7 lưu ý cần biết khi dùng tài khoản VNeID để làm thủ tục đi máy bay từ Cảng Hàng không

7 lưu ý cần biết khi dùng tài khoản VNeID để làm thủ tục đi máy bay từ Cảng Hàng không

Hành khách cần mang theo bản gốc giấy tờ khi đi máy bay để đề phòng sự cố, không sử dụng tài khoản VNeID

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã chính thức áp dụng sử dụng tài khoản VNEID mức độ 2 cho hành khách đi máy bay trên tất cả các chuyến bay nội địa tại các cảng hàng không trên toàn quốc, bắt đầu từ ngày 2/8/2023.

Theo thông tin từ đại diện của Cảng Hàng không Nội Bài, hôm nay đã có việc triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 (VNeID) cho quy trình đi tàu bay. Trong ngày đầu tiên triển khai, đã có nhiều hành khách đã sử dụng VNeID để thực hiện thủ tục đi tàu bay.

7 lưu ý cần biết khi dùng tài khoản VNeID để làm thủ tục đi máy bay từ Cảng Hàng không

Phần lớn hành khách, đặc biệt là những người trẻ, sử dụng VNEID để tiến hành các thủ tục khi đi máy bay. Đây là một phương thức tiện lợi mà họ áp dụng trong quá trình làm check-in tại quầy thủ tục, cũng như khi nhân viên an ninh hàng không thực hiện kiểm tra giấy tờ đăng lên máy bay và kiểm soát tại cửa ra tàu bay. Việc sử dụng VNEID giúp hành khách không gặp khó khăn hay rào cản nào trong quá trình làm thủ tục.

Theo ghi nhận trong buổi sáng ngày đầu triển khai, có hơn 100 lượt hành khách đã sử dụng VNeID thay thế cho giấy tờ tùy thân để làm thủ tục tại sân bay Nội Bài.

Trong khoảng thời gian từ ngày 1/6 đến ngày 1/8, sân bay Nội Bài đã tiến hành thí điểm việc sử dụng VNeID để thay thế giấy tờ khi làm thủ tục lên máy bay theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam. Trong quá trình thí điểm, có khoảng 7.000 lượt khách hàng đã sử dụng VNeID để làm thủ tục bay.

Dựa vào số liệu báo cáo đánh giá ban đầu, thời gian để nhân viên an ninh hàng không kiểm tra một hành khách trực quan VNeID (không kể thời gian xếp hàng) dao động từ 10 - 140 giây.

Thời gian để kiểm tra một hành khách bằng cách quét mã QR code VNeID dao động từ 5 - 15 giây; tỷ lệ quét mã QR code thành công 100%; tất cả các VNeID sau khi quét mã QR code đều cho kết quả là tài khoản được cấp từ Bộ Công an.

Theo đại diện sân bay Nội Bài, việc thử nghiệm sử dụng VNeID đã mang lại sự thuận tiện cho công tác quản lý tại sân bay. Nó giúp giảm thiểu rủi ro an ninh và tiết kiệm thời gian thủ tục. Tuy nhiên, thực tế thử nghiệm cũng đã phản ánh một số khó khăn mà một số hành khách gặp phải. Có những trục trặc xảy ra do vấn đề với tài khoản định danh, kết nối Internet bị gián đoạn, sự không quen thuộc với việc sử dụng ứng dụng VNeID, hoặc quên mật khẩu đăng nhập. Đối với một số hành khách, sau khi mở ứng dụng VNeID, họ nhận thấy rằng chứng minh nhân dân của họ đã hết hạn, cho nên không được chấp nhận.

7 lưu ý cần biết khi dùng tài khoản VNeID để làm thủ tục đi máy bay từ Cảng Hàng không

Hành khách sử dụng VNEID tại điểm kiểm soát giấy tờ tùy thân (Ảnh: NIA)

Để tránh những vấn đề liên quan đến việc sử dụng ứng dụng VNeID và không bị chậm mất chuyến bay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đưa ra các khuyến cáo cho hành khách. Đặc biệt, hành khách nên mở tài khoản VNeID trên điện thoại thông minh trước khi thực hiện thủ tục, sau đó chỉ cần đưa thông tin cho nhân viên kiểm tra để tránh việc mở tài khoản khiến quên mật khẩu và gây ùn tắc tại điểm kiểm tra.

Hành khách cần mang bản gốc một trong các giấy tờ chấp nhận để đi máy bay, phòng tránh trường hợp tài khoản VNeID mức độ 2 bị hỏng hoặc không sử dụng được. Hãy đảm bảo kiểm tra xem căn cước công dân còn hiệu lực để đảm bảo sử dụng được khi bay.

"Nếu bạn không sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2, hãy mang bản gốc giấy tờ tùy thân để làm thủ tục hàng không. Hãy kiểm tra thời hạn sử dụng, đặc biệt là những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên... Hành khách dưới 14 tuổi cần mang theo giấy khai sinh", nhân viên sân bay Nội Bài lưu ý.