3 bí quyết của những người sống trăm tuổi: Nghiên cứu Thụy Điển tiết lộ!

3 bí quyết của những người sống trăm tuổi: Nghiên cứu Thụy Điển tiết lộ!

Nghiên cứu mới cho thấy những người sống đến 100 tuổi thường có lượng đường trong máu, creatinine và axit uric thấp hơn từ tuổi 60 Bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về 3 đặc điểm này và học hỏi từ thói quen sống lâu của người trăm tuổi

Đây là nghiên cứu quy mô lớn nhất về đề tài người sống lâu tính đến hiện tại. Đội ngũ nghiên cứu tại Viện Karolinska, Thụy Điển, đã chọn 44.636 người tham gia nghiên cứu, đo chỉ số máu của họ khi tuổi từ 64 đến 99 và theo dõi trong suốt 35 năm.

Trong số người tham gia nghiên cứu, 5.851 người (13,1%) đã qua đời trước tuổi 80, 21.234 người (47,6%) qua đời trong khoảng từ 80 đến 90 tuổi, 16.327 người (36,6%) qua đời trong khoảng từ 90 đến 100 tuổi và 1.224 người (2,7%) đã sống đến trên tuổi 100. Đáng chú ý là 84,6% trong số những người sống trên tuổi trăm là phụ nữ.

3 bí quyết của những người sống trăm tuổi: Nghiên cứu Thụy Điển tiết lộ!

Nghiên cứu đã phân tích 12 chỉ số liên quan đến quá trình lão hóa và tử vong như acid uric, cholesterol toàn phần, glucose, alanin aminotransferaza, aspartat aminotransferaza, creatinin, khả năng kết sắt nối mạch,... So sánh đặc điểm giữa nhóm người trăm tuổi và nhóm không trăm tuổi, nhà nghiên cứu đã nhận thấy những điểm tương đồng quan trọng sau:

1. Từ tuổi 60, mức đường trong máu của nhóm người trăm tuổi có xu hướng thấp hơn và ít người trên 100 tuổi có mức đường trong máu cao hơn 6,5 so với khi trẻ;

2. Sau 60 tuổi, mức độ creatinine của họ không vượt quá 125, thường là thấp hơn.

3. Người trăm tuổi bắt đầu từ 60 tuổi được biết là có nồng độ axit uric thấp hơn. Các nghiên cứu cho thấy những người có nồng độ axit uric thấp nhất có khả năng sống lâu gấp đôi so với những người có nồng độ axit uric cao nhất.

Với 3 đặc điểm này, bạn có khả năng sống lâu hơn

Có nhiều chỉ số được liên kết với quá trình lão hóa và tỷ lệ tử vong của con người, bao gồm lượng đường trong máu, creatinine và axit uric. Trên cơ sở nghiên cứu này, những chỉ số này cho thấy sự phản ánh về tình trạng viêm, trao đổi chất và chức năng gan và thận của con người...

1. Mức đường huyết khi đói ở người khỏe mạnh cần được duy trì trong khoảng từ 3,9 đến 6,1 mmol/L. Nếu mức đường trong máu vượt quá 6,1 mmol/L, được xem là tăng nhẹ và mức đường huyết trên 7,0 mmol/L yêu cầu can thiệp ngay lập tức.

Để kiểm soát mức đường trong cơ thể, bạn có thể thực hiện những điều sau đây: điều chỉnh thứ tự ăn uống bằng cách ưu tiên ăn chất xơ trước, sau đó là protein/chất béo và cuối cùng là carbohydrate; giảm tiêu thụ cơm gạo bóng (có thể xay nhuyễn), mì thông thường và tăng cường sử dụng ngũ cốc nguyên hạt; nhai thức ăn từ từ, một bữa ăn không ít hơn 20 gam.

3 bí quyết của những người sống trăm tuổi: Nghiên cứu Thụy Điển tiết lộ!

2. Creatinin

Creatinine được hình thành từ hai nguồn: quá trình chuyển hóa cơ bắp và quá trình tiêu hóa thức ăn từ thịt. Creatinine được sản xuất và giải phóng vào máu từ cả hai nguồn này, sau đó trở thành creatinine trong máu và được lọc và tiết ra nước tiểu qua quá trình thận.

Quá trình chuyển hóa cơ bắp tương đối ổn định, do đó sản xuất creatinine trong máu cũng tương đối ổn định. Giá trị tham chiếu của creatinine máu là 53 đến 133 micromol/L cho nam giới và 44 đến 97 micromol/L cho nữ giới. Trong trường hợp chức năng thận bị suy giảm, mức độ creatinine trong máu có thể tăng lên.

Nếu những người khỏe mạnh cảm nhận các thay đổi về sự thường xuyên, sắc màu và đặc điểm của việc đi tiểu, tăng cường tiểu vào ban đêm, giảm tiểu ít, sưng mí mắt hoặc đau nửa dưới... họ nên kiểm tra chức năng thận và xét nghiệm nước tiểu định kỳ một cách kịp thời.

3. Uric acid

Một nồng độ axit uric cao có thể gây tổn thương cho các cơ quan như thận, khớp, mạch máu và tim. Nếu nồng độ axit uric trong máu vượt quá 420 micromol/L hai lần trong những ngày khác nhau, được xem là tăng axit uric máu.

Để kiểm soát axit uric, bạn cần giới hạn việc tiêu thụ thực phẩm có nồng độ purine cao như nội tạng động vật, hải sản, rong biển và bia. Bạn cũng nên uống đủ nước, ít nhất 1500ml mỗi ngày và thường xuyên tập thể dục để kiểm soát cân nặng.

Học thói quen sống lâu của người trăm tuổi

Làm thế nào để duy trì các chỉ số khác nhau ở trạng thái tốt nhất có thể để giúp kéo dài tuổi thọ? Bao Yong, Giám đốc Viện Nghiên cứu Sức khỏe Tích cực tại Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật Quốc gia Trung Quốc, cho biết, trong số các yếu tố kéo dài tuổi thọ, di truyền thực tế chỉ chiếm khoảng 15%, trong khi nhiều yếu tố khác là kết quả của các nguyên nhân bên ngoài và hành vi cá nhân.

Một cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu Dân số và Phát triển Trung Quốc thực hiện và tập trung vào những người sống đến trăm tuổi trở lên đã chỉ ra rằng cuộc sống hàng ngày của những người sống trên trăm tuổi thường có những đặc điểm sau:

Từ năm 2009, nhà khoa học Elizabeth, người đoạt giải Nobel về Sinh lý học, đã khám phá ra chìa khóa để sống lâu: 50% tâm lý cân bằng, 25% chế độ ăn uống, và 25% những yếu tố khác.

Yu Pulin, một giáo sư tại Trung tâm Lão khoa Quốc gia tại Bệnh viện Bắc Kinh (Trung Quốc), nói rằng sức khỏe tốt của người già không chỉ là sự thiếu vắng bệnh tật nghiêm trọng mà còn là sự tăng cường chất lượng cuộc sống như tinh thần lạc quan, thể chất khỏe mạnh và khả năng thích ứng xã hội tốt.

Khi lão hóa, một số người sẽ phải đối mặt với tình trạng sống với bệnh tật và cần điều trị bệnh một cách hợp lý, chấp nhận những hạn chế trong việc chăm sóc sức khỏe, giữ thái độ lạc quan, không luôn luôn giận dữ và đối mặt với cuộc sống một cách tích cực.

3 bí quyết của những người sống trăm tuổi: Nghiên cứu Thụy Điển tiết lộ!

2. Duy trì một chế độ ăn uống hợp lý và đa dạng là rất quan trọng.

Thống kê cho thấy rằng những người sống đến trăm tuổi chủ yếu ăn nhẹ và ăn chay, ít muối, ít chất béo, nhưng lại ăn nhiều chất xơ và vitamin.

Khi con người lớn tuổi, khả năng tiêu hóa và nhai kém đi, dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng gia tăng. Người cao tuổi nên thay đổi chế độ ăn uống, uống đủ nước, ăn nhỏ các bữa ăn và đảm bảo lượng năng lượng, đặc biệt là lượng protein chất lượng cao.

Cần lưu ý rằng chỉ số khối cơ thể (BMI = cân nặng (kg)/chiều cao (mét) bình phương) của người cao tuổi không nên nhỏ hơn 20, và dáng người hơi đậm sẽ tốt hơn.

3. Chăm chỉ học hỏi và giữ bộ não luôn hoạt động

Để giữ vững sự nhạy bén của tri thức là một trong những yếu tố quan trọng để duy trì khả năng tự chăm sóc. Đừng từ bỏ việc học tập và tiến bộ một cách dễ dàng. Bằng cách tích cực sử dụng bộ não, bạn sẽ giúp tất cả các hệ thống trong cơ thể hoạt động tốt, tránh xa cách xã hội, duy trì sự tham gia mạnh mẽ vào xã hội và nâng cao sự tự tin và ý thức về giá trị của mình.

"Phân tích một nghiên cứu về những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc gia đình người cao tuổi tại Trung Quốc, được công bố bởi Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Dân số Trung Quốc, đã tiết lộ một điểm đặc biệt đáng chú ý của những người sống trên trăm tuổi là sự chủ động tham gia vào một loạt các hoạt động khác nhau. Điều này cho thấy rằng sự tò mò và sẵn lòng tiếp nhận những điều mới mẻ có vai trò quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ."

5. Sống cuộc sống bình thường và có những sở thích riêng của bạn.

Trong "Danh sách trăm tuổi Thượng Hải năm 2022" được công bố bởi Thượng Hải (Trung Quốc), ông Wang Ruzhuang, người sống tại Thượng Hải, đã liên tiếp 8 năm có tên trong danh sách này. Ông tiết lộ: "Điều quan trọng nhất là sống một cuộc sống ổn định và không phân biệt đối xử với các loại thức ăn, cũng như phải tự do và không ràng buộc, không lơ đễnh".

Người thân cho biết rằng ông lão cũng có những sở thích cá nhân như đọc sách, báo, thỉnh thoảng viết thơ, nghe Kinh kịch và chơi một số trò chơi trên máy tính.