Nhà bán lẻ smartphone số 1 hé lộ kết quả KD nửa đầu năm 2023: Tăng trưởng doanh thu ấn tượng tháng 5, 6 vượt mốc 20%

Nhà bán lẻ smartphone số 1 hé lộ kết quả KD nửa đầu năm 2023: Tăng trưởng doanh thu ấn tượng tháng 5, 6 vượt mốc 20%

Nhà bán lẻ smartphone hàng đầu tiết lộ kết quả KD nửa đầu năm 2023: Tuy doanh số bán hàng tăng trưởng mạnh trong tháng 5 và 6, nhưng lợi nhuận đạt được không đáng kể

Nhà bán lẻ smartphone số 1 hé lộ kết quả KD nửa đầu năm 2023: Tăng trưởng doanh thu ấn tượng tháng 5, 6 vượt mốc 20%

Trong bối cảnh sức mua suy giảm và thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp bán lẻ đã nhanh chóng chuẩn bị cho cuộc chiến giảm giá hàng hóa, như CEO của Thế giới Di động (MWG) - ông Đoàn Văn Hiểu Em - chia sẻ trong buổi họp với các nhà đầu tư đầu năm.

Sau những lời tuyên bố về "tiếng rên kéo dài" từ Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài, cuộc đua giá cả trong lĩnh vực điện thoại thông minh giữa các nhà bán lẻ đã chính thức khởi đầu.

Bắt đầu từ Thế giới di động, FPT hay các đối thủ nhỏ hơn như Chúng tôi, Hoàng Hà Mobile, Di động Việt lần lượt tham gia vào cuộc đua với các khẩu hiệu tập trung vào yếu tố giá "Rẻ".

Trong thời điểm khó khăn này, không ai muốn để mất thị phần vào tay đối thủ, dù cho điều này có thể không mang lại lợi nhuận và thậm chí gây thua lỗ.

Theo thống kê của hệ thống Di Động Việt, doanh số trong 6 tháng đầu năm 2023 chỉ tăng khoảng 10 - 15% so với cùng kỳ năm trước. Đây được xem là mức tăng trưởng thấp nhất được ghi nhận từ trước đến nay.

Bà Phùng Phương, đại diện truyền thông của Di Động Việt, cho biết: "Mặc dù doanh số đã tăng 20 - 30% trong tháng 5 và 6 sau khi tham gia cuộc chiến giá rẻ, nhưng so với quý 1, doanh số vẫn giảm khoảng 10% và lợi nhuận rất thấp, gần như không đáng kể".

Doanh số của hệ thống tăng cao trong quý I chủ yếu là do mùa mua sắm cao điểm trước Tết Nguyên đán 2023. Đồng thời, việc có sự cung ứng lớn của dòng sản phẩm iPhone 14 Pro Max sau thời gian dài khan hàng cũng đã đóng góp vào sự tăng trưởng này. Sang tháng 2 và 3, những dòng sản phẩm như Galaxy S23 series, Galaxy A34, A54, OPPO Reno 8T, Redmi Note 12 liên tiếp được tung ra thị trường.

Tuy nhiên, khi bước sang đầu quý 2, thị trường trở nên ảm đạm và doanh số bắt đầu giảm mạnh so với tháng trước. Nguyên nhân chính là do tuyên bố của Chủ tịch Thế giới di động Nguyễn Đức Tài đã gây ra một cuộc chiến giá rẻ, thực chất là để thu hút sự chi tiêu của khách hàng trong thời điểm kinh tế khó khăn.

Một loạt các chuỗi bán lẻ liên tục triển khai chiến dịch giảm giá, tạo nên một cuộc chiến giá cạnh tranh khốc liệt, với những thông điệp như "Giá cực rẻ", "Rẻ hơn cả giá cực rẻ", "Đồ rẻ hơn ai" kích thích sự quan tâm và tham gia mua hàng. Điều này dẫn đến việc doanh thu của nhiều chuỗi bán lẻ suy giảm, thậm chí có những nơi phải chịu tổn thất lỗ lớn để giữ được thị phần.

Nhà bán lẻ smartphone số 1 hé lộ kết quả KD nửa đầu năm 2023: Tăng trưởng doanh thu ấn tượng tháng 5, 6 vượt mốc 20%

iPhone 14 Pro Max được xem là mẫu điện thoại di động mất giá nhanh nhất trong lịch sử.

Di Động Việt cho biết, trong nửa đầu năm 2023, Apple tiếp tục giữ ngôi vương tại chuỗi bán lẻ này, chiếm hơn 50% tổng số smartphone được bán ra trên thị trường. So với cùng kỳ năm trước, doanh số của Apple đã tăng khoảng 15%. Các dòng iPhone vẫn được bán chạy cao mặc dù giá cả đã liên tục được điều chỉnh giảm để cạnh tranh về giá.

iPhone 14 Pro Max giảm giá kỷ lục hơn 9 triệu đồng kể từ thời điểm mở bán và hiện đang là smartphone bán chạy nhất tại Di Động Việt, chiếm tỷ lệ khoảng 20%.

Samsung đứng ở vị trí thứ hai, với tỷ lệ doanh số khoảng 30%. Những sản phẩm mới ra mắt từ đầu năm nay, bao gồm dòng Galaxy S23 series và các dòng Galaxy A14, A34, A54..., đều có doanh số bán hàng tăng cao so với thế hệ trước.

Các model cũ như A23, A33... hiện đã giảm giá mạnh, thu hút được sự quan tâm từ các tầng lớp khách hàng trung bình và những người có ngân sách hạn chế. Những thương hiệu Xiaomi, OPPO... chiếm khoảng 13% doanh số.

Trong nửa đầu năm 2023, doanh số của những thương hiệu này tập trung chủ yếu vào các sản phẩm giá rẻ như Xiaomi Redmi Note 12, OPPO A57, Realme C55... với mức giá trên 4 triệu đồng.

Trước đó, công ty nghiên cứu thị trường Canalys đã công bố báo cáo tạm thời về thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong quý đầu năm 2023. Theo dữ liệu tạm thời, doanh số trong Quý 1/2023 đã giảm 12% so với cùng kỳ năm trước và giảm liên tiếp trong 5 quý.

Samsung đã lấy lại vị trí hàng đầu từ Apple do sự lãnh đạo của dòng sản phẩm iPhone 14 Pro giảm giá trị. Trong khi đó, Xiaomi ghi nhận mức giảm doanh số đáng kể nhưng vẫn giữ vững vị trí thứ ba.

Về tình hình kinh doanh nửa cuối năm 2023, Di động Việt đã nhận định rằng thị trường sẽ dần phục hồi và có khả năng khôi phục hoàn toàn vào cuối năm nay. Đặc biệt, trong nửa cuối năm này, sẽ có những chương trình khuyến mãi lớn và sự ra mắt của các sản phẩm cao cấp từ Samsung và Apple.

Bà Phương, đại diện của Di động Việt, cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng rằng trong nửa cuối năm nay, thị trường sẽ hồi phục và doanh số của hệ thống sẽ tăng từ 20 - 30% so với nửa đầu năm 2023, nhờ vào các chương trình khuyến mãi lớn như Back to School, Halloween, Black Friday... cùng với việc ra mắt các flagship mới từ Samsung và Apple".

Mẫu smartphone được 8/10 điểm sắp ra mắt ở Việt Nam: Vẻ ngoài cao cấp, giá chưa bằng nửa iPhone 14