7 mẹo giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn và giảm cân nhanh chóng

7 mẹo giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn và giảm cân nhanh chóng

SKĐS - Những mẹo nhỏ kiểm soát cơn thèm ăn lành mạnh giúp giảm cân hiệu quả Tăng cường protein, uống nước, ăn thực phẩm giàu nước và chất xơ, chia nhỏ bữa ăn, ăn chậm lại, đánh răng và ngủ đủ giấc Điều này giúp ngăn chặn cảm giác thèm ăn không kiểm soát và đạt được kế hoạch ăn uống lành mạnh

Cơ thể con người phụ thuộc vào thức ăn để cung cấp năng lượng, vì vậy cảm giác đói là điều bình thường nếu không ăn trong vài giờ. Khi đói, dạ dày cồn cào, năng lượng sụt giảm, đau đầu, cáu kỉnh và thèm ăn cũng sẽ xuất hiện... và sau khi ăn một món nào đó, mọi người thường cảm thấy dễ chịu hơn.

Thực tế cho thấy, nhiều người thường xuyên trải qua cảm giác thèm ăn, đặc biệt là đối với loại thức ăn vặt. Thậm chí, một số người luôn có cảm giác thèm ăn không ngừng với một loại hoặc nhiều loại thực phẩm khác nhau. Cảm giác thèm ăn thường xảy ra nhiều ở những người có cân nặng thừa. Họ gặp khó khăn trong quá trình giảm cân và kiểm soát lượng thực phẩm vì cảm giác thèm ăn.

Cảm giác đói bụng có thể khiến con người ăn nhiều thực phẩm có nhiều calo, thiếu dinh dưỡng như bánh, kem và pizza. Điều này có thể gây cân nặng thừa và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tuy nhiên, những người có lối sống và ăn uống lành mạnh, đảm bảo đủ dinh dưỡng, đủ giấc ngủ và luôn giữ tinh thần thoải mái thường ít cảm thấy đói vặt. Hoặc khi họ có nhu cầu ăn nhẹ, họ lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, ít calo và ăn đúng lượng để duy trì cân nặng.

7 mẹo giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn và giảm cân nhanh chóng

Có nhiều lý do khiến người ta có cảm giác thèm ăn, đặc biệt là khi đối diện với những món ăn nhiều calo như bánh ngọt.

Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, buồn chán hoặc đơn giản chỉ muốn ăn một món đồ vì nó trông ngon hoặc thơm phức, chứ không phải do đang đói, việc này thường gây khó khăn trong việc kiểm soát cân nặng và giảm cân. Vậy có cách nào để kiểm soát những cơn thèm ăn không?

Theo ThS. BS Trần Thị Minh Nguyệt, chuyên gia tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cơn thèm ăn là một khao khát mạnh mẽ đối với thức ăn, đôi khi khó mà kiềm chế. Người bị cơn thèm ăn thường chỉ cảm thấy thoả mãn khi ăn được thức ăn mà họ đang khao khát. Điều này gây ra rủi ro tăng cân không kiểm soát.

Vì vậy, khi cơn thèm ăn xuất hiện, bạn có thể kiểm soát bằng cách uống nước, lên kế hoạch cho các bữa ăn và hạn chế căng thẳng. Ngoài ra, cần phòng tránh cơn thèm ăn bằng cách không để bị đói quá mức, ăn đúng giờ và đủ giấc ngủ.

Khi cảm thấy muốn ăn, hãy chọn những thực phẩm lành mạnh như rau củ, trái cây tươi... Cần tránh trữ các thực phẩm không tốt như thức ăn nhiều chất béo, nhiều đường để tránh tăng cân.

1. Cảm giác thèm ăn có phải là khi chúng ta thực sự đang đói không?

3.1. Tăng cường protein để giảm cảm giác đói

Tốt hơn là ăn thực phẩm giàu protein thay vì carbohydrate hoặc chất béo. Việc ăn nhiều protein có thể giúp chúng ta cảm thấy no lâu và không có cảm giác muốn ăn thêm. Do đó, hãy thêm một ít protein vào mỗi bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ.

3.2. Uống nước

Uống nước trước và trong bữa ăn có thể giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn. Uống nước có thể khắc phục sự thèm ăn một cách tự nhiên và giúp cảm giác no gia tăng. Nước có thể đi qua hệ tiêu hóa nhanh chóng và căng dạ dày, gửi tín hiệu đến não để ghi nhận cảm giác no.

3.3. Ăn thực phẩm chứa nhiều nước và chất xơ

Thực phẩm chứa nhiều nước và chất xơ có thể làm dạ dày trở nên no lâu hơn. Hầu hết các loại rau (trừ những loại giàu tinh bột như khoai tây và ngô...) chứa ít calo vì chúng có nhiều nước và chất xơ. Trái cây như dưa, dứa, quả mọng cũng có thể cung cấp chất dinh dưỡng và làm chúng ta no lâu hơn.

Mỗi bữa ăn nên được bổ sung chất xơ từ rau và trái cây để tăng cường sức khỏe. Hãy thường xuyên ăn táo, loại trái cây tuyệt vời để kìm hãm sự thèm ăn. Ngoài ra, lựa chọn rau lá xanh như cải xanh, cải xoăn, bông cải xanh... cũng rất tốt vì chúng giàu chất dinh dưỡng và mang lại cảm giác no.

3.4. Chia nhỏ bữa ăn

Ăn nhiều bữa nhỏ một cách đều đặn sẽ giúp giảm sự thèm ăn. Việc ăn nhiều bữa liên tục sẽ duy trì mức đường trong máu ổn định suốt cả ngày. Điều này rất quan trọng vì giảm mức đường trong máu có thể làm tăng đột ngột sự thèm ăn.

7 mẹo giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn và giảm cân nhanh chóng

Chia nhỏ bữa ăn giúp kiểm soát cơn thèm ăn hiệu quả. Ảnh minh họa

3.5. Ăn chậm lại

Khi ăn, tốt nhất là ăn từ từ trong thời gian ít nhất 20 phút để cho bộ não có thời gian nhận được tín hiệu rằng dạ dày đã no. Điều này giúp kiểm soát cơn thèm ăn và tránh việc ăn quá nhiều. Nếu ăn quá nhanh, dạ dày chưa kịp gửi tín hiệu đến não rằng nó đã no, dẫn đến mọi người ăn nhiều hơn cần thiết. Do đó, hãy ăn chậm và để não có thời gian bắt kịp với dạ dày, giúp giảm khả năng ăn quá nhiều.

3.6. Đánh răng

Ngoài ra, khi ăn nên tập trung vào bữa ăn, tránh việc xem ti vi hoặc đọc sách cùng lúc vì thiếu tập trung có thể khiến chúng ta ăn quá nhiều mà không hề nhận ra.

Khi cảm thấy đói bụng, hãy thử cách này: đánh răng. Hương vị kem đánh răng sẽ "đánh lừa" tâm trí, làm cho bạn cảm thấy như đã ăn một điều gì đó. Ngoài ra, nếu bạn ăn ngay sau khi đánh răng, sẽ giảm cảm giác thèm ăn và thức ăn sẽ không còn hấp dẫn. Bạn cũng có thể thử nhai kẹo cao su không đường có mùi bạc hà để cảm thấy no trong một khoảng thời gian nhất định.

3.7. Ngủ đủ giấc

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi thiếu ngủ, con người có xu hướng ăn nhiều hơn trong ngày và cảm thấy đói hơn, đặc biệt là có xu hướng thèm đồ ăn có nhiều calo. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy việc ngủ quá nhiều cũng có thể gây ra sự thèm ăn tương tự và do đó, nên đặt mục tiêu ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm để giúp kiểm soát cảm giác đói của cơ thể.

Xem thêm các video đang được quan tâm.