Ảnh hưởng của Việc Sở Hữu Hai Website Đến Thứ Hạng Trên Google

Ảnh hưởng của Việc Sở Hữu Hai Website Đến Thứ Hạng Trên Google

Google's John Mueller đã trả lời câu hỏi liệu việc sở hữu nhiều website có thể ảnh hưởng tiêu cực và kéo dài đến thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Có Thể Sở Hữu Hai Website Ảnh Hưởng Đến Thứ Hạng?

Một câu hỏi được đưa ra tới Google với mong muốn biết liệu việc sở hữu hai website có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng của họ. Câu hỏi được tái tạo trên Google rất súc tích và cũng một chút mơ hồ, dẫn đến kết quả là câu hỏi có thể được trả lời theo cách khác với cách mà Mueller đã trả lời.

Đây là câu hỏi:

'Thứ hạng của tôi đã giảm do Google phát hiện ra tôi có hai trang web. Điều này có đúng không?'

John Mueller của Google đã trả lời:

'Không. Điều đó không được khả thi. Nhiều người có nhiều trang web. Các trang web riêng biệt không phải là vấn đề.

Vấn đề thường là gián tiếp hơn: nếu bạn làm việc trên nhiều trang web, bạn sẽ không có thời gian để tạo ra những trang web thật sự tuyệt vời ở mọi nơi. Và nếu bạn tạo ra những trang web không tuyệt vời, thì điều đó có thể là điều mà các thuật toán của chúng tôi nhận ra khi đến việc đề xuất trang web của bạn cho người khác.'

Một Cách Khác Để Trả Lời Câu Hỏi

John Mueller đã trả lời câu hỏi dưới giả định rằng hai trang web trong câu hỏi đó về hai chủ đề khác nhau. Anh ấy bắt đầu câu trả lời của mình bằng việc nói rằng nhiều 'người có nhiều trang web' điều này là đúng.

Nhưng nhiều người không có nhiều trang web với cùng một chủ đề. Người đặt câu hỏi không rõ ràng về việc liệu các trang web đó có phải về các chủ đề khác nhau hay không.

Có khả năng cao rằng các trang web đó cùng về cùng một chủ đề, trong trường hợp đó, việc Google phát hiện ra hai trang web đó có thể được xem là cố gắng lừa dối Google. Cuối cùng, ai quan tâm đến việc có nhiều trang web với các chủ đề khác nhau?

Nếu các trang web đó về cùng một chủ đề thì câu trả lời cho câu hỏi sẽ có phần khác.

Một trong những điều quan trọng khi một người điều khiển nhiều trang web về cùng một chủ đề là họ làm điều đó vì mục đích thứ hạng không phải là điểm khởi đầu tốt cho bất kỳ trang web nào.

Tôi không nói rằng có điều gì bất lương về thực hành này nhưng tôi nói rằng đó không phải là điểm khởi đầu tốt nhất để tạo ra các tín hiệu về chất lượng. Đó không phải là vấn đề của việc ai đó nghĩ rằng họ sẽ tạo ra nhiều trang web chất lượng cao cho người dùng, phải không?

Một lý do khác mà mọi người tạo ra nhiều trang web để thứ hạng (và không phải là chất lượng) là vì họ cảm thấy nếu họ chia nhỏ một chủ đề thành các chủ đề phụ phục vụ họ có thể tạo ra các trang web mạnh mẽ hơn về các chủ đề phụ liên quan đó thay vì một trang web với nhiều chủ đề liên quan.

Nhưng điều gần như tất yếu xảy ra là họ sẽ kinh doanh nhiều trang web liên quan mà cùng nhau có thể mạnh mẽ hơn như một trang web uy tín.

Tôi đã hỏi Bill Hartzer của Hartzer Consulting (Hồ sơ Facebook) nếu anh ấy nghĩ rằng nhiều trang web về cùng một chủ đề có thể ảnh hưởng đến thứ hạng.

Bill đồng ý với tôi và chia sẻ:

'Rất nhiều người, sau khi xây dựng một trang web đứng đầu thứ hạng, sẽ nghĩ rằng họ có thể đơn giản tạo ra một trang web khác về cùng một chủ đề và 'kiếm được gấp đôi tiền' hoặc 'nhận được gấp đôi lưu lượng' và điều đó không đúng.

Các công ty cũng sẽ có một trang web chính, nhưng họ sẽ tạo ra một trang web riêng trên một tên miền riêng cho mỗi sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Trong 10 năm qua, đó không phải là một chiến lược tốt. Trong khi việc đăng ký tên miền của các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là tốt, thì tốt hơn là kết hợp tất cả các trang web đó thành một trang web chính uy tín hơn.

Thường thì nếu chúng ở cùng một chủ đề, một trang web, trang web gốc, sẽ tiếp tục đứng đầu thứ hạng tốt. Nhưng trang web thứ hai sẽ không đứng đầu thứ hạng tốt. Trong hầu hết các trường hợp, luôn tốt hơn khi kết hợp các trang web thành một trang web.'

Nhiều Trang Web Và Thứ Hạng

John Mueller đúng khi công bố nhiều trang web (trên các chủ đề khác nhau) có thể ảnh hưởng đến khả năng của một người tập trung vào một trang web để làm cho nó xuất sắc, nhấn mạnh rằng có một tác động tiêu cực gián tiếp đến thứ hạng. Anh ấy cũng chính xác khi nói rằng khó có thể có tác động tiêu cực trực tiếp đến thứ hạng.

Thay đổi câu hỏi để xem liệu có ảnh hưởng đến thứ hạng nếu các trang web đó cùng thuộc một chủ đề, thì câu trả lời trở nên tinh tế hơn nhưng theo một hướng tương tự như câu trả lời ban đầu của Mueller rằng nó làm suy yếu khả năng tạo ra một trang web xuất sắc và dẫn đến việc một người tạo ra nhiều trang web trung bình.

Nhưng đó không phải là một kết luận mặc định khi một người tạo ra nhiều trang web về các chủ đề khác nhau. Hoàn toàn có thể tạo ra nhiều trang web về các chủ đề khác nhau và thành công. Có thể khó cho một người tự mình thực hiện nhưng không khó khi nhiều người làm việc trên các trang web tạo nội dung và tập trung vào quảng bá.