5 thời điểm ăn sáng lý tưởng giúp giảm cân nhanh chóng

5 thời điểm ăn sáng lý tưởng giúp giảm cân nhanh chóng

Ăn sáng đúng cách là yếu tố quan trọng trong việc giảm cân và duy trì sức khỏe Bài viết này sẽ chỉ ra thời điểm và các thực phẩm lành mạnh giúp bạn giảm cân hiệu quả Đồng thời, nó cũng tập trung vào những lợi ích của việc ăn sáng đúng cách và cung cấp các gợi ý về chế độ ăn uống

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, nguyên tắc giảm cân đòi hỏi tiêu thụ lượng calo hạn chế. Muốn giảm cân, năng lượng ăn vào phải thấp hơn năng lượng tiêu hao. Bạn cần đốt cháy nhiều calo hơn mức tiêu thụ để giảm cân hiệu quả. Vì vậy, cần lên kế hoạch trước cho các bữa ăn để theo dõi lượng calo, đặc biệt là bữa sáng. Nhiều người muốn giảm cân đã bỏ qua bữa sáng trong ngày mà không biết rằng bữa sáng là bữa quan trọng nhất giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng nhanh và tốt hơn. Ăn sáng đúng cách có thể giúp giảm cân hiệu quả. Nó có thể kiểm soát cơn đói của bạn suốt cả ngày và duy trì cân nặng hợp lý.

Trên thực tế, việc ăn sáng đầy đủ sẽ làm giảm thói quen ăn vặt và tạo tiền đề cho chế độ dinh dưỡng tốt cho cả ngày. Nhưng thời điểm tốt nhất để ăn sáng giúp giảm cân là khi nào?

Nghiên cứu chỉ ra rằng ăn sáng trong khoảng hai giờ sau khi thức dậy là lúc tốt nhất. Ăn sáng sớm mỗi ngày sẽ giúp cơ thể có quá trình trao đổi chất hiệu quả hơn và giảm cảm giác đói và thèm ăn đáng kể. TS.BS. Nguyễn Trọng Hưng, Trưởng Khoa Khám Tư vấn Dinh dưỡng người lớn tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia, khuyên mọi người nên duy trì thói quen ăn sáng vào cùng một giờ hàng ngày để tạo một phản xạ tự nhiên cho cơ thể. Ăn sáng trước 8 giờ sáng hoặc trong vòng 30-60 phút sau khi thức dậy sẽ là lựa chọn tốt nhất.

5 thời điểm ăn sáng lý tưởng giúp giảm cân nhanh chóng

Bữa sáng giúp kích hoạt quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo.

Theo ThS. BS Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, bữa sáng giúp khởi động quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo. Theo báo cáo của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, những người thường xuyên ăn sáng sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim, huyết áp và cholesterol cao. Họ thường có sức khỏe tốt hơn nhờ vào một chế độ ăn lành mạnh.

Việc ăn sáng đều đặn sẽ giúp bạn kiểm soát khẩu phần ăn của bữa trưa và bữa tối, đồng thời duy trì lượng đường trong máu luôn ổn định.

Ngoài việc xây dựng một chế độ ăn sáng khoa học, bạn nên tuân thủ việc ăn sáng đúng giờ để đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Nên tuân thủ việc ăn sáng vào cùng một giờ để kích thích cơ thể phản ứng tự nhiên. Tốt nhất là ăn sáng trước 8h sáng hoặc 30-60 phút sau khi thức dậy.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn một bữa sáng cân bằng chứa đủ nguồn protein chất lượng, thực phẩm giàu chất xơ và chất béo lành mạnh cùng một lượng carbohydrate điều hòa là tốt cho sức khỏe và quá trình trao đổi chất.

Một bữa sáng giàu protein luôn có lợi cho quá trình giảm cân vì nó giảm nguy cơ tích tụ chất béo và tạo cảm giác no.

Protein cung cấp hiệu ứng nhiệt cao, tăng cường trao đổi chất và đốt cháy calo. Bổ sung protein cũng giữ được khối lượng cơ nạc, để cơ thể săn chắc và gọn gàng hơn. Hơn nữa, có nhiều cơ bắp sẽ giảm lượng mỡ tích tụ trong cơ thể.

Hầu hết các món ăn giàu chất xơ thường có ít calo, đường và chất béo, nên chúng rất tốt cho sức khỏe và giúp giảm cân. Khi ăn thức ăn giàu chất xơ, quá trình tiêu hóa mất nhiều thời gian hơn. Điều này giúp duy trì mức đường trong máu ổn định và không cảm thấy đói.

5 thời điểm ăn sáng lý tưởng giúp giảm cân nhanh chóng

Các loại thực phẩm bổ dưỡng thích hợp cho bữa sáng giảm cân.

1. Ăn sáng đúng cách tốt cho sức khỏe và việc giảm cân

Thực phẩm giàu protein (chất đạm)

Thịt nạc: thịt lợn, thịt bò, thịt ức gà…

Cá béo: cá hồi, ngừ…

Trứng: trứng luộc, trứng chiên, trứng cút…

Sữa và các sản phẩm từ sữa: Sữa tươi nguyên chất không đường, sữa đậu nành, sữa chua tự nhiên, sữa chua kiểu Hy Lạp…

Thực phẩm giàu chất xơ

Ăn nhiều loại rau và quả tươi có thể giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý vì chúng chứa ít calo và chất béo tự nhiên. Ngoài ra, chúng cũng là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là chất chống oxi hóa giúp phòng ngừa các bệnh tật.

Để nhận được nhiều chất dinh dưỡng đa dạng, bạn nên lựa chọn những loại rau quả có nhiều màu sắc khác nhau như:

Các loại rau có màu xanh đậm: bông cải xanh, rau bina, cải xoăn…

Rau quả có màu vàng, cam, đỏ, tím: ớt, bí, bắp cải tím, cà chua, cà rốt…

Các loại đậu: đậu xanh, đậu đen, đậu lăng, đậu Hà Lan...

Các loại trái cây: cam, quýt, bưởi, táo, kiwi, chuối, dưa, đu đủ, dứa, thanh long, việt quất, dâu tây...

Lưu ý: Để bảo đảm sức khỏe, hãy lựa chọn ăn rau quả và trái cây tươi thay vì trái cây và rau quả sấy khô, vì có khả năng chứa nhiều đường tự nhiên. Ngoài ra, để cung cấp đủ lượng chất xơ trong chế độ ăn, nên tiêu thụ trái cây nguyên chất thay vì uống nước ép.

Chất béo lành mạnh

Các loại hạt: hạnh nhân, hạt điều, óc chó, mắc ca…

Quả bơ

Phô mai

Dầu ô liu…

Xem thêm video đang được quan tâm