7 xu hướng mạng xã hội dự kiến ​​gây sốc trong năm 2024

7 xu hướng mạng xã hội dự kiến ​​gây sốc trong năm 2024

Khám phá những xu hướng social media đỉnh cao sẽ làm mưa làm gió trong năm 2024 Từ sự bùng nổ của TikTok, sự thống trị của Reels trên Instagram, đến sự đa dạng hóa của LinkedIn và tăng cường tạo nội dung do Gen Z, social media đã sẵn sàng cho một tương lai thú vị SEO trên mạng xã hội và phụ đề video trở thành yếu tố quan trọng, trong khi social commerce tiếp tục làm nóng trào lưu mua sắm trực tuyến

1. TikTok sẽ còn phổ biến hơn nữa

Theo một nghiên cứu, TikTok hiện có 1,4 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng và dự kiến sẽ đạt 1,8 tỷ vào cuối năm 2023. Thế hệ Z đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền tảng này. Mặc dù không có công thức chính xác để làm cho video của bạn trở thành một xu hướng, nhưng điều này không phải là không thể, đặc biệt là khi người dùng dành tới hai phần ba của ngày để lướt điện thoại.

7 xu hướng mạng xã hội dự kiến ​​gây sốc trong năm 2024

Dunkin 'Donut là một thương hiệu nổi tiếng về cà phê và đồ ngọt, và là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Starbucks. Thương hiệu này đã đạt được nhiều thành công trên nền tảng TikTok. Họ biết cách xây dựng câu chuyện và thu hút khách hàng bằng cách sử dụng hình ảnh hấp dẫn. Một ví dụ điển hình là trong chiến dịch giới thiệu sản phẩm cà phê đá mới, thương hiệu này đã sử dụng một cách khéo léo các quảng cáo Spark của TikTok để mở rộng phạm vi tiếp cận. Kết quả sau chiến dịch là hơn 2 triệu lượt hiển thị và số lượng người theo dõi đã tăng lên đáng kể 210% (từ 10K lên 30K chỉ trong chưa đầy một tháng).

2. Reels sẽ tiếp tục thống trị trên Instagram

Instagram hiện có hơn 2,35 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng và ước tính có khoảng 500 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Khoảng 62% người dùng Instagram sử dụng ứng dụng để tìm hiểu về sản phẩm và thương hiệu. Thuật toán của ứng dụng ưu tiên nội dung Reels, đặc biệt là sử dụng âm thanh để tăng khả năng lan truyền của Reels. Tuy nhiên, nội dung video ngắn trên Instagram vẫn chưa vượt qua được TikTok - gã khổng lồ trong lĩnh vực này.

7 xu hướng mạng xã hội dự kiến ​​gây sốc trong năm 2024

3. LinkedIn sẽ không chỉ gồm tuyển dụng và nội dung chuyên sâu

Người dùng trên LinkedIn đã bắt đầu chia sẻ nhiều nội dung kể về trải nghiệm của họ thay vì chỉ đăng những thông tin liên quan đến tìm việc làm hoặc đánh giá công ty. Điều này đang làm nổi bật nội dung chất lượng mà mọi người đang tìm kiếm trên nền tảng này. LinkedIn đang trở thành một mạng xã hội cá nhân hơn, nơi mà bạn có thể tìm thấy lời khuyên về hầu hết mọi thứ. Bài viết cá nhân trên LinkedIn cũng đang xuất hiện nhiều hơn theo xu hướng người dùng.

7 xu hướng mạng xã hội dự kiến ​​gây sốc trong năm 2024

Mặc dù chưa có thông báo, LinkedIn sẽ ưu tiên loại bài đăng nào hơn, nhưng hiện tại, sự đa dạng về thể loại bài đăng đã giúp nền tảng này đạt được những thành tựu đáng kinh ngạc. Theo báo cáo cập nhật quý 1 năm 2024 của Microsoft, LinkedIn đang trải qua "sự tăng trưởng kỷ lục về mức độ tương tác" với 985 triệu thành viên.

4. Nội dung do người dùng tạo (UGC) bởi Gen Z sẽ tăng lên

Thế hệ Gen Z sử dụng mạng xã hội như một công cụ ghi lại cuộc sống, viết nhật ký và chia sẻ mọi thứ xung quanh. Họ đặc biệt yêu thích những nội dung video ngắn và sẵn lòng đăng tải về các thương hiệu mà họ tin tưởng. Các người dùng Instagram và TikTok thậm chí sẵn sàng chia sẻ ý kiến sau khi trải nghiệm một dịch vụ hoặc sản phẩm. Thông qua các nội dung do người dùng tạo ra, các thương hiệu có thể tăng số lượng người theo dõi, xây dựng cộng đồng, tăng cường nhận thức về thương hiệu và tỉ lệ tương tác.

7 xu hướng mạng xã hội dự kiến ​​gây sốc trong năm 2024

5. SEO trên mạng xã hội sẽ còn mạnh mẽ hơn hashtag

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 40% thanh thiếu niên (18 - 24 tuổi) sử dụng mạng xã hội như một công cụ tìm kiếm. Điều này cho thấy việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến nội dung. Thay vì tìm kiếm theo các hashtag trong tab "Cho bạn", bạn có thể tìm kiếm bằng các từ khóa phù hợp thay thế. Một nghiên cứu từ HootSuite cho biết, các bài đăng trên mạng xã hội sử dụng SEO hiệu quả sẽ có tỷ lệ tương tác cao hơn (tăng 30%). Vì vậy, xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục mang đến những sự thay đổi tích cực vào năm 2024, vì vậy hãy bắt đầu nghiên cứu từ khóa ngay từ bây giờ. Trong năm qua, TikTok đã trở thành một công cụ tìm kiếm hữu ích, thậm chí trở thành mối đe dọa đối với "đại gia" Google.

7 xu hướng mạng xã hội dự kiến ​​gây sốc trong năm 2024

6. Phụ đề video là một yếu tố quan trọng

Có lẽ vào năm 2024, số lượng người sử dụng mạng xã hội để xem video không có âm thanh sẽ tăng mạnh. Vì vậy, rất cần thiết để bạn thêm phụ đề cho tất cả các video của mình. Chúng ta đang sống trong một thế giới bận rộn và hối hả, khi đi làm hoặc ở nơi công cộng, việc xem video không có âm thanh đã trở thành một tập quán mới, những lúc chúng ta không thấy tai nghe trong tầm tay.

7 xu hướng mạng xã hội dự kiến ​​gây sốc trong năm 2024

Do đó, nếu video của thương hiệu không có phụ đề, khả năng rất cao là người dùng sẽ lướt qua video đó. Ngược lại, những video có chú thích hoặc phụ đề sẽ giữ chân người dùng lâu hơn, tạo ra sự tương tác mạnh mẽ và giúp tăng lượng người theo dõi. Một lợi ích khác của việc chú thích video là nó cung cấp thuận tiện cho những người bị khiếm thính.

7. Social commerce chưa bao giờ hết hot

Social commerce - kết hợp giữa mạng xã hội và thương mại điện tử, cho phép người dùng khám phá, chia sẻ và mua sắm trực tuyến ngay trên các nền tảng mạng xã hội. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn vào năm 2024. Theo thống kê từ Statistic, doanh số Social Commerce (Thương mại xã hội) toàn cầu có thể lên đến 2,9 nghìn tỷ USD vào năm 2026.

7 xu hướng mạng xã hội dự kiến ​​gây sốc trong năm 2024

Trong năm tới, để thu hút nhiều người mua hơn, các thương hiệu có thể áp dụng nhiều chiến lược khác nhau như cung cấp mã giảm giá, coupon hoàn tiền/trả hàng, đầu tư vào quảng cáo và nhận nhận xét không thiên vị từ khách hàng. Trong lĩnh vực mua bán trên mạng xã hội, đây cũng là cách giúp thương hiệu tăng cường sự nhận thức, lan tỏa tự nhiên thông qua việc chia sẻ và tương tác của người dùng, đồng thời cung cấp cơ hội tiếp cận hàng triệu người dùng trên mạng xã hội.