2023 - Năm đen tối của Disney

2023 - Năm đen tối của Disney

Năm 2023 - Một thảm họa không thể tránh của Disney khi không thể sản xuất bất kỳ bộ phim nào trị giá tỷ USD, đánh mất sự thịnh vượng và uy tín của hãng sau một chuỗi thành công kéo dài từ năm 2014

Năm 2023 nên là một năm hoành tráng của Disney nhưng thực tế lại không như vậy. Doanh thu phòng vé của hãng phim này đã thất vọng với 7 trong số 8 bộ phim lớn không đạt kỳ vọng ở thị trường Bắc Mỹ và quốc tế. Hãy cùng VTV News điểm lại một năm khó khăn của "trùm điện ảnh" Disney.

Siêu anh hùng tụt dốc

2023 - Năm đen tối của Disney

(Ảnh: Marvel Studios/Disney)

Không thể phủ nhận rằng Vũ trụ điện ảnh Marvel của Disney là một trong những thương hiệu phim nổi tiếng nhất trong thế kỷ XXI. Kể từ Iron Man vào năm 2008, danh mục siêu anh hùng đã thu hút hàng chục triệu người Mỹ đến rạp mỗi năm. Tuy nhiên, trong năm 2023, hai trong số ba bộ phim Marvel mới phát hành đã không đạt kết quả tốt.

Bộ phim đầu tiên thất bại vào tháng 2 với Ant-Man and the Wasp: Quantumania. Bất chấp dàn diễn viên nổi tiếng bao gồm Paul Rudd, Michael Douglas, Michelle Pfeiffer và Bill Murray, bộ phim có kinh phí lớn 200 triệu USD chỉ thu về 215 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ và 476 triệu USD toàn cầu, kém xa con số 600 triệu USD cần để hoàn vốn.

The Marvels không phải là sự bí ẩn duy nhất vào tháng 2. Một bộ phim tái khởi động Batman, nhưng lại không thành công với ý kiến của các nhà phê bình, cũng đã thất bại vào tháng 2 này.

2023 - Năm đen tối của Disney

(Ảnh: Disney)

Trong năm 2023, khán giả có vẻ đã chán ngấy những bộ phim "tái chế" của Hollywood, trong đó có những sản phẩm từ Disney.

Theo đó, The Little Mermaid bị coi là "con át chủ bài" của Disney, những kết quả kinh doanh lại không mấy ấn tượng khi chỉ thu về 297 triệu USD tại Bắc Mỹ và 267 triệu USD tại thị trường quốc tế, so với kinh phí sản xuất lên đến 250 triệu USD. Ngược lại, The Lion King - bản live-action phát hành năm 2019 - đã mang về 1,6 tỷ USD doanh thu, khiến The Little Mermaid phải chịu sự chỉ trích từ khán giả trên toàn thế giới.

Trong khi đó, phim Indiana Jones and the Dial of Destiny với sự tham gia của diễn viên Harrison Ford cũng không đạt được kỳ vọng khi chỉ thu về 174 triệu USD tại thị trường nội địa và chưa đến 400 triệu USD toàn cầu. Kết quả này khiến hãng phim không thể thu hồi ngân sách gần 300 triệu USD cho dự án, không tính chi phí quảng bá.

Disney đã kết thúc mùa hè với việc tái khởi động Haunted Mansion, nhưng chỉ mang về 117 triệu USD doanh thu toàn cầu. Điều này được coi là một thất bại lớn khi có sự tham gia của những ngôi sao như Tiffany Haddish, Jamie Lee Curtis và Jared Leto.

2023 - Năm đen tối của Disney

(Ảnh: Disney)

Disney đã sản xuất hàng loạt các bộ phim hoạt hình kinh điển được nhiều thế hệ yêu thích như Bạch Tuyết, Người đ

Vào tháng 6, Elemental chỉ đạt doanh thu gần 500 triệu USD trên toàn thế giới, con số này không bằng với doanh thu của Inside Out ra mắt năm 2015 là 860 triệu USD. Thậm chí, Inside Out chỉ tốn 175 triệu USD để sản xuất, trong khi Elemental lại tiêu tốn của Disney 200 triệu USD.

Trước hàng loạt tin đồn rằng bộ phim thất bại, Disney đã phản bác vào tháng 8: "Bộ phim do Peter Sohn đạo diễn đã vượt mốc 400 triệu USD vào tuần trước. Trong số đó, phim kiếm được 148 triệu USD nội địa, con số này gấp khoảng 5 lần doanh thu cuối tuần mở màn ở Bắc Mỹ. Đây là thành tích hiếm có trong thế giới phòng vé mà hầu hết khán giả đều mua vé vào cuối tuần mở màn".

Cuối cùng, bộ phim Wish được phát hành trước lễ Tạ Ơn và được quảng bá bởi Disney như một phim "đánh dấu cột mốc 100 năm thành lập của hãng phim". Tuy nhiên, bộ phim chỉ thu về hơn 125 triệu USD trên toàn cầu và gặp phải mức lỗ lớn. So với bộ phim Encanto của Disney, phát hành trước lễ Tạ Ơn năm 2021, Wish không bằng kịp khi Encanto đã kiếm được hơn 250 triệu USD dù trong bối cảnh phòng chống dịch COVID-19.

Tình trạng ảm đạm của Disney được dự đoán sẽ kéo dài vào năm sau do sự thay đổi trong ngành công nghiệp sản xuất phim, đó là kết quả của cuộc đình công kéo dài của biên kịch và diễn viên Hollywood. Trong khi Inside Out 2 và Deadpool 3 vẫn tiếp tục công chiếu vào năm sau, bản live-action của Bạch Tuyết đã bị lùi lịch ra mắt đến năm 2025.