7 dấu hiệu đáng chú ý khi đường huyết tăng ban đêm - Bạn nên biết!

7 dấu hiệu đáng chú ý khi đường huyết tăng ban đêm - Bạn nên biết!

Lượng đường trong máu tăng cao có thể được nhận biết qua 5 dấu hiệu cảnh báo vào ban đêm Những dấu hiệu này thường bị bỏ qua, nhưng lại đáng được chú ý để phát hiện và điều trị bệnh đường huyết cao kịp thời

Đường huyết cao, mỡ máu cao và huyết áp cao đang trở thành những vấn đề nguy hiểm đối với cuộc sống hiện đại. Đặc biệt, đường huyết cao có thể gây tổn thương cho các mô và cơ quan trong cơ thể, đe doạ tính mạng.

Chứng bệnh này có thể do di truyền hoặc những thói quen sống không tốt như ăn uống không lành mạnh, chế độ ăn không cân bằng, béo phì và thiếu vận động.

7 dấu hiệu đáng chú ý khi đường huyết tăng ban đêm - Bạn nên biết!

5 dấu hiệu vào ban đêm cảnh báo đường huyết cao

1. Tình trạng ngủ kém chất lượng

Khi nồng độ đường huyết tăng cao, hệ thần kinh tự chủ sẽ bị ảnh hưởng, gây ra những rối loạn trong hệ thần kinh. Khi đang trong giấc ngủ, nếu nồng độ đường huyết cao, có thể xuất hiện các triệu chứng như tim đập nhanh, mồ hôi, khó thở và giấc ngủ bị gián đoạn. Tình trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ. Nếu kéo dài, có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Chính vì thế, nếu xuất hiện thường xuyên các triệu chứng mất ngủ, bạn cần chú ý đến mức đường huyết của mình. Đồng thời, hạn chế việc thức khuya, điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho cân bằng giữa các chất dinh dưỡng, tránh tiêu thụ quá nhiều đồ ăn có chứa dầu mỡ và gia vị để giảm gánh nặng cho cơ thể và kiểm soát mức đường trong máu.

7 dấu hiệu đáng chú ý khi đường huyết tăng ban đêm - Bạn nên biết!

2. Nếu bạn bị đổ mồ hôi lạnh và cảm thấy chuột rút

Đối với người lớn tuổi, mất canxi trong xương khi ngủ đêm là một vấn đề thường gặp. Tuy nhiên, người có mức đường huyết cao cũng có thể gặp phải tình trạng này. Nguyên nhân là do mức đường huyết cao có thể gây ra các vấn đề chuyển hoá như giảm canxi trong máu, giảm kali máu, suy giáp và rối loạn chức năng gan. Đây đều là những yếu tố có thể gây chuột rút cơ bắp.

Ngoài ra, người có mức đường huyết cao cũng có thể gặp các hiện tượng không bình thường khác, và chúng có thể thay đổi theo mùa. Vào mùa đông, quá trình trao đổi chất tăng lên có thể gây hạ đường huyết, đi kèm với các triệu chứng như đổ mồ hôi lạnh và tay vàng. Đây cũng là dấu hiệu nhắc nhở người bệnh cần điều chỉnh mức đường huyết của mình.

7 dấu hiệu đáng chú ý khi đường huyết tăng ban đêm - Bạn nên biết!

3. Ngủ ít và đi tiểu đêm thường xuyên

Đối với người bình thường, thường chỉ đi tiểu 1 hoặc 2 lần vào ban đêm nếu không uống nhiều nước trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, nếu bạn uống lượng nước bình thường nhưng lại thường xuyên phải đi tiểu đêm, có thể đây là dấu hiệu của tình trạng tăng đường huyết.

Bởi vì đường huyết tăng cao, nồng độ trong máu sẽ tăng, gây ảnh hưởng đến hoạt động của thận và gây tổn thương mao mạch thận. Kết quả là quá trình tái hấp thu nước trong ống thận bị rối loạn. Đồng thời, do đường huyết tăng, thận phải lấy nước từ các bộ phận khác trong cơ thể để làm mờ nước tiểu. Điều này dẫn đến mức nước tiểu tăng lên, gây tiểu nhiều đặc biệt vào ban đêm.

Nếu không điều chỉnh đường huyết kịp thời, việc này có thể gây tổn thương thận và thậm chí suy thận.

4. Vào giữa đêm đói bụng

Bệnh nhân mắc chứng tiểu đường có thể gây ra tình trạng đường huyết cao do giảm bài tiết insulin và thay đổi nồng độ kháng insulin ngoại vi. Khi lượng đường lớn được thải ra bên ngoài qua tiểu tiện, cơ thể sẽ mất đi các dưỡng chất và tăng tốc quá trình tiêu thụ chất béo và các chất khác, gây ra cảm giác đói.

Lượng đường huyết tăng cao gây rối loạn vùng dưới đồi và hormone nội tiết thần kinh tuyến yên. Dây thần kinh trung ương gửi thông tin "lỗi" đến dây thần kinh báo tín hiệu về ăn uống, gây cảm giác đói. Điều này dẫn đến việc người mắc chứng tiểu đường thường ăn quá nhiều so với bình thường.

Lượng đường trong máu tăng cao gây trở ngại cho quá trình trao đổi chất và lưu thông máu trong cơ thể. Kết quả là tay và chân có thể bị tê do thiếu máu cung cấp. Nếu có cảm giác tê yếu trước khi đi ngủ, điều này có thể là dấu hiệu của đường huyết cao.

Tóm lại, nếu bạn trải qua 5 triệu chứng trên trong khi ngủ, đây có thể là một cảnh báo rằng lượng đường trong máu tăng cao. Hãy đến bệnh viện để kiểm tra sớm, điều trị và ngăn ngừa để duy trì sức khỏe tốt.

Nguồn: Sohu