Ảnh Hưởng của Hiển Thị Nội Dung Khác Nhau Dựa Trên Quốc Gia đến SEO

Ảnh Hưởng của Hiển Thị Nội Dung Khác Nhau Dựa Trên Quốc Gia đến SEO

Một bài viết nghiên cứu về cách hiển thị nội dung khác nhau dựa trên quốc gia có ảnh hưởng đến SEO theo câu trả lời của John Mueller từ Google.

Tầm Ảnh Hưởng của Banner Đối Với Các Quốc Gia

Người đặt câu hỏi quản lý một trang web muốn hiển thị một banner bên cạnh trang với nội dung cụ thể cho từng quốc gia. Lo lắng của họ là việc đó có thể ảnh hưởng đến xếp hạng ở các quốc gia khác nhau.

Câu hỏi của họ như sau:

"Tôi có một câu hỏi về cách hiển thị nội dung khác nhau dựa trên địa chỉ IP với SEO? Một số nhà tiếp thị trong công ty yêu cầu tôi đặt banner bên cạnh cho người dùng của một số địa chỉ IP định sẵn - ví dụ, với người truy cập từ Anh, họ muốn hiển thị banner về sự kiện sắp diễn ra tại Anh, nhưng địa chỉ IP chính cho trang web là Hoa Kỳ.

Liệu điều này ảnh hưởng đến SEO của trang web tổng thể không? Cách mà Google phân loại loại đặt chỗ như thế nào? Điều này có phải là hình thức cloaking (không với mục đích gian lận hệ thống của Google)?"

Câu Trả Lời của John Mueller

Người đặt câu hỏi có ba câu hỏi và Mueller giới hạn phản ứng của mình vào câu hỏi về cách nó ảnh hưởng đến SEO.

Mueller trả lời:

"Google thường lục từ một vị trí - và đó chính là nội dung sẽ được sử dụng cho tìm kiếm.

Nếu bạn muốn cái gì đó được lập chỉ mục, bạn cần đảm bảo rằng nó được hiển thị ở đó (hoặc hiển thị toàn cầu). Phần còn lại là do bạn :-)"

Googlebot thường lục từ địa chỉ IP của Hoa Kỳ và nếu bị chặn vùng địa lý theo địa chỉ IP thì nó sẽ chuyển sang một địa chỉ IP từ một quốc gia khác.

Cách Google Phân Loại Banner Bên Cạnh

Một trong những câu hỏi không được trả lời là về cách Google phân loại 'đặt chỗ' mà tôi giả định người đó có nghĩa là nội dung nằm ở thanh bên.

Đây là câu hỏi của họ:

"Cách Google phân loại loại đặt chỗ như thế nào?"

Giả định rằng người đó đang hỏi cách Google phân loại nội dung trong thanh bên thì câu trả lời cho câu hỏi đó là Google xác định nội dung chính của một trang và nhiều hơn là bỏ qua nội dung không chính đó để mục đích xếp hạng.

Chúng ta biết rằng Google xác định các phần khác nhau của một trang web và một ví dụ được cung cấp trong một cuộc phỏng vấn với Martin Splitt của Google. Splitt đã nói về cách Google xác định các phần khác nhau của trang web như nội dung chính, điều hướng và các phần nền khác để có thể đánh giá các phần khác nhau ('được đánh giá' khác nhau là cách anh mô tả).

Google sau đó xác định nơi nội dung chính của trang và tóm tắt nó thành những gì anh gọi là Centerpiece Annotation. Martin nói rằng Centerpiece Annotation là việc xác định chủ đề là gì.

Trong bối cảnh của câu hỏi trên Reddit, Google có thể phân loại banner ở thanh bên là không phải là một phần của nội dung chính và do đó không sử dụng nó cho mục đích xếp hạng.

Việc Thay Đổi Nội Dung Dựa Trên Địa Chỉ IP Có Phải Là Cloaking?

Cloaking là một kỹ thuật spam mà nói chung xác định Googlebot qua địa chỉ IP và hiển thị nội dung được tạo ra đặc biệt cho Google và sau đó hiển thị nội dung khác cho mọi người khác. Cloaking do đó là hiển thị nội dung khác nhau đặc biệt cho Google và tất cả mọi người khác.

Điều đó không phải là trường hợp của tình huống được mô tả bởi người dùng Reddit.

Googlebot lục từ địa chỉ IP của Hoa Kỳ nên nó không thường lục và lập chỉ mục nội dung được thay thế cho các quốc gia khác. Nó sẽ xem và lập chỉ mục chỉ nội dung của Hoa Kỳ. Thay đổi nội dung dựa trên nguồn gốc quốc gia của người truy cập trang web không đủ điều kiện để được xem là cloaking theo nghĩa của cloaking cho mục đích spam.

Đọc bài viết trên Reddit: Q: banners cho một số địa chỉ geo-ip? cách nó ảnh hưởng cho seo?

Ảnh đại diện bởi Shutterstock/Asier Romero