12 loại gia vị giúp giảm cholesterol, ổn định đường huyết và đặc biệt, hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

12 loại gia vị giúp giảm cholesterol, ổn định đường huyết và đặc biệt, hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Hạt tiêu đen - gia vị phổ biến trong ẩm thực Việt, không chỉ tăng hương vị mà còn có những lợi ích sức khỏe bất ngờ Hạt tiêu đen giúp hạ cholesterol, kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa ung thư

Khi nhắc đến hạt tiêu đen, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến mùi thơm đặc trưng và vị hơi cay cay ở đầu lưỡi khi ăn bánh chưng hoặc các món như cá kho, nước mắm chấm thịt luộc, món ăn từ thịt bò... Thiếu đi chút tiêu, những món này sẽ không trọn vị.

Hạt tiêu đen thường được sử dụng dưới dạng bột hàng ngày. Bột hạt tiêu này là kết quả của quá trình xay nhỏ quả tiêu chưa chín. Quả tiêu được hái khi gần chín rồi phơi khô cho đến khi có màu sắc đen. Hạt tiêu chứa piperine, một loại alkaloid có tác dụng như chất chống oxy hóa. Mỗi thìa cà phê hạt tiêu đen cung cấp 6 calo và 1g chất xơ.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại, đảm bảo bạn chưa từng nghĩ tới.

12 loại gia vị giúp giảm cholesterol, ổn định đường huyết và đặc biệt, hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

1. Cải thiện kiểm soát đường huyết

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng piperine có trong hạt tiêu đen có thể cải thiện quá trình chuyển hóa đường trong máu. Trong một nghiên cứu 8 tuần với 86 người thừa cân, việc sử dụng thực phẩm bổ sung chứa piperine và các hợp chất khác đã có tác động tích cực đến sự nhạy cảm của hormon insulin, giúp loại bỏ glucose (đường) khỏi máu.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên chuột đã cho thấy rằng việc cung cấp chiết xuất hạt tiêu đen đã làm giảm lượng đường trong máu sau khi tiêu thụ glucose, so với nhóm đối chứng.

2. Hạ thấp mức đường cholesterol trong máu

Mức đường cholesterol cao trong huyết quản có liên quan đến nguy cơ bị mắc bệnh tim, gây ra số lượng tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất từ hạt tiêu đen có khả năng giảm mức đường cholesterol.

Trong một nghiên cứu kéo dài 42 ngày, chế độ ăn nhiều chất béo và chiết xuất hạt tiêu đen đã giảm mức cholesterol trong máu, bao gồm cả cholesterol LDL (có hại) ở chuột. Các hiệu ứng tương tự không được quan sát trong nhóm đối chứng.

Hạt tiêu đen và piperine cũng được cho là tăng cường hấp thu các chất bổ sung chế độ ăn uống như nghệ và men gạo đỏ, có tác dụng giảm cholesterol. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt tiêu đen có thể tăng khả năng hấp thụ hoạt chất curcumin của nghệ gấp 2000 lần.

3. Có khả năng chống ung thư

Các nhà nghiên cứu đã đề xuất rằng piperine, một hợp chất được tìm thấy trong hạt tiêu đen, có thể có khả năng chống ung thư. Mặc dù chưa được thử nghiệm trên con người, các nghiên cứu trên mô hình ống nghiệm đã cho thấy piperine có tác dụng làm chậm quá trình sao chép tế bào ung thư trong tuyến vú, tuyến tiền liệt và ruột kết, đồng thời gây tử vong cho các tế bào ung thư.

Một nghiên cứu khác đã tìm thấy 55 hợp chất từ các loại gia vị và xác định rằng piperine từ hạt tiêu đen có tác dụng tốt nhất trong việc cải thiện phương pháp điều trị truyền thống cho bệnh ung thư vú, một loại ung thư ác tính và phức tạp. Bên cạnh đó, piperine cũng đã cho thấy tiềm năng trong việc giải quyết vấn đề kháng thuốc trong điều trị ung thư, một vấn đề thường gặp gỡ trong phòng thí nghiệm.

4. Kích thích tiêu hóa và bảo vệ sức khỏe ruột

Hạt tiêu đen hỗ trợ việc tạo ra axit hydrochloric trong dạ dày, giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn hiệu quả hơn. Đồng thời, nó còn có tác dụng loại bỏ khí độc và giảm sự khó chịu trong ruột của bạn.

Ngoài ra, hạt tiêu đen còn giúp cải thiện sự hấp thu các chất dinh dưỡng quan trọng như canxi và selen, cũng như các hợp chất có lợi từ thực vật như nghệ và trà xanh.

5. Hỗ trợ hệ miễn dịch.

Một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ rất quan trọng để giúp bạn tránh khỏi bệnh tật và hạt tiêu đen cũng có thể giúp ích cho điều đó. Các hợp chất hoạt động của nó có vai trò thúc đẩy các tế bào bạch cầu mà cơ thể bạn sử dụng để chống lại vi khuẩn và vi rút xâm nhập.

12 loại gia vị giúp giảm cholesterol, ổn định đường huyết và đặc biệt, hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Lưu ý khi sử dụng hạt tiêu đen

Hạt tiêu đen, chủ yếu là nhờ hoạt chất piperine, có thể tương tác với một số loại thuốc. Nó có thể gây tương tác nhỏ đến trung bình ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn hấp thụ thuốc theo toa. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để đảm bảo bạn có thể tận hưởng những lợi ích của hạt tiêu đen mà không ảnh hưởng đến thuốc bạn đang dùng.

Nguồn và ảnh: WebMD, Healthline