4 bộ phận trên cơ thể thay đổi màu đen là dấu hiệu cảnh báo ung thư

4 bộ phận trên cơ thể thay đổi màu đen là dấu hiệu cảnh báo ung thư

Nhận biết những dấu hiệu chuyển màu sạm đen trên cơ thể có thể là cảnh báo về sự phát triển của ung thư Các bộ phận bao gồm: da mặt, răng, da toàn thân và phân Hãy lưu ý và tìm hiểu thêm để đảm bảo sức khỏe của bạn

Các loại ung thư khác nhau có các triệu chứng lâm sàng khác nhau nên không phải tất cả ung thư đều gây ra các vết đen trên cơ thể hoặc dịch tiết. Tuy nhiên, một số loại ung thư có thể thay đổi màu sắc ở các bộ phận khác nhau hoặc dịch tiết. Ví dụ, bệnh nhân ung thư gan có thể có da sẫm màu, bệnh nhân ung thư miệng có thể có răng sẫm màu, bệnh nhân ung thư ác tính có thể có da sẫm màu, bệnh nhân ung thư dạ dày và ung thư đường ruột có thể có phân đen.

1. Da mặt bị sạm đen

Khi 4 bộ phận cơ thể xuất hiện màu đen sạm, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe quan trọng mà bạn không nên bỏ qua.

1. Da mặt bị sạm đen

Các biểu hiện ban đầu của bệnh ung thư gan thường không rõ ràng, khi da chuyển sang màu sẫm, bệnh thường đã ở giai đoạn giữa và cuối.

4 bộ phận trên cơ thể thay đổi màu đen là dấu hiệu cảnh báo ung thư

2. Răng bị đen

Da của bệnh nhân ung thư gan trở nên sẫm màu do tắc nghẽn ống mật do khối u xâm lấn, hoặc trở thành vàng do xơ gan, viêm gan mãn tính... Khi bilirubin tích tụ, da bệnh nhân sẽ dần chuyển từ màu vàng sang màu đen, dẫn đến sự thay đổi màu da.

Do bị kích thích bởi hóa chất nêu trên và thói quen vệ sinh kém nên răng của những người này sẽ dần chuyển sang màu đen. Răng đen là một trong những triệu chứng thường gặp của bệnh nhân ung thư miệng, đồng thời còn kèm theo các tổn thương ở niêm mạc miệng, ngoài các triệu chứng như cứng và loét, răng lung lay, khó mở miệng cũng có thể xảy ra.

3. Da sạm màu

U ác tính có nguồn gốc từ tế bào hắc tố và thường xuất hiện trên bề mặt da.

4 bộ phận trên cơ thể thay đổi màu đen là dấu hiệu cảnh báo ung thư

4. Phân đen

Tế bào u hắc tố cũng có thể xuất hiện trên bề mặt da, niêm mạc miệng, móng tay. Nó tạo thành mảng sắc tố đen, xanh đen, nâu hoặc thay đổi dạng nốt và hình thành vết loét.

4 bộ phận trên cơ thể thay đổi màu đen là dấu hiệu cảnh báo ung thư

4. Phân đen

Khi ung thư dạ dày hay ung thư ruột xảy ra, máu sẽ đọng lại lâu ngày trong ruột, khối u gây hư hỏng và chảy máu niêm mạc đường tiêu hóa. Vi khuẩn trong ruột tổng hợp huyết sắc tố và dưới tác dụng của axit dạ dày, chúng tách ra khỏi sunfua trong ruột để tạo thành sắt sunfua, trộn với phân và khiến phân chuyển sang màu đen.

Các triệu chứng ban đầu của ung thư dạ dày có thể bị nhầm lẫn với các vấn đề phổ biến khác, như khó chịu trong tiêu hóa hoặc đau dạ dày. Ung thư ruột cũng có thể đi kèm với thay đổi trong thói quen đi tiểu, tính chất của phân và thậm chí cả các triệu chứng như khối u ở bụng hoặc tắc ruột cấp tính. Bất kể triệu chứng nào, nên thực hiện nội soi tiêu hóa để phát hiện các vấn đề về đường tiêu hóa kịp thời.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng da sẫm màu, răng sẫm màu, hiện diện của các đốm sẫm màu trên da hoặc phân sẫm màu không nhất thiết có nghĩa là cơ thể mắc bệnh ung thư. Ngoài ra, bệnh nhân ung thư cũng có thể gặp những triệu chứng khác như sụt cân, mất cảm giác ngon miệng, đau đớn... Do đó, khi có bất kỳ vị trí hoặc dịch tiết nào có màu đen, hãy đến bệnh viện để kiểm tra. Ngoài ra, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng có thể giúp phát hiện bệnh sớm.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, The Healthy