AMD bỏ qua RDNA 4 để chuyển sang Zen 6 với RDNA 5: Thông tin mới nhất

AMD bỏ qua RDNA 4 để chuyển sang Zen 6 với RDNA 5: Thông tin mới nhất

AMD có thể bỏ qua việc sử dụng kiến trúc GPU RDNA 4 hoàn toàn cho CPU Zen 6 đồn đại của công ty.

Sự Chuyển Đổi Đáng Chú Ý

AMD đang có kế hoạch bỏ qua việc sử dụng kiến trúc GPU RDNA 4 cho CPU Zen 6 'Medusa' của mình và tập trung vào việc sử dụng GPU tích hợp RDNA 5. Kiến trúc RDNA 5 đã được đề cập cuối cùng trong các tài liệu rò rỉ từ FTC từ tháng 9 năm 2023, cho thấy Microsoft dự định sử dụng APU Zen 6 từ AMD cho console Xbox thế hệ tiếp theo của mình. Sự chuyển đổi này được cho là nhằm cung cấp hiệu suất đồ họa tích hợp tốt hơn cho CPU Zen 6.

Trước đây, AMD đã phát hành kiến trúc GPU RDNA 2 và RDNA 3, mang lại hiệu suất đồ họa được cải thiện đáng kể so với các thế hệ trước. Tuy RDNA 4 được đồn đại là một bản nâng cấp nhỏ so với RDNA 3, tập trung vào hiệu quả năng lượng và hiệu suất chơi game, nhưng AMD đã quyết định bỏ qua kiến trúc này và chuyển sang RDNA 5 với những cải tiến đáng kể về hiệu suất đồ họa.

Twitter article posted by Everest

Đánh Bại RDNA 4 để Chuyển Sang RDNA 5

Điều đáng chú ý là kiến trúc RDNA 5 sẽ được sử dụng trong CPU Zen 6 'Medusa' cũng như trong APU Zen 6 cho console Xbox thế hệ tiếp theo. RDNA 5 được cho là sẽ mang lại hiệu suất đồ họa đáng kể hơn so với RDNA 4. Người dùng Twitter và nguồn tin công nghệ Everest đã cho biết rằng CPU 'Medusa' Zen 6 sẽ sử dụng iGPU RDNA 5 thay vì RDNA 4, và công ty sẽ bỏ qua kiến trúc RDNA 4. Điều này cho thấy AMD đang tập trung vào việc cung cấp hiệu suất đồ họa tích hợp tốt hơn cho CPU Zen 6.

Ngoài ra, AMD cũng đang đẩy mạnh việc sử dụng kết nối 2.5D thay vì thiết kế đa chip được tìm thấy trong dòng APU Ryzen 8000G series. Kết nối 2.5D sẽ tăng tốc độ băng thông giữa các chiplet đáng kể, với một trong những chiplet có một tile RDNA 5 mới và bộ nhớ GDDR7. Điều này sẽ cung cấp hiệu suất đồ họa tích hợp tốt hơn và làm cho CPU Zen 6 hấp dẫn hơn đối với game thủ PC.

Kết luận

Sự chuyển đổi từ kiến trúc RDNA 4 sang RDNA 5 của AMD cho CPU Zen 6 'Medusa' đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng game PC. Việc bỏ qua RDNA 4 được cho là giúp AMD tập trung vào cung cấp hiệu suất đồ họa tích hợp tốt hơn cho CPU Zen 6. Dòng GPU rời AMD Radeon RDNA 5 được đồn đại có thể hoàn hảo kết hợp với CPU Zen 6 trong tương lai, mang lại trải nghiệm chơi game tốt hơn cho người dùng. Sự chuyển đổi này cũng cho thấy tiềm năng của kiến trúc RDNA 5 trong các ứng dụng chơi game thế hệ tiếp theo. Dự kiến, CPU Zen 6 'Medusa' và APU Zen 6 cho console Xbox thế hệ tiếp theo sẽ được ra mắt vào năm 2025 hoặc 2026.