2024 Những thách thức tồn tại cho các nhà bán lẻ trước sức cạnh tranh khốc liệt

2024 Những thách thức tồn tại cho các nhà bán lẻ trước sức cạnh tranh khốc liệt

Nhà bán lẻ đang đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt vào năm 2023 và phải tìm cách tồn tại trong năm 2024 bằng cách giải quyết các vấn đề kinh tế

Năm 2023 được dự đoán là một năm khó khăn về mặt kinh tế, đặc biệt trong ngành bán lẻ khi người tiêu dùng giữ tinh thần tiết kiệm. Trong ngành công nghệ, ảnh hưởng là mạnh nhất. Sự bão hòa của thị trường smartphone cùng với đại dịch COVID-19 đã khiến người dùng sở hữu nhiều thiết bị và dẫn đến sức mua giảm.

Điều này khiến cho cuộc đua về giá bán giữa các nhà bán lẻ trở nên khốc liệt. Cuộc chiến này bắt đầu từ đầu năm 2023, khi iPhone 14 Pro Max gặp tình trạng "cung vượt cầu", đặc biệt là màu Tím, khiến các hệ thống phân phối phải giảm giá để xả hàng. Cuộc chiến trở nên chính thức vào tháng 4, khi Thế Giới Di Động khởi động chiến dịch "Giá rẻ quá".

2024 Những thách thức tồn tại cho các nhà bán lẻ trước sức cạnh tranh khốc liệt

Ngày càng, trong cuộc họp cổ đông thường niên, Chủ tịch HĐQT MWG, ông Nguyễn Đức Tài đã cảnh báo các đối thủ rằng: "Nếu bạn là nhà đầu tư và đầu tư vào các đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ nghe thấy tiếng rên xiết trong thời gian tới đây và điều này sẽ kéo dài chứ không phải chỉ trong ngắn hạn. Hãy chuẩn bị tinh thần cho điều đó".

2024 Những thách thức tồn tại cho các nhà bán lẻ trước sức cạnh tranh khốc liệt

Tại ĐHCĐ 4/2023, ông Nguyễn Đức Tài đã tuyên bố sẽ cạnh tranh về giá bán với các đối thủ.

Trong lúc bay bổng, chiếc ô tô cầm lái đã thốt lên ý nghĩ muốn ghi điểm với khán giả mới.

Thế Giới Di Động: Tái cấu trúc toàn diện

Việc liên hệ với đại diện của TGDĐ đã bị từ chối. Tuy nhiên, thông cáo mới nhất đã phát hành vào ngày 25/12 cung cấp thông tin về tình hình hiện tại của ngành di động.

TGDĐ thừa nhận năm 2023 là một năm "không thuận lợi", khi trong 11 tháng đầu năm, chuỗi cửa hàng TGDĐ và Điện máy Xanh có tổng doanh số đạt 76.7 ngàn tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ.

TGDĐ sẽ tiến hành tái cấu trúc để tăng trưởng doanh số, thị phần và cải thiện lợi nhuận mạnh mẽ vào năm 2024. Công ty sẽ tập trung duy trì các hoạt động cốt lõi, ngừng các hoạt động không cần thiết, tạm hoãn đầu tư cho các dự án Nghiên cứu và Phát triển trung và dài hạn, phân bổ lại nguồn lực và tái sáng tạo, thay đổi cách thức kinh doanh.

2024 Những thách thức tồn tại cho các nhà bán lẻ trước sức cạnh tranh khốc liệt

Một trong những biện pháp quyết liệt nhất là giảm số lượng cửa hàng. TGDĐ thông báo rằng họ đã đóng gần 150 cửa hàng TGDĐ, Điện máy Xanh và Topzone trong tháng 10 và 11, và sẽ tiếp tục đóng những cửa hàng không hiệu quả trong tháng 12.

Do đó, mặc dù là nhà bán lẻ khơi mào cuộc chiến về giá (và hiện chiến dịch "Giá rẻ quá" vẫn đang tiếp tục triển khai), nhưng chỉ vậy thì chưa đủ giúp TGDĐ tránh khỏi việc cắt giảm hoạt động.

FPT Shop: Quyết tâm cải thiện trải nghiệm khách hàng và mang đến sự đa dạng sản phẩm

Cạnh tranh chính của TGDĐ là FPT Shop cũng đã trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Giống như TGDĐ, FPT Shop cũng phải đóng cửa một số cửa hàng. Đến tháng 9/2023, FPT Shop có 791 cửa hàng trên toàn quốc. Nhưng hiện tại, số cửa hàng chỉ còn 758.

Thực tế, FPT Shop cũng đã tham gia vào cuộc chiến giá bán với TGDĐ thông qua những chiến dịch như "Ở đâu "rẻ quá" ở đây RẺ HƠN" hay "Rẻ hơn cả Rẻ quá". Tuy nhiên, FPT Shop tập trung hơn vào việc cải thiện trải nghiệm khách hàng và đa dạng hóa sản phẩm với các dự án như chương trình khách hàng thân thiết FPT Loyalty, TTBH ủy quyền Apple F.Care by FPT, đặc quyền bảo hành iPhone 2 năm, khai trương cửa hàng Samsung S.Studio by FPT và Garmin Store…

2024 Những thách thức tồn tại cho các nhà bán lẻ trước sức cạnh tranh khốc liệt

Về phía hoạt động và vận hành, FPT Shop đã hoàn thành việc xây dựng và đưa vào hoạt động hai kho tổng tại hai miền Nam - Bắc, và đang tập trung đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số. Điều này không chỉ cải thiện hiệu quả hoạt động mà còn cho thấy sự chuẩn bị cho tương lai với sự chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ.

Trong năm 2024, FPT Shop tiếp tục đặt mục tiêu tập trung vào chất lượng và trải nghiệm khách hàng, mặc dù đối mặt với thách thức từ nền kinh tế chưa có dấu hiệu tăng tr

Ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện truyền thông của Viettel Store, chia sẻ rằng năm 2023 là một năm đầy biến động và hệ thống đã điều chỉnh để phù hợp với thực tế. "6 tháng đầu năm là thời điểm biến động của toàn ngành bán lẻ công nghệ. Thị trường trở nên sôi động sau khi Galaxy Fold/Flip 5 và iPhone 15 ra mắt và tiếp tục ổn định cho đến cuối năm. Viettel Store liên tục áp dụng chính sách giá bán và hậu mãi tốt, bao gồm chương trình 1 đổi 1 trong 60 ngày đối với một số dòng sản phẩm như iPhone, Samsung", ông Khuê chia sẻ.

2024 Những thách thức tồn tại cho các nhà bán lẻ trước sức cạnh tranh khốc liệt

Vào năm 2024, dù thị trường kinh tế vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, nhưng Viettel Store vẫn tiếp tục duy trì các chương trình bán hàng độc quyền và chính sách giá tốt. Đặc biệt, Viettel Store là hệ thống duy nhất kết hợp vai trò nhà bán lẻ và nhà mạng di động. Năm 2023 đã chứng kiến sự chuyển đổi của Viettel Store từ việc chỉ bán máy sang việc áp dụng chiến lược kết hợp gói cước viễn thông để cung cấp giá tốt nhất cho khách hàng. Chiến lược này sẽ tiếp tục được duy trì và mở rộng trong năm 2024. Chúng tôi quyết định đi ngược với thị trường khó khăn, và tiếp tục mở rộng quy mô cửa hàng trong năm 2024.

Tương tự như các cửa hàng bán lẻ khác, nửa đầu năm 2023 đối với chúng tôi là thời kỳ khó khăn. Doanh thu của chúng tôi trong Q1 2023 và Q2 2023 đã giảm lần lượt 14% và 20% so với quý trước. Tuy nhiên, chúng tôi đã có sự phục hồi sau đó trong nửa sau của năm 2023, đặc biệt là trong các tháng cuối năm với các chiến dịch như mở bán iPhone 15 Series, Back to School và Black Friday.

Sau khi chịu tổn thất từ cuộc chiến giá trong Q2/2023 và một phần trong Q3/2023, chúng tôi đã áp dụng nhiều biện pháp để kiểm soát chi phí, tiếp tục cải thiện dịch vụ khách hàng, cũng như bổ sung thêm nhiều ưu đãi về thu cũ đổi mới, thanh toán, trả góp nhằm tăng tính cạnh tranh và tập trung vào các dòng sản phẩm thế mạnh của mình.

2024 Những thách thức tồn tại cho các nhà bán lẻ trước sức cạnh tranh khốc liệt

Chúng tôi đang là một trong số ít những nhà bán lẻ có kế hoạch mở rộng về số lượng cửa hàng trong năm 2023. Hiện tại, chúng tôi sở hữu chuỗi 112 cửa hàng, sau khi đạt được mục tiêu 100 cửa hàng vào tháng 10/2022.

Trọng năm 2024, chúng tôi dự định tiếp tục mở rộng hệ thống cửa hàng ở các thành phố mới mà chúng tôi chưa có mặt, và nâng cấp các cửa hàng có doanh số tốt hơn để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ mở rộng các ngành hàng mới như gia dụng, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp... để đáp ứng nhu cầu đa dạng ngày càng tăng của khách hàng.

Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài cho biết: Nếu không tin tưởng, hãy bán cổ phiếu đi. Tôi đã lên kế hoạch mua thêm nhưng vẫn chưa có thời gian để hành động.