Sứ mệnh AR: Những đổi mới kỷ lục trong năm 2024

Sứ mệnh AR: Những đổi mới kỷ lục trong năm 2024

AR - Kỹ thuật tăng cường thực tế - mở ra những cơ hội mới trong nhiều lĩnh vực như bán lẻ, quảng cáo, ô tô, trò chơi, giáo dục, tài chính, bảo hiểm, sản xuất và y tế Tương tác thông tin và thế giới xung quanh sẽ trở nên dễ dàng hơn với AR

Không giống như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) cho phép chúng ta tương tác với thông tin do máy tính tạo ra trong thế giới thực xung quanh. AR đang thay đổi cách chúng ta kết nối và tương tác trong thế giới thực. Trong nhiều ngành khác nhau như bán lẻ, kinh doanh, trò chơi, chăm sóc sức khỏe và cả quân đội, AR được sử dụng để giải quyết các thách thức kinh doanh đa dạng.

Ngành bán lẻ và quảng cáo

Đại dịch Covid-19 đã có những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với tất cả các ngành, nhưng đối với lĩnh vực tiếp xúc trực tiếp với khách hàng như bán lẻ và mua sắm, sự tác động trở nên đáng kể hơn nhiều. Các doanh nghiệp bán lẻ và nhà tiếp thị hiện đang nhìn thấy rất nhiều tiềm năng trong việc tận dụng công nghệ tăng cường thực tế.

Năm 2023 chắc chắn sẽ là thời điểm mà ngành tiếp thị và người dùng sẽ bắt đầu quan tâm nghiêm túc đến công nghệ tăng cường thực tế và những cơ hội mà nó mang lại. Nhìn nhận sự thay đổi và xu hướng hiện tại, có nhiều tổ chức đang đầu tư nghiêm túc hơn vào công nghệ AR.

Trên thực tế, nhiều thương hiệu đã áp dụng công nghệ tăng cường thực tế vào các tài liệu tiếp thị như danh thiếp, tờ rơi... để tạo sự nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh và mang đến cho khách hàng tiềm năng một trải nghiệm hoàn toàn mới và hấp dẫn để khám phá về công ty của bạn. Ví dụ: Quảng cáo AR trên bến dừng xe buýt của Pepsi là một ví dụ về quảng cáo tăng cường thực tế. Công ty đã triển khai chiến dịch để chia sẻ thông điệp thương hiệu của mình: "Sống vì hiện tại". Quảng cáo trải qua các tài sản ảo được đặt trực tiếp trên màn hình bến dừng xe buýt, tận dụng nguồn dữ liệu trực tiếp từ đường phố, biến nó thành một trải nghiệm sống động và đáng kinh ngạc.

Sứ mệnh AR: Những đổi mới kỷ lục trong năm 2024

Chiến dịch đã thu hút hơn ba triệu lượt xem trên YouTube chỉ trong năm ngày và đã làm tăng doanh số bán hàng của Pepsi Max lên tới 35% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng mà chiến dịch được triển khai. Đồng thời, "Live For Now" cũng đã giành được hơn 20 giải thưởng và tạo ra một cơn sốt PR tự nhiên tiếp cận hơn 385 triệu người.

Các thương hiệu lớn như IKEA, Amazon và Sephora đang cung cấp trải nghiệm mua sắm trực tuyến thông qua giao diện kính đeo hoặc thiết bị di động thực tế tăng cường. Ứng dụng này sẽ hỗ trợ người mua hàng trong thời gian thực để họ có thể đưa ra quyết định mua sắm. Ví dụ, ứng dụng di động IKEA AR sẽ chụp ảnh phòng khách, đo không gian và gợi ý các sản phẩm nội thất phù hợp cho không gian đó.

Ngành công nghiệp ô tô

Thực tế mở rộng có nhiều ứng dụng tiềm năng mang đến lợi ích cho ngành công nghiệp ô tô. Công nghệ tương lai và thú vị nhất đang xuất hiện trong lĩnh vực này là AR - đồng hồ chạy trên kính chắn gió. AR giúp lái xe nhìn thấy các vật thể trên đường qua màn hình hiển thị trên kính chắn gió mà không cần phải lảng mắt khỏi đường. Lái xe có thể nhận biết mối nguy hiểm và nhận chỉ đường GPS một cách dễ dàng. AR cũng được áp dụng vào giải trí và giáo dục, như trong việc hướng dẫn sử dụng ô tô 3D và các ứng dụng khác.

Sứ mệnh AR: Những đổi mới kỷ lục trong năm 2024

Ngành công nghiệp trò chơi

Khi nhắc đến sự phát triển thực tế tăng cường trong ngành công nghiệp game, Pokemon Go là điều mà mọi người nghĩ đến trước tiên. Trò chơi AR này đã liên tục phát triển và có tỷ lệ đầu tư cao nhất là 54% (Perkins Coie, 2019).

Đối với những người mới bắt đầu, sau khi Google và Apple phát hành AR toolkit, các nhà phát triển đã tiếp tục tạo ra các trò chơi sử dụng công nghệ thực tế tăng cường, nhằm tái hiện thành công của Pokemon Go. AR cũng đang trở nên ngày càng phổ biến hơn khi người tiêu dùng dự kiến chi tiêu 8,034 triệu USD vào cuối năm 2021 cho nội dung và ứng dụng AR (Statista, 2020).

Sứ mệnh AR: Những đổi mới kỷ lục trong năm 2024

Với sự phổ biến ngày càng tăng, ngành công nghiệp trò chơi thực tế tăng cường (AR) đang kỳ vọng tốc độ tăng trưởng hàng năm là 152,7% vào năm 2023 (Kenneth Research, 2019). Có nhiều yếu tố góp phần vào sự gia tăng này, bao gồm việc tích hợp công nghệ AR vào thiết bị di động nhiều hơn và sự tăng lên của dân số trực tuyến. Ngoài ra, cộng đồng game đang có nhiều đổi mới để dễ dàng đáp ứng công nghệ AR.

Một điều cần lưu ý khác, hiện nay AR cũng dễ dàng được truy cập thông qua điện thoại thông minh. Do đó, chúng ta có thể mong đợi sự xuất hiện của nhiều trò chơi AR trên thiết bị di động trên thị trường, bao gồm việc tìm kiếm kho báu trong đền thờ, săn cá mập trong công viên và ứng dụng WallaMe...

>>> Xem thêm: Xu hướng thực tế tăng cường hàng đầu năm 2023: Tầm nhìn 60 tỷ USD & 1,4 tỷ người dùng

Ngành giáo dục

Bằng cách tăng cường sự thực tế, giáo viên hoặc hướng dẫn viên có thể cải thiện kết quả học tập của học sinh thông qua việc áp dụng phương pháp học tập làm vai. Nhờ vào việc sử dụng công cụ AR như kính thông minh ThirdEye X2, giáo viên có thể bổ sung cho việc giảng dạy truyền thống bằng cách mang lại trải nghiệm sống động thông qua công nghệ AR và vượt qua các rào cản trong quá trình học tập.

Sứ mệnh AR: Những đổi mới kỷ lục trong năm 2024

Công cụ này cho phép học sinh áp dụng theo hướng dẫn bài học đơn giản để giải quyết những vấn đề phức tạp một cách hiệu quả. Ngoài ra, thiết bị còn mang đến khả năng hỗ trợ học tập từ xa và trực tiếp mà không cần sử dụng tay.

Ngành tài chính

Đại đa số người tiêu dùng không ưa nói về lĩnh vực tài chính ngân hàng. Vì chỉ cần nhắc đến con số và dữ liệu là đủ để gây bối rối cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, xu hướng hiện nay là ngân hàng đang nỗ lực tăng cường thực tế với mục tiêu giúp người tiêu dùng theo dõi tài chính một cách tốt hơn.

AR và VR trong lĩnh vực ngân hàng mang đến cho chúng ta một cái nhìn sống động về dữ liệu và các dịch vụ khác nhau. Nhờ AR, nhân viên và khách hàng đều có thể tận hưởng những lợi ích vô cùng to lớn. Đối với nhân viên, AR giúp cung cấp cái nhìn rõ ràng hơn về hoạt động và quy trình công việc của ngân hàng. Còn với khách hàng, họ có thể hiểu rõ hơn về việc tối ưu hóa lợi tức tiết kiệm và đầu tư.

Sứ mệnh AR: Những đổi mới kỷ lục trong năm 2024

Hơn nữa, các ngân hàng trên toàn thế giới đã áp dụng AR vào quy trình hàng ngày của họ. Ví dụ, Ngân hàng Axis ở Ấn Độ đã phát triển ứng dụng Near Me AR để giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm bất động sản, các điểm ATM và ưu đãi ăn uống được tài trợ tài chính tại thành phố của họ. Một ví dụ khác là ứng dụng Grow Your Stack của MoneyLion Utah, cho phép khách hàng xem biểu đồ trực quan về số dư tài khoản của mình.

Bên cạnh đó, các ngân hàng trong nội bộ có thể sử dụng AR để biểu diễn dữ liệu một cách trực quan. Theo một báo cáo, gần 70% tổ chức đã áp dụng AR và các công nghệ XR khác đã tăng lợi nhuận. Điều này được thực hiện bởi những cải tiến giúp phân tích thông tin nhanh chóng và đơn giản hơn, cho phép các nhà lãnh đạo đưa ra quyết định quan trọng một cách nhanh nhạy (Adobe, 2020).

Ngành bảo hiểm

Thông qua việc sử dụng AR, các công ty bảo hiểm có thể tương tác và giải thích các yếu tố khác nhau trong dịch vụ của họ đến khách hàng. Ví dụ, công ty bảo hiểm Allianz, có trụ sở tại Vương quốc Anh, sử dụng AR để cung cấp thông tin về những nguy cơ có thể xảy ra trong ngôi nhà của khách hàng. Khi sử dụng điện thoại thông minh, khách hàng có thể nhìn thấy những rủi ro như vậy, bao gồm từ máy nướng bánh mì quá nóng đến việc sàn phòng tắm trên tầng sập do ngập nước…

Hơn nữa, đại lý của họ cũng có thể tirch gợi dụng thực tế tăng cường để giải thích các gói bảo hiểm cho khách hàng tiềm năng. Nhiều người cảm thấy nhàm chán khi nghe các bài giảng; tuy nhiên, việc tích hợp thực tế mở rộng vào phương trình cho phép khách hàng hiểu rõ hơn về kế hoạch được đề xuất, giúp họ đưa ra quyết định chính xác. Nhân viên ngành bảo hiểm cũng có thể sử dụng điều này để ước tính thiệt hại.

Ngành sản xuất

Nhiều ứng dụng AR đang tập trung vào khách hàng, nhưng thực tế là AR cũng có tiềm năng lớn trong ngành sản xuất. Ví dụ, việc đào tạo công nhân có thể được cải thiện bằng cách sử dụng trải nghiệm AR thông qua dữ liệu CAD. AR cũng có thể hỗ trợ kỹ thuật viên bằng cách áp dụng quy trình bảo trì định kỳ. Ứng dụng AR có thể làm nổi bật các yếu tố của thiết bị đang được xử lý, từ đó hướng dẫn kỹ thuật viên trong việc thực hiện quy trình hiện tại. Điều này thường dễ tiếp cận hơn chứ không thông qua các giải pháp gắn trên đầu, như các ứng dụng di động.

Sứ mệnh AR: Những đổi mới kỷ lục trong năm 2024

Trong các ứng dụng đơn giản hơn, AR có thể giúp cung cấp cho công nhân nhiều thông tin theo ngữ cảnh hơn về các đối tượng trong nhà máy khi được thiết lập phù hợp. Bằng cách đánh dấu một đối tượng bằng thiết bị di động, nhân viên có thể tìm hiểu thêm về đối tượng đó và nếu cần thực hiện bất kỳ hành động nào, chẳng hạn như bảo trì.

>>> Xem thêm: Công nghệ tăng cường thực tế ảo AR đóng vai trò gì trong mua sắm trực tuyến?

Ngành y tế

Theo Deloitte Research, AR và AI sẽ thúc đẩy sự thay đổi mô hình kinh doanh chăm sóc sức khỏe truyền thống, mang đến một phong cách hiện đại hơn. Điều này được đạt được thông qua việc cung cấp các ứng dụng hỗ trợ AR/MR và các công cụ chẩn đoán dựa trên AI.

Microsoft Hololens 2 có khả năng cung cấp thông tin cho bác sĩ phẫu thuật và đồng thời cho phép họ sử dụng cả hai tay trong quá trình phẫu thuật. Công nghệ AR cũng có thể được ứng dụng trong phẫu thuật từ xa và các ứng dụng sức khỏe tâm thần, giúp duy trì sự cân bằng tâm lý của mọi người.

Sứ mệnh AR: Những đổi mới kỷ lục trong năm 2024

Các tính năng như vẽ và chú thích trên màn hình 3D có thể tăng cường hiệu quả giao tiếp giữa bác sĩ và bệnh nhân. Sử dụng các công cụ hỗ trợ từ xa cũng giúp các bác sĩ lâm sàng hỗ trợ bệnh nhân một cách dễ dàng.

Hơn nữa, AR (thực tế tăng cường) giúp các công ty dược phẩm cung cấp thông tin quan trọng về thuốc, cho phép nhân viên phòng thí nghiệm quan sát và hiểu cách hoạt động của thuốc trong cơ thể con người thông qua phiên bản ba chiều.

Tạm kết

Với dự báo thị trường đạt 97,76 tỷ USD vào năm 2028, rõ ràng có thể thấy tầm quan trọng của việc tăng cường thực tế ảo trong nhiều ngành công nghiệp. Tương lai của các ngành này sẽ phụ thuộc vào khả năng thích ứng của các công ty với những thách thức hiện tại bằng cách áp dụng những cách tiếp cận mới và sáng tạo. Công ty nào cung cấp trải nghiệm thực tế ảo đa dạng cho khách hàng sẽ được trang bị mạnh mẽ hơn để cạnh tranh với đối thủ.

Thanh Thanh – MarketingAI