4 cách thông minh giải nhiệt mùa hè, tận hưởng cùng sức khỏe!

4 cách thông minh giải nhiệt mùa hè, tận hưởng cùng sức khỏe!

Cẩn trọng với 4 hành vi giải nhiệt sai lầm trong mùa hè và tìm hiểu 5 lưu ý quan trọng về chế độ ăn uống để bảo vệ sức khỏe trong những ngày oi nóng

4 hành vi giải nhiệt sai lầm vào mùa hè

1. Uống nước ngay sau khi tập để bổ sung nước cho cơ thể

Sau khi vận động, đặc biệt là vào mùa hè, cơ thể thường mất lượng nước lớn thông qua việc tiết mồ hôi, từ đó làm cho miệng cảm thấy khô khan. Vì vậy, nhiều người có thói quen uống nước lớn ngay sau khi tập để bổ sung lượng nước bị thiếu cho cơ thể.

Tuy nhiên, trong thực tế, điều này lại là một hành vi không đúng. Khi tập thể dục, hầu hết máu sẽ lưu thông trong cơ bắp. Uống một lượng nước lớn ngay sau khi vận động sẽ làm mạch máu co lại, giảm khả năng hấp thụ và khiến cơ thể cảm thấy nặng nề, khó tiêu hóa, gây rối loạn cho sự phát triển của cơ hỗn hợp và hoạt động hô hấp bình thường.

4 cách thông minh giải nhiệt mùa hè, tận hưởng cùng sức khỏe!

Vì vậy, sau khi vận động và mồ hôi nhiều, hãy bổ sung một lượng nước phù hợp. Không nên uống quá nhiều một lần, thay vào đó nên chia thành những lượng nhỏ và uống nhiều lần, mỗi lần cách nhau khoảng 15 - 20 phút. Lượng nước cần bổ sung mỗi lần cũng nên giới hạn từ 150 - 300ml.

Tắm ngay sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhiều người nghĩ là việc tăng cường hệ miễn dịch. Nhưng khi ra ngoài trong mùa hè, da đã hấp thụ đủ nhiệt từ ánh nắng, gây mở lỗ chân lông. Trong trường hợp này, tắm nước lạnh ngay lập tức sẽ gây đóng kín lỗ chân lông, nhiệt không được xả ra ngoài mà lại tồn đọng trong cơ thể, dễ gây sốt cao.

Ngoài ra, mặc dù tắm nước lạnh mang lại cảm giác sảng khoái, nhưng có thể làm co mao mạch não nhanh chóng và gây thiếu máu. Điều này có thể gây choáng váng nếu nhẹ, và gây nguy hiểm cho tim và mạch máu não nếu nặng.

Vì vậy, sau khi ra khỏi ngoài nhiệt độ nóng mùa hè, tốt nhất là lau sạch mồ hôi hoặc chờ cho mồ hôi khô và nhiệt độ cơ thể ổn định trước khi tắm nước lạnh. Đặc biệt, những người già, trẻ em, người có hệ miễn dịch yếu, cũng như những người cao huyết áp, bị bệnh tim, hoặc phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, không nên tắm nước lạnh trong mùa hè.

3. Hãy mặc quần áo ngắn khi ra ngoài.

Trong những ngày hè oi bức, nhiều người thường mặc quần áo ngắn nhằm tìm kiếm sự mát mẻ. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng.

Theo nghiên cứu, một trong những cách cơ thể loại bỏ nhiệt là phát xạ bức xạ nhiệt qua da. Bức xạ nhiệt được phát từ cơ thể sẽ mang theo nhiệt năng từ cơ thể con người ra môi trường bên ngoài. Theo chỉ số đo trên da, nhiệt độ trung bình của da vào khoảng 33 độ C.

4 cách thông minh giải nhiệt mùa hè, tận hưởng cùng sức khỏe!

Khi nhiệt độ tăng lên trên 35 độ C, da không chỉ không thể thải nhiệt qua phát xạ mà còn hấp thụ nhiệt từ môi trường bên ngoài. Đó là lý do tại sao, khi mặc quần áo ngắn vào mùa hè và ra ngoài, cơ thể sẽ dễ bị hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời và trở nên nóng bức và khó chịu hơn.

Cho nên, khi ra ngoài vào ngày nắng nóng, hãy áp dụng các biện pháp phòng chống nắng như sử dụng kem chống nắng, các sản phẩm dưỡng da và giữ độ ẩm cho da hoặc dùng ô, mũ và áo dài tay để giảm thiểu tác động từ ánh sáng mặt trời. Điều này không chỉ giúp cơ thể cảm thấy thoải mái mà còn bảo vệ da khỏi những tác động có hại.

4. Luôn bật điều hòa để giữ nhiệt độ mát mẻ.

Nhiều người có thói quen luôn bật máy điều hòa ở nhiệt độ thấp để cảm thấy mát mẻ và nhanh chóng làm mát khi vào từ bên ngoài. Tuy nhiên, hành vi này thực sự có nhiều tác động tiềm ẩn đối với sức khỏe. Khi sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và môi trường bên ngoài quá lớn, da cũng như các lỗ chân lông và mao mạch không kịp thích ứng, từ đó gây ra các vấn đề về đường hô hấp như cảm lạnh, ho... và thậm chí liên quan đến tim mạch.

Do đó, cần điều chỉnh nhiệt độ của máy điều hòa trong nhà sao cho không chênh lệch quá lớn so với nhiệt độ bên ngoài. Nếu vẫn cảm thấy quá nóng, có thể sử dụng quạt điện để cải thiện lưu thông không khí trong phòng. Đồng thời, để giảm tác động của ánh sáng mặt trời làm nóng căn phòng, có thể dùng rèm cửa tối màu để hấp thụ nhiệt, tăng hiệu quả làm mát của căn phòng.

Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe trong mùa hè, trừ việc tránh những thói quen xấu, cần duy trì một chế độ ăn uống thích hợp.

5 lưu ý ăn uống trong mùa hè

1. Đảm bảo cung cấp đủ lượng protein.

Trong môi trường nhiệt độ cao, quá trình phân hủy protein trong cơ thể con người và tiết nitrogen trong nước tiểu đều tăng, dẫn đến sự mất cân bằng nitơ âm. Do đó, cần tăng cường việc tiếp nhận protein một cách hợp lý. Trong số đó, cá, thịt, trứng, sữa, đậu và các sản phẩm từ đậu là các nguồn protein chất lượng cao, nên chiếm 50% lượng protein tiêu thụ hàng ngày.

2. Cần ăn nhiều rau và trái cây để bổ sung vitamin.

Việt đổ nhiều mồ hôi ở nhiệt độ cao có thể dẫn đến mất mát nhiều vitamin tan trong nước, đặc biệt là vitamin C. Những loại rau tươi và hoa quả mùa hè như cà chua, dưa hấu, và mận là những nguồn cung cấp lớn của vitamin C. Ngoài ra, vitamin nhóm B cũng là một loại vitamin thiết yếu có nhiều trong các ngũ cốc, các loại đậu, gan động vật, thịt, và trứng.

4 cách thông minh giải nhiệt mùa hè, tận hưởng cùng sức khỏe!

3. Cần bổ sung thêm nước và muối vô cơ.

Khi cơ thể đổ nhiều mồ hôi hoặc có nhiệt độ cao, sẽ dẫn đến mất nước và mất các dưỡng chất như natri, kali... Điều này gây trầm trọng tình trạng mất nước. Do đó, cần chú ý bổ sung nước và muối bằng cách uống canh rau, canh cá trong bữa ăn, không chỉ mang lại hương vị ngon miệng mà còn bảo đảm sức khỏe.

Ngoài ra, có thể bổ sung kali bằng cách ăn một số loại trái cây và rau củ như cần tây, đậu nành, rong biển, đậu phộng, cam, chà là đỏ...

4. Ăn một cách nhẹ nhàng

Dưới tác động của nhiệt độ cao, việc sản sinh mồ hôi nhiều và uống quá nhiều nước có thể làm cho dịch vị trở nên axit và mất tính kiềm, gây ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa. Việc tiêu thụ thêm đồ ăn nhiều dầu mỡ cũng sẽ tạo thêm áp lực cho hệ tiêu hóa.

Chính vì vậy, hãy ăn ít đồ có dầu mỡ và tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh. Ngoài ra, có thể thêm vào bữa sáng và tối một ít cháo loãng để cung cấp thêm chất lỏng, làm mát cơ thể và bổ sung dinh dưỡng. Ví dụ như cháo đậu xanh, hạt sen, cháo củ sen...

5. Hạn chế ăn quá nhiều thức ăn lạnh.

4 cách thông minh giải nhiệt mùa hè, tận hưởng cùng sức khỏe!

Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến người ta thích ăn các món mát lạnh như kem, hoa quả đông lạnh trong tủ, đồ uống lạnh... Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều đồ lạnh có thể gây co thắt mạch máu trong hệ tiêu hóa, gây rối loạn chức năng tiêu hóa, khiến bụng đau, tiêu chảy và suy giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.

Đặc biệt đối với những người bị bệnh mãn tính về tiêu hóa, người già và trẻ em, họ cần lưu ý khi ăn đồ lạnh trong mùa hè nhằm bảo vệ sức khỏe.