Arevo Việt Nam: Khi Tesla gặp xe đạp in 3D – Chủ tịch ACB gởi tín hiệu hỗ trợ, đem tới sự kết thúc không đáng có

Arevo Việt Nam: Khi Tesla gặp xe đạp in 3D – Chủ tịch ACB gởi tín hiệu hỗ trợ, đem tới sự kết thúc không đáng có

Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy là người đầu tiên sở hữu chiếc xe đạp Arevo Việt Nam - nhà máy in 3D lớn nhất thế giới tại Việt Nam, được mua ủng hộ và là nguồn cảm hứng cho hoạt động sản xuất của công ty

Arevo Việt Nam: Khi Tesla gặp xe đạp in 3D – Chủ tịch ACB gởi tín hiệu hỗ trợ, đem tới sự kết thúc không đáng có

Các dự án về máy in 3D, phần mềm và sản xuất sản phẩm trên máy in 3D sử dụng vật liệu polyme sợi carbon do công ty TNHH Arevo Việt Nam của ông Sonny Vũ (Vũ Xuân Sơn) và bà Lê Diệp Kiều Trang thực hiện đã chấm dứt hoạt động tại Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP). Thêm vào đó, hai dự án gây quỹ cộng đồng trên trang Indiegogo về việc sản xuất xe scooter và xe đạp hoàn toàn bằng sợi carbon của vợ chồng Sonny Vũ - Lê Diệp Kiều Trang có tên Scotsman All-Carbon Fiber Scooter và Superstrata Bike cũng đã bị dừng hoạt động.

Đây từng là một dự án startup công nghệ đột phá tại Việt Nam. Dự án này đã thu hút sự chú ý lớn, đặc biệt là với việc sản xuất xe đạp bằng công nghệ in 3D dưới thương hiệu Superstrata.

Dự án được còn được ví như "Tesla của ngành xe đạp" và có hoài bão xây dựng nhà máy in 3D sợi carbon có quy mô lớn nhất thế giới tại Việt Nam.

Khi bắt đầu dự án, vợ chồng bà Lê Diệp Kiều Trang đã thể hiện ý định xây dựng nhà máy in 3D sợi carbon quy mô lớn nhất thế giới tại Việt Nam. Các máy in 3D này sẽ được lắp ráp tại Việt Nam và nhà máy cũng sẽ sản xuất các sản phẩm in 3D sợi carbon thế hệ mới khác.

Ông Sonny Vũ cung cấp thông tin thêm rằng "Trong quý 1 năm 2021, dự kiến sẽ có ít nhất 10 máy in 3D tại Việt Nam, và đến cuối năm sẽ có khoảng 120 máy. Sản xuất Superstrata sẽ đòi hỏi vài chục máy, trong khi các máy còn lại sẽ được sử dụng để sản xuất các sản phẩm khác."

Tuy nhiên, kế hoạch đã không thể thực hiện khi dự án đã bị chấm dứt.

Vào năm 2020, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, Avero đã ra mắt Superstrata và nhận được sự ủng hộ tích cực từ cộng đồng người dùng, trở thành một hiện tượng tương tự như "Tesla của ngành xe đạp".

Superstrata là một chiếc xe đạp được giới thiệu bởi Avero, được thiết kế với khung xe làm từ sợi carbon nguyên khối và sử dụng công nghệ in 3D tiên tiến. Khác với các xe đạp khác sử dụng khung sợi carbon, Superstrata không cần ghép hoặc dán các bộ phận lại với nhau. Điều này giúp cho khung xe không chỉ nhẹ nhàng mà còn rất chắc chắn, tránh được những rủi ro vỡ nứt khi có va chạm mạnh. Khung xe của Superstrata cũng được làm bằng vật liệu sử dụng trong sản xuất thân vỏ máy bay, mang lại độ bền cao cho sản phẩm.

Ngoài ra, xe này được sản xuất theo yêu cầu cá nhân, phù hợp với từng cơ thể người sử dụng.

Trên trang web Superstrata, giá của một chiếc xe đạp phiên bản Classic là 2.800 USD (khoảng 66 triệu đồng) và giá của một chiếc xe đạp phiên bản Electric là 3.500 USD (khoảng 82 triệu đồng).

Tại Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB Trần Hùng Huy là một trong những người đầu tiên sở hữu chiếc xe đạp này.

Arevo Việt Nam: Khi Tesla gặp xe đạp in 3D – Chủ tịch ACB gởi tín hiệu hỗ trợ, đem tới sự kết thúc không đáng có

Superstrata đã ghi được thành tích ấn tượng.

Khi mới ra mắt, Superstrata đã đạt được những thành tựu đáng kinh ngạc. Theo ông Sonny Vỹ, ban đầu, mục tiêu công khai là bán sản phẩm trước với tổng trị giá 100.000 USD, nhưng sau đó mục tiêu đã được tăng lên thành 3 triệu USD trong 60 ngày. Tuy nhiên, Superstrata đã đạt được số tiền 3 triệu USD đó chỉ sau 13 ngày đầu tiên.

Superstrata đã thực hiện một chiến dịch gọi vốn trên Indiegogo vào năm 2022 với mục tiêu ban đầu là thu về 100.000 USD, nhưng số tiền đã tăng lên gần 7,2 triệu USD. Ngoài ra, Superstrata cũng đã thành công trong việc huy động 25 triệu USD từ các nhà đầu tư.

Arevo Việt Nam: Khi Tesla gặp xe đạp in 3D – Chủ tịch ACB gởi tín hiệu hỗ trợ, đem tới sự kết thúc không đáng có

Nguyên nhân dẫn đến việc chấm dứt dự án có thông tin cho biết, là do nhà đầu tư chưa thể sản xuất vật liệu carbon, dẫn đến tăng chi phí và tạo ra sản phẩm không cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, tình hình dịch bệnh cũng khiến công ty không thể tiếp tục duy trì đội ngũ nghiên cứu và phát triển.

Theo báo Lao Động, trong hồ sơ gửi ban quản lý SHTP, Nguyễn Minh Thọ - Tổng giám đốc Arevo Việt Nam cho biết: "Arevo Việt Nam đã xây dựng được nhà máy sản xuất máy in 3D và phần mềm liên quan như thiết kế, mô phỏng, điều khiển máy in. Tuy nhiên, công ty vẫn đang tìm kiếm giải pháp hiệu quả để giải quyết các vấn đề và triển khai các mục tiêu hoạt động liên quan đến sản xuất vật liệu sợi carbon nền polymer (PEEK, Nylon...) dành cho in 3D và cung cấp dịch vụ in 3D từ sợi carbon”.

Tuy nhiên, do vẫn chưa có quy định pháp luật rõ ràng để giải thích cụm từ "dịch vụ in 3D" trên giấy chứng nhận đăng ký đầu tư liệu có phù hợp với hoạt động của công ty hay không và việc giải thích áp dụng trong trường hợp này cần phải có quy trình tham vấn và lấy ý kiến từ Bộ Khoa học Công nghệ. Vì vậy, đến hiện tại, Arevo Việt Nam vẫn chưa thể triển khai được mục tiêu hoạt động này của dự án.

Bên cạnh đó, hiện nay Arevo chưa thể sản xuất vật liệu sợi carbon - nguyên vật liệu chính trong việc tạo ra sản phẩm in bằng công nghệ 3D. Việc mua nguyên vật liệu từ bên thứ ba sẽ làm tăng tổng chi phí sản xuất của Arevo Việt Nam, làm cho công ty không thể cạnh tranh với các đối thủ trong cùng lĩnh vực trên thị trường.

Arevo cũng cho biết thêm, việc chống chọi với dịch bệnh COVID-19 trong thời gian dài đã làm cho doanh nghiệp không đủ khả năng để duy trì đội ngũ nghiên cứu và phát triển cho các vấn đề trên.

Hiện tại, sau khi dự án đầu tư tại Khu công nghệ cao TP.HCM kết thúc, công ty sẽ tiến hành việc thanh lý dự án đầu tư theo quy định pháp luật liên quan đến việc thanh lý tài sản, giải thể, phá sản tổ chức kinh tế và các quy định pháp luật khác.

Tuy nhiên, trước khi kết thúc dự án, nhiều khách hàng đã phản ánh về các vấn đề kỹ thuật của chiếc xe Superstrata nhưng hãng không giải quyết triệt để.

Anh Trần Mạnh Hiệp (còn được gọi là Cu Hiệp) - quản trị viên diễn đàn Tinhte.vn chia sẻ rằng, vào tháng 7/2020, anh đã đặt mua một chiếc xe đạp Superstrata. Sau nhiều lần hãng thất hẹn trong việc giao hàng, đến tháng 8/2022, tức sau 2 năm, anh mới nhận được chiếc xe. Tuy nhiên, ngay khi anh nhận được sản phẩm, anh đã phát hiện rằng có một lỗi xảy ra.

Arevo Việt Nam: Khi Tesla gặp xe đạp in 3D – Chủ tịch ACB gởi tín hiệu hỗ trợ, đem tới sự kết thúc không đáng có

Hình ảnh cho thấy rằng cây ti không thể được nhét vào lỗ mà ban đầu đã được tạo ra để lắp vào và cũng không thể gắn chiếc xe lên được.

Trên nền tảng Indiegogo cũng có nhiều bình luận về vấn đề giao hàng chậm, bao gồm cả đơn hàng từ năm 2020 mà không nhận được phản hồi từ công ty.

Sonny Vũ và Lê Diệp Kiều Trang là cặp đôi nổi tiếng trong lĩnh vực khởi nghiệp ở Việt Nam. Họ đã đồng sáng lập và điều hành nhiều công ty khởi nghiệp thành công, như AgaMatrix (một startup có doanh thu gần 100 triệu USD) và Misfit (cùng với John Sculley - cựu CEO của Apple, và được thâu tóm với giá 260 triệu USD). Bà Lê Diệp Kiều Trang cũng từng đảm nhận vai trò CEO của Facebook Việt Nam và CEO của GoViet (hiện là Gojek Việt Nam) trong vài tháng.

Ngoài xe đạp carbon nguyên khối, doanh nhân Sonny Vũ đã thực hiện thành công dự án sản xuất xe scooter in 3D đầu tiên trên toàn cầu. Chỉ trong vòng 11 phút, dự án đã thu về khoảng hơn 2,3 tỷ đồng và có thể tạm dừng phát triển.