗ trợ thí sinh, nhưng không ảnh hưởng đến kết quả của người được nhiều kinh nghiệm chấm thi như các giáo viên. Họ tập trung vào việc lắng nghe và đánh giá giọng hát của thí sinh, beat chỉ đóng vai trò như công cụ hỗ trợ mà không thay đổi giọng hát."

Ví dụ hiện tại có rất nhiều beat hay nhưng người hát vẫn còn kém. Không thể nhầm lẫn, lộn xộn khi sử dụng beat trong việc biểu diễn.

Top 6 Vietnam Idol 2007 cho rằng học sinh, sinh viên nên tiếp xúc sớm với những beat nhạc chất lượng, tạo cơ hội cho họ phân biệt được giữa tốt và xấu.

Khi các sinh viên tốt nghiệp và trở thành ca sĩ chuyên nghiệp, họ cần phải làm việc và biểu diễn trên beat chuyên nghiệp. Không thể sử dụng beat kém chất lượng để biểu diễn.

Âm thanh của beat máy tính cần phải gần giống như âm thanh của nhạc cụ thật, và phải phù hợp với các thể loại nhạc như R&B, pop, rock, dance... để giúp các sinh viên tân binh có cơ hội phát triển và xây dựng phong cách âm nhạc của mình.

Khi cho các bạn tiếp xúc với beat đã được chọn lọc kỹ càng, họ sẽ có cơ hội nhận xét và tìm ra được thể loại âm nhạc phù hợp với mình, tránh được sự bỡ ngỡ. "Trong thời gian là sinh viên, tôi cũng trải qua giai đoạn này, đi tìm kiếm, xin beat từ các ca sĩ trong khóa trước" - một ca sĩ chia sẻ.

Nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Tuấn Hồ đang băn khoăn về tranh cãi về việc có cấm hát beat hay hay không giữa NSƯT M.H và nhạc sĩ Lưu Thiên Hương. Anh cũng khẳng định với báo Tiền Phong rằng việc sử dụng beat đã "master" không hề ảnh hưởng đến khả năng ca hát.

Beat master là một sản phẩm hoàn chỉnh được giới thiệu cho công chúng, chỉnh sửa tần suất âm thanh một cách chặt chẽ và mượt mà.

Ví dụ, khi hát live, nghệ sĩ cần có beat đi kèm để giúp họ hát trực tiếp trên beat. Tất cả điều này làm tôn lên phần trình diễn, thể hiện sự đầu tư vào sản phẩm mà không ảnh hưởng đến giọng hát" - nhạc sĩ Tuấn Hồ chia sẻ.