4 thành phần đốt cháy chất béo, giảm mỡ bụng có sẵn trong bếp Việt nhưng ít người biết đến

4 thành phần đốt cháy chất béo, giảm mỡ bụng có sẵn trong bếp Việt nhưng ít người biết đến

Những gia vị đốt cháy chất béo và giảm mỡ bụng có sẵn trong bếp Việt không chỉ tăng hương vị món ăn mà còn giúp bạn giảm cân hiệu quả Hãy khám phá các loại tiêu đen, nghệ, ớt cay và gừng để có một vóc dáng thon gọn và khỏe mạnh

Nhờ tính chất giải độc, tăng nhiệt và chống viêm, một số loại gia vị có thể giúp đốt cháy chất béo khi thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày. Chúng cải thiện hoạt động trao đổi chất, kiểm soát cơn đói và giảm lượng mỡ tích tụ, đặc biệt là ở vùng bụng. Chất chống oxy hóa và khoáng chất trong chúng ngăn mỡ nội tạng tích tụ, giảm mỡ máu, kháng viêm và nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Hãy cùng tìm hiểu về 4 loại gia vị đốt cháy chất béo hàng đầu thường có sẵn trong các căn bếp Việt mà nhiều người chưa biết cách tận dụng. Điều thú vị là chúng có thể được sử dụng trong mọi chế độ ăn uống, kể cả ăn chay hoặc ăn kiêng để giảm cân.

1. Tiêu đen

Lợi ích của tiêu đen cho sức khỏe và giảm cân

Hạt tiêu đen tăng cường chuyển hóa lipid và quá trình sinh nhiệt giúp tăng tốc quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Khi hạt tiêu đen được kết hợp với các loại gia vị khác có vị cay hoặc với nghệ, nó có thể đốt cháy calo ngay trong bữa ăn, thậm chí cả lượng calo dư thừa nhiều giờ sau khi ăn.

4 thành phần đốt cháy chất béo, giảm mỡ bụng có sẵn trong bếp Việt nhưng ít người biết đến

Thêm tiêu vào các món ăn không chỉ ngon miệng hơn mà còn hỗ trợ giảm cân, tốt cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

2. Nghệ

Tính chất dinh dưỡng và dược liệu của tiêu đen đã được nhiều nền văn hóa khai thác từ thời cổ đại. Hiện nay, nó đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều nhà bếp và thường là thành phần chính trong chế độ ăn kiêng giảm cân. Bạn có thể sử dụng tiêu đen tươi hoặc bột tiêu đen, nước ép tiêu đen… Tuy nhiên, việc sử dụng tinh bột tiêu đen khi nấu ăn được cho là có hiệu quả đốt cháy chất béo tốt hơn.

Lý do là phương pháp chế biến nghệ ảnh hưởng đến nồng độ curcumin, "chất vàng", trong nó. Ngoài những lợi ích cho sức khỏe, khi chất chống oxy hóa và chống viêm này đi vào cơ thể, không chỉ giúp chuyển hóa mỡ thừa mà còn ngăn chặn sự hình thành mạch máu mới trong lớp mỡ, từ đó giúp giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, polyphenol có trong nghệ cũng giúp đốt cháy chất béo thừa và ngăn ngừa thừa cân. Nghệ cũng có lợi cho dạ dày, tim mạch, não bộ, làm đẹp da và tóc.

3. Ớt cay

Lợi ích của ớt cay trong việc giảm cân

Cách đơn giản nhất mà các loại ớt cay có thể giúp bạn giảm cân khi sử dụng làm gia vị là tạo ra hiệu ứng sinh nhiệt làm tăng tiêu hao năng lượng. Bởi vị cay nóng từ chất capsaicin có trong quả ớt ngoài tác dụng khử tanh và tạo thêm vị cho món ăn còn giúp đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đốt cháy năng lượng. Chính nhờ vậy mà lượng mỡ trữ năng lượng trong cơ thể sẽ được đốt cháy và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh béo phì.

4 thành phần đốt cháy chất béo, giảm mỡ bụng có sẵn trong bếp Việt nhưng ít người biết đến

Tuy có tác dụng giảm cân nhưng không nên ăn quá nhiều ớt cay để tránh tác dụng phụ (Ảnh minh họa)

Nó cũng là một chất ức chế sự thèm ăn tự nhiên vì nó kéo dài cảm giác no và kiềm chế sự thèm ăn của bạn. Capsaicin hoạt động trên vùng dưới đồi, phần não kiểm soát cảm giác đói và no. Bạn có thể cảm thấy no sớm hơn khi thêm một chút cay vào bữa ăn của mình. Ăn ớt cũng giảm bớt cảm giác thèm ăn đồ ngọt và đồ ăn nhiều dầu mỡ, vì vậy có thể duy trì cân nặng hoặc giảm cân một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng ớt ở mức độ vừa phải, không nên ăn quá nhiều ớt cay trong một lần, đặc biệt là khi đói. Bởi vì có thể gây kích ứng hệ tiêu hóa và nhiều phản ứng tiêu cực khác.

4. Gừng

Ngoài tác dụng giảm đau, giảm buồn nôn, và ngăn chặn hôi miệng, gừng còn kích thích quá trình trao đổi chất, đốt cháy calo, và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Đặc biệt, gừng chứa một lượng lớn hợp chất gingerol và shogaol, hỗ trợ việc giảm cân hiệu quả.

Hợp chất gingerol kích thích quá trình trao đổi chất, giúp tiêu hóa và hấp thụ thức ăn nhanh hơn. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng gingerol giúp ổn định đường huyết sau bữa ăn. Ngoài ra, gingerol cũng tạo ra tác động nhiệt trong cơ thể, giúp đốt cháy mỡ bụng hiệu quả. Shogaol tăng độ pH trong dạ dày, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và ngăn chặn tích tụ mỡ, thúc đẩy phân hủy chất béo.

4 thành phần đốt cháy chất béo, giảm mỡ bụng có sẵn trong bếp Việt nhưng ít người biết đến

Gừng không chỉ là một loại gia vị phổ biến trong bếp Việt, mà còn có hương vị thơm ngon và có nhiều lợi ích cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, gừng còn chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ và các chất chống viêm, giúp cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Điều này không chỉ giúp cơ thể loại bỏ độc tố mà còn hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả hơn.

Nguồn và ảnh: Step To Health, Top Beauty, Eat This