Ăn liên tục cà rốt trong 3 tháng: Cô gái có da chuyển vàng như nghệ

Ăn liên tục cà rốt trong 3 tháng: Cô gái có da chuyển vàng như nghệ

Ăn cà rốt liên tục 3 tháng để giảm cân, cô gái da chuyển vàng như nghệ - Một số loại rau củ khi ăn quá nhiều có thể làm da mất đi sự sáng bóng và tự nhiên Hãy cân nhắc và thay đổi chế độ ăn uống để duy trì sức khỏe da tốt hơn

Câu chuyện về một cô gái ở Trung Quốc gần đây đã khiến nhiều người quan tâm. Bạn bè cô gái tiết lộ rằng da cô đột nhiên chuyển sang màu cam, sắc mặt trở nên vàng vọt và không khỏe mạnh. Cô gái sau khi tìm hiểu trên mạng, có nghi ngờ rằng mình mắc bệnh vàng da nên đã xin nghỉ để đến bệnh viện điều trị.

Sau khi được bác sĩ chuẩn đoán, cô gái được xác định là đã ăn quá nhiều cà rốt và bị "làm đổi màu" do cà rốt. Cô gái đã tiêu thụ từ 200-500 gam cà rốt mỗi ngày để thay thế đồ ăn nhẹ, đôi khi còn xào chúng với bột nghệ nhằm giảm cân.

Ăn liên tục cà rốt trong 3 tháng: Cô gái có da chuyển vàng như nghệ

Có một cô gái đã trải qua trường hợp da vàng sau khi ăn cà rốt liên tục để giảm cân trong 3 tháng.

Một cư dân mạng khác ở Giang Tô (Trung Quốc) đã chia sẻ kinh nghiệm tương tự với em họ của mình. Em họ cũng mắc phải tình trạng da vàng do ăn cà rốt nhiều; một bà mẹ ở Quảng Đông (Trung Quốc) kể lại việc cô ấy đã cho con gái 8 tháng tuổi ăn nhiều cà rốt và hiện tại, con gái cô đã trở thành đứa trẻ "da cam" nhất trong cộng đồng. Nhiều người còn cho biết, không chỉ cà rốt mà còn có thể có tác dụng tương tự với nhiều loại rau và trái cây khác.

Ăn nhiều một số rau củ có thể "nhuộm vàng da"?

Các loại rau và trái cây như cam, bí ngô, cà rốt có chứa nhiều carotene có màu cam. Nếu ăn quá nhiều trong thời gian ngắn, có thể gây ra tình trạng da chuyển sang màu vàng, gọi là carotenemia. Tuy nhiên, khi bạn ngừng ăn, da sẽ dần trở lại bình thường, nên không cần lo lắng quá.

Carotenemia là gì? ​​Theo Zhang Yongwen, Trưởng khoa Nội tiết của Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc và Tây y Nam Kinh, carotenemia là một trạng thái phổ biến không hiếm trên phác đồ lâm sàng, nó là sự thay đổi màu da nhẹ vàng do nồng độ carotene trong máu quá cao.​ Vitamin được chia thành hai loại, một loại là vitamin thân nước và loại còn lại là vitamin thân mỡ. Vitamin B, vitamin C ... là những vitamin thân nước, nếu con người tiếp nhận nhiều vitamin thân nước, chúng sẽ được loại bỏ qua chất lỏng như nước tiểu. Vitamin thân mỡ bao gồm vitamin A, D, E, K.​ β-carotene có trong cà rốt là một loại vitamin A, có tính chất kỵ nước và yêu mỡ, sau khi cơ thể con người tiêu thụ một lượng lớn chất này, nó sẽ không dễ dàng được đào thải ra khỏi cơ thể, dẫn đến da vàng, hay còn gọi là nồng độ carotene cao trong máu.

Pai Lize, thành viên Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc, cho biết: Hầu hết các carotenoid là những phân tử kỵ nước, sẽ tự nhiên tương tác với màng tế bào và liposome (phần thích nghi với mỡ), gây ra sự lắng đọng màu vàng trong mạch máu tại da và dưới da.

Ăn liên tục cà rốt trong 3 tháng: Cô gái có da chuyển vàng như nghệ

Theo bác sĩ nhi khoa Sun Xianlin tại Bệnh viện Đa khoa Chỉ huy Chiến trường Miền Tây (Trung Quốc), tình trạng này thường xảy ra phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trung bình, độ tuổi của trẻ khi gặp tình trạng này là khoảng 13 tháng, tuy nhiên, nhóm tuổi khác cũng có thể gặp phải vấn đề tương tự. Thông thường, các loại trái cây và rau quả có màu vàng cam như cà rốt, bí ngô, khoai lang, ngô, dưa đỏ, xoài, đu đủ, mơ, trứng, cà chua, cam... chứa một lượng lớn carotene. Hàm lượng carotene tương đối cao cũng có trong các loại trái cây và rau quả có màu xanh hoặc vàng như rau bina, đậu, khoai mỡ, đào, măng tây, bông cải xanh, dưa chuột và các loại thực phẩm khác.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Liang Tingting phụ trách tại Bệnh viện liên kết thứ hai của Đại học Y Nam Kinh (Trung Quốc), cơ thể nên hạn chế ăn quá 400 gam cam, tương đương với khoảng hai quả cam. Đối với cà rốt, một loại rau khác, người ta không nên ăn quá 200-300 gam mỗi ngày, tương ứng với một củ cà rốt.

Nếu bạn bị carotenemia, hãy ngừng ăn thực phẩm giàu carotene và sau 2 đến 6 tuần, da sẽ trở lại màu tự nhiên. Tình trạng này không có hại cho sức khỏe và không cần điều trị đặc biệt. Tuy nhiên, nếu cơ thể bạn có chức năng tuyến giáp thấp hoặc mắc các bệnh lý tiềm ẩn khác, có thể gây ra các vấn đề khác. Nguồn và ảnh: Modern Express, Healthline