5 loại đồ uống gây nguy cơ ung thư thực quản, dạ dày – Hãy biết để bảo vệ sức khỏe!

5 loại đồ uống gây nguy cơ ung thư thực quản, dạ dày – Hãy biết để bảo vệ sức khỏe!

Những loại đồ uống có khả năng tăng nguy cơ ung thư thực quản, dạ dày đang là mối quan tâm của nhiều người Bài viết này sẽ liệt kê 5 loại đồ uống cần hạn chế, từ nước ngọt có ga, nước quá nóng, đồ uống có cồn, trà pha quá đặc đến cà phê Đồng thời, bài viết cũng giới thiệu 7 triệu chứng phổ biến nhất của ung thư dạ dày

Bác sỹ Qian Zhenghong, chuyên gia về Tiêu hóa và Gan mật, hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh gan tại Bệnh viện Keelung Chang Gung (Đài Loan, Trung Quốc). Trong một chương trình sức khỏe trực tuyến gần đây, ông đã chia sẻ về một trường hợp đáng chú ý, khi một người đàn ông phải nhập viện cấp cứu do xuất huyết dạ dày nguy hiểm, gây ra bởi việc tiêu thụ quá nhiều thức uống có ga mà ông yêu thích.

5 loại đồ uống gây nguy cơ ung thư thực quản, dạ dày – Hãy biết để bảo vệ sức khỏe!

Người đàn ông suýt mất mạng vì uống quá nhiều nước ngọt có ga (Ảnh minh họa)

Cụ thể, người này khoảng 40 tuổi và rất thích một loại đồ uống có ga. Do thời tiết nóng bức mùa hè, người này thường hay không thèm ăn, bỏ bữa và thường ưa thích uống loại đồ uống này, thậm chí sử dụng nó như thức ăn thay thế. Khi phát hiện phân của mình có màu ngày càng đen, hay cảm thấy buồn nôn và đau ở vùng bụng trái mạnh, người này mới đồng ý tới bệnh viện khám bệnh.

Sự kiểm tra thông qua nội soi dạ dày đã phát hiện được 5 vết loét ở thành dạ dày bị tổn thương và xuất huyết đường tiêu hóa nghiêm trọng. Qua kiểm tra sâu hơn, đã phát hiện người này còn bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori - một trong những nguyên nhân chính gây bệnh ung thư dạ dày. Tình hình của người này một cách rõ ràng là biến chứng nghiêm trọng. Mặc dù đã được tiếp cận điều trị khẩn cấp, người này vẫn phải nhập viện ngay lập tức để điều trị các dấu hiệu tiền ung thư trước khi quá muộn.

1. Nước ngọt có ga

Nước ngọt có ga dù ngon miệng và sảng khoái, nhưng lại gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng quá nhiều. Một nghiên cứu từ Pháp, được công bố trên tạp chí Y khoa Anh quốc (BMJ), đã chỉ ra mối liên quan giữa việc tiêu thụ đồ uống có đường và nguy cơ mắc một số loại bệnh ung thư, bao gồm ung thư dạ dày, thực quản, và ung thư vú...

5 loại đồ uống gây nguy cơ ung thư thực quản, dạ dày – Hãy biết để bảo vệ sức khỏe!

Nước giải khát có ga đem lại nhiều loại bệnh tật nhưng vẫn được nhiều người yêu thích (Ảnh minh họa).

Đồ uống có ga có thể gây ra sự giãn nở và tạo áp lực trong dạ dày, gây cảm giác đầy bụng, khó tiêu và đau dạ dày. Nó cũng có tác động xấu đến màng niêm mạc của thực quản, và đôi khi có thể gây bỏng nếu được uống nhanh hoặc uống quá nhiều. Hơn nữa, đường có trong nước giải khát có thể làm tích tụ chất béo trong các cơ quan nội tạng, tăng mức đường trong máu và gây viêm nhiễm, cuối cùng là tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ngoài ra, nước giải khát còn có thể chứa các chất độc hại như chất bảo quản, chất tạo mùi và chất tạo hương vị...

2. Nước quá nóng

The World Health Organization (WHO) confirms that consuming hot beverages and food over 65 degrees Celsius can increase the risk of oral, throat, and esophageal cancer. This is because these drinks and foods can damage the delicate mucous membrane of our esophagus. With repeated damage, the cells of the mucous membrane tend to multiply and thicken in order to protect against the stimulus of hot water. As a result, they become less sensitive and gradually transform into cancer.

The International Agency for Research on Cancer also categorizes hot beverages over 65 degrees Celsius as a Group 2A carcinogen. When exceeding this temperature, whether it's plain water, tea, milk, coffee, or hot food, there is a risk of esophageal cancer due to the detriment of the mucus cells in the mouth and stomach.

3. Đồ uống có cồn

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc tiêu thụ đồ uống chứa cồn đáng kể tăng nguy cơ mắc ung thư ở các vị trí như khoang miệng, hầu họng, thanh quản, thực quản, gan và vú. Trong số này, rượu là loại đồ uống chứa cồn gây ung thư với tỷ lệ cao nhất.

5 loại đồ uống gây nguy cơ ung thư thực quản, dạ dày – Hãy biết để bảo vệ sức khỏe!

Rượu và bia không chỉ khiến gan mắc ung thư mà còn gây nguy cơ ung thư dạ dày và thực quản (Hình minh họa)

Do vì chứa rượu và chất acetaldehyd gây đột biến tế bào gốc tạo máu vĩnh viễn, nên tăng nguy cơ ung thư trong cơ thể. Việc xếp acetaldehyd trong rượu vào danh sách 120 chất gây ung thư hàng đầu cũng đã được cơ quan này thực hiện.

Đồ uống có cồn cũng gây tổn thương mô cơ thể và hoạt động như một chất kích thích, đặc biệt tác động lên khoang miệng và họng.Sự tổn thương của các tế bào do rượu gây ra cố gắng tự sửa chữa và điều này có thể gây biến đổi DNA, đây cũng là một bước quan trọng dẫn tới ung thư. Loại đồ uống này kích thích niêm mạc dạ dày, làm tăng tiết axit, làm rối loạn quá trình tiêu hóa, gây viêm loét dễ dẫn đến bệnh ung thư.

3. Trà pha quá đặc

Uống trà quá nhiều hay uống quá nóng đều không tốt cho sức khỏe. Nhiệt độ của trà không nên quá 65 độ C và không nên uống quá nhiều mỗi ngày. Đồng thời, khi pha trà đặc, cũng cần tránh pha quá đặc.

Trong trà đặc có chứa nhiều florua, nếu uống thường xuyên và trong lượng lớn có thể gây hại cho thận và dạ dày. Đặc biệt, nếu thói quen uống trà đặc nóng được lặp đi lặp lại trong thời gian dài, có thể gây tổn thương cho niêm mạc thực quản. Axít tannic có trong trà đặc cũng gây co thắt, rối loạn tiết dịch vị và quá trình tiêu hóa của dạ dày, cũng như tăng nguy cơ hình thành sỏi dạ dày, đặc biệt khi uống trà đặc khi đói bụng. Ngoài ra, axít tannic còn cản trở quá trình hấp thu sắt trong cơ thể, gây thiếu máu do thiếu sắt.

(End of fragment)

5. Cà phê

Uống cà phê một cách vừa phải mang lại sự tỉnh táo và nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều cà phê có thể gây hại cho thực quản và dạ dày.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng việc uống quá nhiều cà phê có thể gây bệnh trào ngược dạ dày. Caffeine có trong cà phê có thể làm giãn cơ cardia ở ngã ba giữa thực quản và dạ dày, làm tăng nguy cơ trào ngược axit dạ dày qua thực quản và gây trào ngược dạ dày. Nếu tình trạng này kéo dài trong thời gian dài, có thể gây tổn thương và ung thư thực quản.

5 loại đồ uống gây nguy cơ ung thư thực quản, dạ dày – Hãy biết để bảo vệ sức khỏe!

Uống cà phê một cách điều độ có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch và não bộ (Ảnh minh họa).

Chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rằng mỗi người nên hạn chế uống tối đa 3 cốc cà phê mỗi ngày. Ngoài ra, việc không thêm đường hoặc sữa vào cà phê sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Một cốc cà phê có chứa khoảng 2 thìa đường, tương đương với 48g, lượng đường này cao hơn so với việc uống 1 lon coca. Đường và chất béo trong sữa có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, một nguyên nhân chính gây ra ung thư. Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều caffeine cũng có thể tăng huyết áp, làm tim đập nhanh, gây khó ngủ, đau đầu và run cơ.

7 triệu chứng phổ biến nhất của ung thư dạ dày:

- Đau bụng trên bên trái, nhất là mỗi khi ăn no.

- Hay đầy hơi, ăn rất nhanh no.

- Chán ăn, ăn gì cũng không ngon miệng, thấy thức ăn có mùi vị khác thường.

- Buồn nôn, nôn mửa hoặc ợ nóng khi đang ăn hoặc vừa ăn xong.

- Mệt mỏi bất thường, sụt cân nhanh.

- Nôn ra máu.

- Các loại đồ uống nêu trên nên được ưu tiên, trong khi đó cần tránh sử dụng các loại thực phẩm có thể tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày như món nướng hoặc hun khói, rau củ muối chua, ăn quá nhiều muối, đồ chiên rán, các món cay nóng, thịt chế biến sẵn...

Nguồn và ảnh: Good Morning Health, Asia One, QQ