5 điểm chung khi ăn uống ở những người dễ bị tế bào ung thư tấn công

5 điểm chung khi ăn uống ở những người dễ bị tế bào ung thư tấn công

Nguy cơ mắc ung thư tăng khi chúng ta có thói quen ăn uống không tốt Hãy cẩn trọng với những thói quen xấu này, vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe và tạo điều kiện cho tế bào ung thư phát triển

Câu lạc bộ quốc tế chống ung thư cho biết rằng hơn 80% ung thư có liên quan đến sinh hoạt không lành mạnh. Nếu không chú ý đến thói quen sinh hoạt lành mạnh, ung thư sẽ dễ phát triển theo thời gian.

Do tính chất công việc bận rộn, nhiều người thường xuyên bỏ bữa sáng, không có thời gian nghỉ ngơi, và ăn uống cô định mỗi ngày. Hành vi này có thể gây tổn thương cho dạ dày và dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Mặc dù họ có ăn đủ 3 bữa mỗi ngày, nhưng việc không duy trì thời gian ăn uống đều đặn cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của đường tiêu hóa và gây ra các vấn đề liên quan.

5 điểm chung khi ăn uống ở những người dễ bị tế bào ung thư tấn công

2. Thói quen ăn vặt vào đêm khuya

Nhiều người mắc ung thư thường có thói quen ưa thích ăn vặt vào đêm khuya. Đồ ăn thường chứa nhiều chất béo, cay và muối cũng như các chất phụ gia khác.

Việc đi ngủ ngay sau khi ăn no có thể tạo gánh nặng cho đường tiêu hóa và gây ra các triệu chứng khó chịu ở dạ dày như trào ngược axit và chướng bụng. Kéo dài thói quen này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng. Ăn khuya cũng gây mất ngủ và suy giảm chất lượng giấc ngủ, tăng nguy cơ gây ung thư.

Không chỉ ăn vặt vào đêm khuya, việc ăn tối quá muộn cũng không có lợi trong việc kiểm soát lượng đường trong máu và gây bệnh tiểu đường.

3. Ăn quá nhiều

Việc ăn quá nhiều có thể tạo ra nguy cơ béo phì và gây tổn thương cho các cơ quan tiêu hóa như dạ dày và tuyến tụy. Việc này cũng có thể dẫn đến ung thư nếu duy trì trong thời gian dài.

5 điểm chung khi ăn uống ở những người dễ bị tế bào ung thư tấn công

Theo bác sĩ y khoa người Nhật Takuji Shirasawa, thức ăn quá nhiều có thể gây khó tiêu hóa và làm thức ăn ở lại trong ruột quá lâu, tạo điều kiện cho độc tố tích tụ. 70 - 90% bệnh nhân ung thư đại tràng liên quan đến thói quen ăn uống không lành mạnh.

Khi ăn quá nhiều, máu sẽ tập trung nhiều ở vùng bụng để tiêu hóa, làm cho máu lưu thông kém khắp cơ thể. Điều này có thể dẫn đến phù nề, thiếu năng lượng và gây ra nhiều biểu hiện khó chịu khác, cũng có thể gây rối loạn chức năng đường ruột và táo bón. Quá trình trao đổi chất và đào thải độc tố cũng bị chậm trễ, dễ gây viêm nhiễm cho cơ thể.

Thích uống rượu khi ăn

Nhiều người thường thích thú với việc thưởng thức rượu bia khi ăn để tăng thêm vị ngon. Tuy nhiên, Acetaldehyde, một chất trung gian trong quá trình chuyển hóa rượu, đã được công nhận là nguyên nhân gây ung thư. Việc uống rượu lâu ngày có thể gây ra sự tổn thương DNA và tăng nguy cơ mắc phải bệnh ung thư.

Điều này dẫn đến sự thiếu hụt chất xơ, vitamin và khoáng chất trong cơ thể, gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

5 điểm chung khi ăn uống ở những người dễ bị tế bào ung thư tấn công

Những người đặc biệt quan tâm tới việc chọn lựa thực phẩm cần phải hạn chế ăn nhiều chất béo, đồ chua và đồ hun khói... và nên tăng cường sử dụng rau xanh. Rau xanh cung cấp vitamin và chất xơ giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ quá trình chữa lành và giảm cholesterol, hạn chế nguy cơ mắc ung thư.

Cần lưu ý rằng, khi chế biến thực phẩm ở nhiệt độ cao có thể tạo ra các chất gây ung thư như amin dị vòng và benzopyrene. Vì vậy, cần tránh sử dụng quá nhiều thực phẩm đã qua chế biến nhiệt để giảm thiểu rủi ro ung thư.

Ngoài ra, nhiều cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố còn sử dụng dầu ăn kém chất lượng và không rõ nguồn gốc, cũng như tái sử dụng dầu chiên nhiều lần, có thể gây ra các chất gây ung thư.