5 vị lạ trong miệng có thể báo hiệu nguy cơ ung thư - Đừng bỏ qua!

5 vị lạ trong miệng có thể báo hiệu nguy cơ ung thư - Đừng bỏ qua!

Miệng luôn có 5 vị lạ là dấu hiệu báo động, thậm chí có khả năng ung thư: Những vị đắng, kim loại, ngọt, chua và mặn xuất hiện trong miệng ngay cả khi không ăn gì có thể chỉ ra các vấn đề về gan, dạ dày hoặc thận Hãy xem xét thăm khám bác sĩ kịp thời để đảm bảo sức khỏe của bạn

Các loại thực phẩm mà bạn ăn hàng ngày thường để lại hậu quả trong miệng, đặc biệt là các gia vị mạnh như hành, tỏi. Hầu hết các gia vị này có thể loại bỏ bằng cách chăm sóc răng miệng đúng cách. Tuy nhiên, nếu bạn có cảm nhận rằng khẩu vị của mình bất thường, có vị lạ kéo dài hơn một ngày, có thể bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe.

Bác sĩ người Anh Abbas Kanani đã liệt kê 5 vị trong miệng mà bạn cần chú ý. "Nếu thay đổi khẩu vị đi kèm với các triệu chứng đáng lo ngại như buồn nôn, nôn, sốt hoặc khó nuốt, bạn nên đi khám bác sĩ," bác sĩ Kanani khuyên.

1. Vị đắng

Vị đắng trong miệng có thể có nguyên nhân từ các vấn đề về gan, túi mật, trào ngược dạ dày thực quản, hoặc do sử dụng một số loại thuốc. Khi bạn cảm thấy buồn nôn, nôn mửa, đau bụng và mệt mỏi, có thể miệng bạn có cảm giác đắng.

Điều này cũng có thể là dấu hiệu của việc chức năng gan bị suy giảm do các bệnh về gan như viêm gan cấp và mạn tính, gan nhiễm mỡ, xơ gan. Vị đắng còn có thể có liên quan đến sự thay đổi hormone, tình trạng răng miệng không tốt và căng thẳng.

2. Vị kim loại

Những vấn đề về răng miệng có thể để lại các chất kim loại trong miệng của bạn và là dấu hiệu của bệnh nướu răng hoặc nhiễm trùng nướu. Bạn có thể quan sát xem nướu có bị đỏ, sưng, chảy máu mỗi khi đánh răng và có hôi miệng hay không. Tình trạng vị kim loại có thể là dấu hiệu cho bệnh lý tiềm ẩn như bệnh thận, bệnh gan hoặc tiểu đường.

5 vị lạ trong miệng có thể báo hiệu nguy cơ ung thư - Đừng bỏ qua!

Ảnh minh hoạ

Các triệu chứng như giảm vị giác hoặc khứu giác, khô miệng hoặc thay đổi khẩu vị cũng có thể xảy ra đồng thời với cảm giác vị kim loại trong miệng. Một số người cũng có thể cảm thấy vị kim loại khi gặp phải các vấn đề tiêu hóa như ợ chua, trào ngược axit và khó tiêu.

Tiến sĩ Natasha Bhuyan, Giám đốc Y tế Quốc gia Mỹ cũng đã cảnh báo rằng chứng mất trí nhớ có thể gây ra do "sự thoái hóa của não và sự thay đổi trong các dây thần kinh của não" có thể dẫn đến thay đổi vị giác và cảm giác vị kim loại trong miệng.

3. Vị ngọt

Thông thường, cảm giác ngọt chỉ xảy ra khi bạn ăn thức phẩm có đường. Tuy nhiên, nếu bạn luôn có cảm giác ngọt trong miệng ngay cả khi không ăn gì, có thể đó là dấu hiệu của một nồng độ glucose cao và một biểu hiện của bệnh tiểu đường, trong đó cơ thể cần phải điều chỉnh lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, nếu bạn thường xuyên khát nước, đi tiểu nhiều, mờ mắt và cảm thấy có vị ngọt trong miệng, đó cũng có thể là những triệu chứng khác của bệnh tiểu đường.

Theo Healthline, cảm giác ngọt trong miệng cũng có thể là dấu hiệu ban đầu của các vấn đề về thần kinh như đột quỵ, động kinh và nhiễm trùng ở mũi, miệng, họng, thậm chí cả ung thư phổi tế bào nhỏ - một trong hai loại ung thư phổi ác tính phổ biến ở nam giới.

4. Vị chua

Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản bao gồm vị chua trong miệng do axit dạ dày trào ngược vào thực quản. Bên cạnh đó, bạn có thể gặp phải các triệu chứng như ợ nóng, đau ngực và khó nuốt. Vị chua cũng có thể là do khô miệng, nhiễm trùng và rối loạn thần kinh. Nếu không được vệ sinh răng miệng đều đặn và sử dụng chỉ nha khoa, thì cặn thức ăn và vi khuẩn sẽ tích tụ và gây nên vị chua trong miệng.

5 vị lạ trong miệng có thể báo hiệu nguy cơ ung thư - Đừng bỏ qua!

Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, vị chua còn xuất hiện khi bạn bị tưa miệng, bệnh nhiễm trùng miệng do sự phát triển mạnh của nấm Candida ký sinh trên miệng. Những người có hệ thống miễn dịch yếu có nhiều khả năng bị tưa miệng, điều này cũng có thể gây ra các mảng trắng trên lưỡi và miệng. Không bổ sung đủ đủ kẽm cho cơ thể là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến miệng bạn có vị chua sau khi ăn.

5. Vị mặn

Nếu bạn luôn cảm thấy có vị mặn trong miệng có thể là dấu hiệu mất nước hoặc khô miệng, vì cơ thể bạn có thể đang cố gắng tiết kiệm nước bằng cách tiết ít nước bọt hơn. Lúc này bạn cần bổ sung nước ngay, nếu không mất nước có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như co giật, kiệt sức cũng như các vấn đề về thận về lâu dài.

Nếu bạn có triệu chứng đau mạnh ở phần trên của bụng, cảm giác nóng ợ thường xuyên, buồn nôn và cảm giác mặn trong miệng, điều này có thể là dấu hiệu của trào ngược axit hoặc trào ngược mật. Nếu không được điều trị kịp thời, trào ngược có thể gây ra bệnh trào ngược dạ dày thực quản, một tình trạng tiền ung thư thực quản, theo thông tin từ Healthline và Express UK.