5 dấu hiệu này cho thấy tử cung của bạn khỏe mạnh thanh xuân

5 dấu hiệu này cho thấy tử cung của bạn khỏe mạnh thanh xuân

Những biểu hiện dưới đây sẽ chỉ ra rằng tử cung của bạn khỏe mạnh trong ngày đèn đỏ: chu kỳ kinh nguyệt ổn định, không bị đau bụng quá mức, ngoại hình không thay đổi nhiều, màu sắc kinh nguyệt bình thường và cơ thể ấm áp

Tử cung là một phần rất quan trọng đối với phụ nữ, không chỉ liên quan đến việc sinh sản mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể, ngoại hình và tốc độ lão hóa. Mặc dù việc có kinh nguyệt có thể gây phiền toái và khó chịu nhưng đồng thời cũng là cơ hội để tình trạng sức khỏe của tử cung được biểu hiện rõ nhất.

Vì vậy, hãy học cách lắng nghe cơ thể mình. Nếu bạn có đủ 5 dấu hiệu sau đây, điều đó chứng tỏ tử cung của bạn rất khỏe mạnh. Ngược lại, nếu số lượng dấu hiệu này ít hơn, có thể tử cung đang gặp vấn đề và cần được chăm sóc cẩn thận hoặc tìm sự giúp đỡ từ chuyên gia y tế.

1. Chu kỳ kinh nguyệt ổn định

Chị em cần nhận thức rằng, sự rối loạn kinh nguyệt là một trong những dấu hiệu phổ biến và rõ rệt nhất của các rối loạn liên quan đến tử cung. Chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu tiên xuất hiện cho đến ngày đầu tiên trong chu kỳ tiếp theo. Mỗi tháng, một lần kinh nguyệt, hay còn được gọi là "ngày đèn đỏ", diễn ra trong khoảng thời gian 28-31 ngày. Kinh nguyệt thường kéo dài từ 3-5 ngày. Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn tuân thủ những yếu tố này, điều đó chứng tỏ tử cung của bạn khỏe mạnh.

5 dấu hiệu này cho thấy tử cung của bạn khỏe mạnh thanh xuân

Chu kỳ kinh nguyệt ổn định là một trong những chỉ mục cho thấy sức khỏe tốt ở phụ nữ (Ảnh minh họa)

2. Không bị đau bụng kinh dữ dội

Ngược lại, nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn thường quá dài hoặc quá ngắn, thời gian hành kinh chỉ trong 1 ngày hoặc kéo dài trên 1 tuần, bạn nên thăm bác sĩ. Điều này có thể là dấu hiệu của sa tử cung hoặc bệnh nội mạc tử cung, thậm chí có thể là khối u trong tử cung. Theo những chuyên gia về sức khỏe phụ nữ, nguyên nhân gây đau bụng kinh rất phức tạp, tuy nhiên, bất kể nguyên nhân nào, tình trạng này đều chỉ ra rằng tử cung không khỏe mạnh.

Các triệu chứng của đau bụng kinh không được giải thích bởi các vấn đề về cấu trúc phụ khoa. Đau là kết quả của co thắt tử cung và thiếu máu, có thể do prostaglandin (như prostaglandin F2) và các chất trung gian viêm được sản xuất bởi niêm mạc tử cung, và gây ra sự giảm lưu lượng máu đến tử cung.

Nếu bạn không bị đau bụng trong khi có kinh, có nghĩa là tử cung hoạt động trơn tru. Nếu đau chỉ ở mức nhẹ và hoàn toàn biến mất sau khi kinh kết thúc, bạn không cần lo lắng quá.

3. Ngoại hình không bị ảnh hưởng nhiều

Tử cung, trong lĩnh vực y học, đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh hormone nữ. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và chu kỳ kinh nguyệt, mà còn là nguồn gốc của sự nữ tính và sắc đẹp của người phụ nữ. Vì vậy, khi tử cung bị nhiễm lạnh hoặc viêm nhiễm, thì trong khoảng thời gian "đèn đỏ", khó khăn để tránh khỏi sự thay đổi xấu về ngoại hình.

Các biểu hiện phổ biến nhất bao gồm sưng phù, tăng cân, lão hóa da (ví dụ như da sạm, nám, mụn trứng cá hoặc da chùng nhão, khô, sần sùi) hoặc rụng tóc, tóc bị xơ, quầng thâm mắt gia tăng, và môi thâm...

4. Màu sắc kinh nguyệt bình thường

Màu sắc của máu kinh khi tử cung khỏe mạnh có màu sắc đỏ sẫm, điều này là do thành phần của máu kinh bao gồm máu kinh và các mảnh vụn nội mạc tử cung. Sự thay đổi màu sắc của máu kinh có thể là một tín hiệu cảnh báo về sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Thường thì, sự thay đổi màu sắc của máu kinh khác thường là kết quả của sự thay đổi hormone trong cơ thể hoặc do mắc các bệnh về phụ khoa, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến tử cung. Các dấu hiệu bất thường bao gồm: màu sắc máu kinh quá tươi đỏ, màu cam do nhiễm trùng, hoặc màu hồng hay trắng do thiếu máu. Đặc biệt, khi máu kinh có màu đỏ sẫm và đông lại thành cục, hoặc có màu nâu, màu đỏ pha lẫn xám, thì cần đi khám bệnh ngay lập tức, vì có thể đó là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung.

5. Bàn tay và bàn chân ấm áp

Những ngày "đèn đỏ" không chỉ là thời gian cơ thể chị em có thay đổi, mà còn có thể là dấu hiệu cho thấy tử cung đang gặp sự bất ổn.

5 dấu hiệu này cho thấy tử cung của bạn khỏe mạnh thanh xuân

Nếu trong những ngày này, chị em cảm thấy tay chân lạnh hơn bình thường hoặc ngoại hình trở nên xấu đi, có thể đó là một tín hiệu cho thấy tử cung đang gặp vấn đề. (Ảnh minh họa)

Y học truyền thống cho biết phụ nữ thuộc âm và trong ngày "đèn đỏ", cơ thể yếu đồng nghĩa với tình trạng tay chân lạnh. Tuy nhiên, việc mặc thêm quần áo hoặc đến một nơi ấm áp hơn sẽ giúp cải thiện tình trạng này. Nếu môi trường sống có nhiệt độ phù hợp, tình trạng tay chân lạnh vẫn có thể xảy ra do tử cung bị lạnh quá mức và khí huyết bị ứ trệ.

Nếu không được điều trị, kinh nguyệt bất thường, đau bụng kinh và thậm chí vô sinh có thể xảy ra. Tuy nhiên, nếu tay chân luôn ấm quanh năm, điều này cho thấy tử cung của bạn khỏe mạnh.

Nguồn và ảnh: Kknews, Women’ Health, Asia One