7 dấu hiệu tiềm ẩn ung thư bạn không nên bỏ qua

7 dấu hiệu tiềm ẩn ung thư bạn không nên bỏ qua

Không ai tránh khỏi nguy cơ mắc ung thư, nhưng chỉ những người có 7 dấu hiệu sau đây mới dễ bị tấn công Tìm hiểu những dấu hiệu đó để bảo vệ sức khỏe của bạn

Mọi người đều có 22% nguy cơ mắc bệnh ung thư

Theo "Phân tích nghiên cứu về bệnh ung thư ở Trung Quốc năm 2014", nếu tính dựa trên tuổi thọ trung bình là 74 năm thì xác suất mắc bệnh ung thư trong đời một người là 22%. Việc có thể phòng tránh ung thư được hay không còn phụ thuộc nhiều vào lối sống và thói quen của mỗi người.

7 dấu hiệu tiềm ẩn ung thư bạn không nên bỏ qua

Theo số liệu khảo sát của Hiệp hội Ung thư Mỹ:

- Nam giới có nguy cơ mắc bệnh ung thư là 44,29% và nguy cơ tử vong vì ung thư là 23,2%.

- Phụ nữ có khả năng mắc bệnh ung thư trong đời là 37,76% và khả năng tử vong vì ung thư là 19,58%.

Ai trong chúng ta cũng có khả năng mắc ung thư, nhưng vẫn có người tránh được bệnh. Lý do là bởi ung thư thường tấn công những ai có 7 dấu hiệu bên dưới đây.

Ung thư chỉ có thể tấn công những ai có 7 dấu hiệu sau đây

1. Những người thích ăn mọi thứ khi còn đang nóng.

Quá trình từ lúc bắt đầu nuốt thức phẩm cho đến khi nó đi qua thực quản và đến dạ dày chỉ diễn ra trong khoảng thời gian 9 giây. 9 giây rất nhanh nhưng đủ để gây tổn hại cho miệng, vòm họng và thực quản nếu thức ăn có nhiệt độ vượt quá 65 độ C.

Thức ăn nóng, đồ uống nóng có thể dễ dàng gây cháy tổn niêm mạc thực quản, gây viêm và cuối cùng dẫn đến ung thư.

7 dấu hiệu tiềm ẩn ung thư bạn không nên bỏ qua

Có một số báo cáo cho thấy ở Trung Quốc, người dân Kazakhstan tại Tân Cương thường ưa thích uống trà sữa nóng, trong khi người dân Triều Sơn lại yêu thích trà Kung Fu. Ngoài ra, người dân sống tại vùng núi Taihang lại có thói quen uống cháo nóng... Tuy nhiên, cả ba địa phương này đều đang gặp vấn đề với tỷ lệ mắc phải ung thư thực quản và ung thư miệng cao.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng nếu bạn cảm thấy thức ăn hoặc đồ uống quá nóng, hãy tránh ăn vội và chờ cho đến khi nhiệt độ của thực phẩm giảm xuống khoảng 30-40 độ C trước khi sử dụng.

2. Thích ăn thịt nhưng không thích ăn rau

Ăn quá nhiều thịt có thể dẫn đến tình trạng béo phì, điều này có thể liên quan đến nhiều loại ung thư như ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Thêm nữa, trái cây và rau quả chứa rất nhiều chất xơ, giúp kích thích hoạt động ruột và loại bỏ các chất độc hại. Ăn ít trái cây và rau quả có thể tăng nguy cơ mắc ung thư ruột kết.

7 dấu hiệu tiềm ẩn ung thư bạn không nên bỏ qua

Cuối cùng, chỉ ăn thịt mà không ăn rau cũng có thể dẫn đến thiếu vitamin. Nghiên cứu đã chứng minh:

- Nếu không có beta-carotene, tỷ lệ mắc ung thư phổi cao gấp 7 lần.

- Thiếu vitamin A rất dễ gây ung thư phổi, ung thư dạ dày.

- Sự thiếu hụt axit folic và vitamin B2 được xem là nguyên nhân chính gây tăng tỷ lệ mắc ung thư thực quản.

Để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, hãy tăng cường việc tiêu thụ hơn 400 gram rau xanh mỗi ngày và không vượt quá 200 gram thịt cá. Tuân thủ một chế độ ăn uống đơn giản là cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh ung thư.

3. Những người thường thức khuya

Một nghiên cứu của cơ quan Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh đã tiến hành trên hơn 1.000 bệnh nhân ung thư ở độ tuổi từ 30-50 trên toàn thế giới. Kết quả cho thấy rằng 99,3% trong số những người này có thói quen thức khuya.

Một mặt, việc thức khuya sẽ làm xáo trộn chu kỳ sinh học của cơ thể. Phía khác, ánh đèn ngủ sẽ gây hủy hoại quá trình sản xuất melatonin, một yếu tố quan trọng để bảo vệ hệ miễn dịch của cơ thể. Điều này cũng có thể dẫn đến các bệnh như bạch cầu, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt... Vì vậy, tốt nhất là không nên thức quá 11 giờ.

4. Sử dụng các loại thực phẩm bổ sung một cách ngẫu nhiên có thể tăng nguy cơ mắc ung thư.

Các chuyên gia cho biết không có thuốc chữa bách bệnh nào trong các chất bổ sung dinh dưỡng để ngăn ngừa ung thư. Đặc biệt, việc sử dụng quá nhiều thực phẩm chức năng sẽ tạo thêm gánh nặng cho cơ thể. Điều này có thể dẫn đến việc bạn có quá nhiều chất này và thiếu chất khác. Vấn đề này không may làm tăng nguy cơ mắc bệnh, gây suy yếu gan, thận... và tạo điều kiện cho sự phát triển của ung thư.

5. Thường ăn đồ ăn thừa

Bản tin buổi tối của Trung Quốc đã đưa tin về trường hợp "một gia đình ba người ở Dương Châu liên tiếp mắc ung thư dạ dày và ung thư đường ruột do thường xuyên ăn đồ ăn thừa". Gia đình ba người này thường ăn những loại rau để qua đêm và những món ăn có mùi... Những món ăn được để qua đêm thường chứa nhiều nitrit, nếu tiếp tục ăn lâu ngày sẽ gây tổng hợp nhiều nitrit trong cơ thể, từ đó gây chứng ung thư trên đường tiêu hóa.

7 dấu hiệu tiềm ẩn ung thư bạn không nên bỏ qua

6. Nghiện thuốc lá

Thuốc lá được xếp hàng đầu trong số các chất gây ung thư được Tổ chức Y tế Thế giới công bố. Nó không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cho bản thân mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cho các thành viên trong gia đình bạn.

Nghiên cứu cho thấy:

- Hút 20 điếu thuốc mỗi ngày và hút thuốc trên 20 năm làm tăng nguy cơ tử vong do ung thư phổi lên 20 lần;

- Phụ nữ sống cùng người hút thuốc có rủi ro mắc ung thư phổi là gấp 6 lần so với người không hút thuốc.

- Phụ nữ hút thuốc có khả năng mắc ung thư phổi cao hơn 1,9 lần so với nam giới hút thuốc.

7. Những người ít vận động

Nhà chuyên môn y tế ở Nhật Bản đã phát hiện ra rằng đa số những người mắc bệnh ung thư dạ dày thường tiêu thụ quá nhiều thức ăn và lâu ngồi không đứng lên.

Các nghiên cứu tại Mỹ đã chỉ ra rằng việc ngồi quá lâu có thể tăng nguy cơ mắc ung thư ruột kết lên đến 40% -50%, so với những người thường xuyên tập thể dục. Vì vậy, sau mỗi hai giờ làm việc, hãy đứng dậy và thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng trong ít nhất 15 phút. Hơn nữa, nên lên kế hoạch tập thể dục ít nhất 3 lần mỗi tuần, với mỗi lần tập ít nhất 30 phút.