3 Thói Quen Nấu Nướng Đối Lập Dễ Gây Ung Thư

3 Thói Quen Nấu Nướng Đối Lập Dễ Gây Ung Thư

3 thói quen nấu nướng đơn giản có thể gây ung thư cho gia đình Hãy loại bỏ ngay để bảo vệ sức khỏe Tái sử dụng dầu ăn, không bật máy hút mùi và sử dụng quá nhiều gia vị có thể có nguy cơ tiềm ẩn gây ung thư

Dù bận rộn đến mấy, những bữa cơm gia đình vẫn là thứ không thể thiếu. Không chỉ là nấu nướng những món ăn mà các thành viên trong gia đình thích, cùng nhau ăn cơm còn gắn kết tình cảm gia đình. Thế nhưng, bạn có bao giờ nghĩ rằng, chuyện nấu nướng ở nhà cũng tiềm ẩn những nguy cơ đe dọa sức khỏe, kể cả ung thư hay chưa?

3 Thói Quen Nấu Nướng Đối Lập Dễ Gây Ung Thư

Dì Trương (sống ở Trung Quốc) là một người nổi tiếng về sự khéo léo trong nấu nướng. Những món ăn của dì thường khiến hàng xóm cũng phải "ghen tị" vì ngon. Nhưng mới đây, truyền thông Trung Quốc chia sẻ thông tin dì Trương được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Điều đáng đáng ngạc nhiên hơn nữa là không lâu sau đó, chồng và con trai của dì cũng được chẩn đoán mắc bệnh tương tự. Kết luận của bác sĩ khiến mọi người phải suy nghĩ sâu sắc: "Căn bệnh này có thể liên quan đến thói quen ăn uống hàng ngày".

Có đúng là việc "người nấu ăn cả nhà sẽ bị ung thư"? Mặc dù không hoàn toàn đúng, nhưng cũng không nên coi thường. Một số thói quen nấu nướng hàng ngày có thể gây hại cho sức khỏe của gia đình.

Nên loại bỏ 3 thói quen nấu ăn có hại sau đây để tránh nguy cơ ung thư cho cả nhà.

1. Tái sử dụng dầu ăn

3 Thói Quen Nấu Nướng Đối Lập Dễ Gây Ung Thư

Để tiết kiệm chi phí, nhiều gia đình có thói quen tái sử dụng dầu ăn. Dì Trương là một trong số đó. Sau khi chiên cá xong, dì Trương không đành lòng bỏ dầu đi mà thường để dành cho những lần sau. Tuy nhiên, việc sử dụng nhiều lần dầu ăn không chỉ làm giảm giá trị dinh dưỡng mà còn có thể tạo ra các chất có hại như acrylamide ở nhiệt độ cao, có nguy cơ gây ung thư.

Khi nấu ăn, không nên đun dầu quá nóng. Một số người thường chiên, rán thực phẩm trong dầu khi nó bốc khói với hi vọng món ăn sẽ ngon hơn. Tuy nhiên, khi dầu bốc khói, nhiệt độ lúc đó đã gần 250 độ C, dẫn đến việc dầu bị biến chất và sinh ra các chất gây ung thư như peroxit.

2. Không bật máy hút mùi khi nấu ăn

3 Thói Quen Nấu Nướng Đối Lập Dễ Gây Ung Thư

Để bảo quản dầu ăn tốt hơn, cần đậy kín, tránh ánh sáng, để ở nhiệt độ thấp và tránh nước. Nếu phát hiện dầu có màu sắc hoặc mùi bất thường, không nên sử dụng mà phải vứt đi. Nên sử dụng dầu ăn trong vòng 3 tháng sau khi mở nắp. Nhiều người nghĩ rằng không cần bật máy hút mùi khi không có nhiều khói bốc lên. Nhưng bạn có biết không, khói dầu chứa hydrocarbon thơm đa vòng và các chất có hại khác. Chúng cực kỳ có hại cho cơ thể nếu hít phải trong thời gian dài. Bếp của dì Trương nhỏ, thông gió kém, lại ngại dùng điện nên thường không bật máy hút mùi. Càng tiếp tục thực hiện như vậy, cơ hội gây tổn hại đến hệ hô hấp là rất lớn.

Trong quá trình nấu ăn, dầu sẽ sinh ra khói ở nhiệt độ cao. Khói này chứa nhiều chất độc hại như hydrocacbon thơm đa vòng, oxit nitơ... Nếu hít phải những chất độc hại này trong thời gian dài có thể gây tổn thương hệ hô hấp và làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Khói dầu còn có thể gây ô nhiễm môi trường trong nhà. Vì vậy, để giữ cho không khí trong nhà luôn trong lành, bạn nên bật máy hút mùi khi nấu ăn và vệ sinh máy hút mùi thường xuyên để đảm bảo máy hoạt động bình thường, hiệu quả.

3. Sử dụng quá nhiều gia vị

3 Thói Quen Nấu Nướng Đối Lập Dễ Gây Ung Thư

Để món ăn thơm ngon, không ít người thích thêm nhiều gia vị khi nấu. Như dì Trương luôn ưa chuộng việc cho thêm nhiều nước tương, bột ngọt và các loại nước sốt vì nghĩ rằng như vậy sẽ khiến món ăn thêm phần hấp dẫn vị giác. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều gia vị, đặc biệt là những loại chứa chất bảo quản và chất tạo màu có thể gây áp lực lên gan, thận và gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Lạm dụng gia vị là một thói quen nấu nướng không tốt. Hầu hết các loại gia vị đều mang đậm độc tố và có thể gây ra đột biến ở mức độ nào đó. Tiêu thụ quá mức trong thời gian dài cũng có thể khiến tế bào bên trong cơ thể bị biến dạng, thậm chí gây ra bệnh ung thư.

Để duy trì sức khỏe, cần chú ý kiểm soát lượng gia vị theo cách sau:

- Sử dụng gia vị đúng mức: Khi nấu ăn, hãy sử dụng gia vị đúng mức, tránh lạm dụng. Đặc biệt cần chú ý đối với các loại gia vị có chứa chất phụ gia như chất bảo quản, chất tạo màu.

Chọn gia vị tự nhiên: Nên sử dụng các loại gia vị tự nhiên như nước tương, giấm, gừng, tỏi... vì chúng tốt cho sức khỏe và có thể sử dụng ở mức độ vừa phải. Hãy hạn chế sử dụng các loại gia vị nhân tạo.

3 Thói Quen Nấu Nướng Đối Lập Dễ Gây Ung Thư

Hãy chú ý đến lượng muối sử dụng: Muối là một phần không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày, nhưng sử dụng quá nhiều muối có thể tăng nguy cơ cao huyết áp và các bệnh khác. Vì vậy, cần kiểm soát lượng muối khi nấu ăn.

Hãy hiểu rõ thành phần của gia vị: Khi mua gia vị, hãy kiểm tra kỹ thành phần sản phẩm để hiểu rõ về chất phụ gia và chất bảo quản. Nếu sản phẩm chứa quá nhiều chất phụ gia và chất bảo quản, hãy tránh sử dụng.

Ngoài ra, trong quá trình nấu ăn, các bà nội trợ cần chú ý đến nguyên liệu. Chọn nguyên liệu tươi ngon và không có mùi hôi. Đối với những nguyên liệu dễ hỏng như cá và hải sản, hãy chú ý đến độ tươi để đảm bảo chất lượng.

Theo Aboluowang, Sohu, Health