3 thói quen giúp giảm hơn một nửa nguy cơ ung thư mà nhiều người chưa biết

3 thói quen giúp giảm hơn một nửa nguy cơ ung thư mà nhiều người chưa biết

Giảm nguy cơ ung thư hơn một nửa với 3 việc cần làm hàng ngày: 1 Chế độ ăn uống khoa học và đủ dinh dưỡng 2 Thói quen sinh hoạt lành mạnh, tránh căng thẳng 3 Thường xuyên kiểm tra sức khoẻ

Phần lớn tế bào ung thư hình thành do đột biến gen trong nhân tế bào, gây tăng sinh và phát triển không bình thường. Hầu hết nguyên nhân là do tiếp xúc với các chất gây ung thư, phóng xạ hoặc virus xâm nhập. Chỉ có 5 - 10% trường hợp có tính di truyền.

Để giảm nguy cơ gây ung thư, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau đây một cách hiệu quả.

2. Chế độ ăn uống theo cách khoa học

Thịt, đặc biệt là thịt chiên rán, nướng và thịt chế biến công nghệ cao, chứa nhiều chất phụ gia có thể gây tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Các loại thịt được siêu chế biến có thể tăng khả năng gây ung thư. Vì chúng chứa nhiều chất phụ gia và đã được chế biến ở nhiệt độ cao, gây tổn thương tế bào trực tràng. Những loại thịt này cũng chứa nhiều axit béo bão hòa, kích thích tiết mật của gan. Các vi khuẩn trong ruột chuyển hóa chúng thành axit thứ cấp gây tổn thương niêm mạc ruột.

3 thói quen giúp giảm hơn một nửa nguy cơ ung thư mà nhiều người chưa biết

Tương tự, việc nướng hoặc chiên rán thịt cũng có nguy cơ gây ung thư đại trực tràng cao. Thịt sau khi được chiên rán, nướng trong thời gian dài sản sinh hợp chất amin đa vòng (HCA), gây tổn thương tế bào qua quá trình oxy hóa lipid, protein, axit nucleic.

Cùng với đó, lượng đường cao trong thực phẩm ảnh hưởng xấu đến chức năng tiêu hóa và gây tổn thương niêm mạc ruột non. Các đường tinh chế được tìm thấy nhiều trong các sản phẩm này có thể dẫn đến biến đổi insulin lớn và thúc đẩy sự phát triển bất thường của tế bào ung thư.

3 thói quen giúp giảm hơn một nửa nguy cơ ung thư mà nhiều người chưa biết

Vì vậy, để tránh béo phì, tiểu đường và các bệnh tim mạch, chế độ ăn ít muối, đường và chất béo được khuyến nghị. Ngoài ra, bổ sung nhiều ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả, rau củ và uống đủ nước cũng có thể giảm nguy cơ mắc chứng bệnh ung thư.

Việc tăng cường sử dụng rau củ quả tươi giúp cung cấp lượng chất xơ cao và cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, chống ung thư như carotene, vitamin A, C, E và axit folic. Đồng thời, việc giảm lượng chất béo trong chế độ ăn cũng giúp ổn định quá trình chuyển hóa hormone, từ đó giảm nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư buồng trứng.

2. Thói quen sinh hoạt lành mạnh, tránh căng thẳng

Ngoài ra, việc có những thói quen ăn uống không lành mạnh cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư, kèm theo đó là tình trạng căng thẳng quá mức và lối sống không bình thường.

Nhiều người vẫn nhận thức được rằng việc sử dụng thuốc lá và uống rượu bia thường xuyên không có ích gì, tuy nhiên, họ vẫn không ngừng làm như vậy. Hút thuốc và uống rượu bia thường xuyên được xem là các yếu tố chính gây ra nhiều loại ung thư nguy hiểm như ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư gan, và ung thư tuyến tiền liệt...

3 thói quen giúp giảm hơn một nửa nguy cơ ung thư mà nhiều người chưa biết

Nicotine trong thuốc lá và ethanol trong rượu đều là những chất gây nghiện. Khi người sử dụng sử dụng chúng trong thời gian dài, cơ thể sẽ bị ảnh hưởng đáng kể, như thức khuya thường xuyên, khó ngủ, và thay đổi lịch sinh hoạt. Điều này sẽ dẫn đến tổn thương cơ quan nội tạng như lá lách và gan, tăng nguy cơ mắc ung thư nếu kéo dài.

Cùng với đó, việc thức khuya thường xuyên cũng gây ra sự rối loạn nghiêm trọng về nội tiết và làm suy yếu chức năng tiêu hóa, cơ quan và tế bào trong cơ thể không có đủ thời gian để phục hồi, mang lại cơ hội phát triển dễ dàng cho các tế bào ung thư.

3 thói quen giúp giảm hơn một nửa nguy cơ ung thư mà nhiều người chưa biết

Không chỉ thế, các nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng trạng thái căng thẳng tinh thần kéo dài có thể làm giảm chức năng miễn dịch, làm giảm khả năng sửa chữa DNA của cơ thể và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đáng kể. Do đó, việc giải tỏa tinh thần, tránh căng thẳng kéo dài hoặc trầm cảm cũng là yếu tố giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư và kéo dài tuổi thọ.

Đồng thời, cần tích cực tham gia hoạt động thể dục để nâng cao sức khỏe, giảm quá trình lão hóa của cơ thể và cải thiện tâm trạng. Thực hiện đều đặn các bài tập thể dục cũng giúp cải thiện chức năng tim phổi, tăng cường tuần hoàn máu, cải thiện hệ miễn dịch, giảm mỡ thừa và đẩy lùi các chất độc hại khỏi cơ thể, đồng thời tiêu diệt các tế bào ác tính gây ung thư.

3. Thường xuyên kiểm tra sức khoẻ

Trong nhiều trường hợp, khối u ác tính có thể lan rộng và di căn trước khi được chẩn đoán bằng phương pháp lâm sàng. Khi ung thư đã lan ra, có thể áp dụng xạ trị và sử dụng thuốc, tuy nhiên, khả năng tái phát và chi phí điều trị cũng rất cao.

Việc phát hiện bệnh ung thư ở giai đoạn sớm và tiến hành điều trị ngay là vô cùng quan trọng. Trong giai đoạn ban đầu của căn bệnh này, việc thực hiện phẫu thuật được coi là phương pháp tốt nhất. Vì vậy, để tăng khả năng thành công trong quá trình điều trị và tránh tái phát, việc kiểm tra sức khoẻ đều đặn để phát hiện sớm những khối u ung thư là điều cần thiết.

3 thói quen giúp giảm hơn một nửa nguy cơ ung thư mà nhiều người chưa biết

Bên cạnh việc tham khảo ý kiến chuyên gia và bác sĩ thông qua việc kiểm tra định kỳ, mỗi người cũng nên lắng nghe cơ thể mình để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường. Điều này có thể bắt đầu từ việc thường xuyên kiểm tra các chỉ số sức khoẻ như huyết áp, cân nặng... để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Nguồn: edh.tw