2 anh em hưởng sống nhờ ghép tim từ người hiến tạng chết não

2 anh em hưởng sống nhờ ghép tim từ người hiến tạng chết não

Một bệnh nhi 8 tuổi và anh trai đã trải qua ghép tim từ người hiến tạng chết não tại Bệnh viện Việt Đức Một trường hợp đầy hy vọng và thành công trong việc cứu sống những bệnh nhân suy tim

Sáng 10-1, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) thông báo thành công việc thực hiện 2 ca lấy đa mô và tạng từ người hiến chết não trong vòng 24 giờ, cứu sống được 8 người.

Cả hai bệnh nhân, 25 tuổi và 32 tuổi, đều bị tai nạn giao thông xe máy và sau đó được chuyển từ trung tâm y tế tuyến dưới đến Bệnh viện Việt Đức với tình trạng chấn thương sọ não nặng, hôn mê sâu và chỉ có 3 điểm theo độ thái độ glasgow.

2 anh em hưởng sống nhờ ghép tim từ người hiến tạng chết não

Ông Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, chia sẻ thông tin về các trường hợp hiến tặng và ghép cơ quan

Nỗ lực chăm sóc tích cực cho bệnh nhân, đội ngũ y bác sĩ đã nỗ lực hết sức để tìm kiếm cơ hội sống cuối cùng cho 2 bệnh nhân nhưng kỳ tích không xảy ra. Hội đồng và Ban Giám đốc Bệnh viện Việt Đức công bố rằng 2 bệnh nhân đã chết não.

Sau khi nghe bác sĩ giải thích về tình trạng của bệnh nhân, gia đình của 2 bệnh nhân rất đau lòng do người thân không còn cơ hội qua khỏi. Khi được đề cập đến việc hiến tặng mô tạng sau khi chết não, gia đình 2 bệnh nhân thấu hiểu việc hiến tặng có thể cứu sống nhiều người khác nên đồng ý hiến tặng mô, tạng.

Trước khi tiến hành lấy mô, tạng, đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế đã mặc niệm, cảm ơn người hiến tặng mô, tạng để cứu sống những bệnh nhân khác.

Ngay sau đó, trong vòng 24 giờ, đã tiến hành 2 cuộc đại phẫu liên tiếp vào lúc 20 giờ 40 ngày 3-1 và 9 giờ 30 ngày 4-1 vừa qua.

2 anh em hưởng sống nhờ ghép tim từ người hiến tạng chết não

Các bác sĩ đã thực hiện ca ghép tạng từ người hiến cơ tử vong.

8 người đã được cứu sống nhờ tạng hiến.

Tiến sĩ - bác sĩ Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, đã thông tin về việc tạng và mô hiến từ hai người hiến chết não, bao gồm: 2 tim, 2 gan, 4 thận, 2 tĩnh mạch chủ chậu, 2 khí quản, 4 giác mạc, và 11 đoạn gân.

Từ nguồn tạng hiến, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép cơ thể đã nhanh chóng điều phối 2 giác mạc và 1 lá gan sang Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cùng với việc chuyển đến Bệnh viện Mắt Trung ương để kịp thời đem lại ánh sáng cho nhiều cuộc đời mới.

Trong số các ca được nhận tạng ghép lần này tại Bệnh viện Việt Đức, có một bé gái 8 tuổi bị suy tim do bệnh lý giãn cơ tim từ nhiều năm. Từ tháng 6-2023, bệnh nhân đã có chỉ định ghép tim.

Bệnh nhi chỉ nặng 18 kg, được nhận tim từ người hiến là nam thanh niên 45 kg, do đó kích thước quả tim lớn hơn kích thước so với kích thước tim người nhận.

2 anh em hưởng sống nhờ ghép tim từ người hiến tạng chết não

Các bác sĩ thực hiện ca ghép tạng từ người hiến chết não

Các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật thành công để ghép trái tim vào lồng ngực của bé gái. Sau ca mổ, bệnh nhi được chăm sóc đặc biệt và hiện đang hồi phục.

Theo bác sĩ Hùng, anh trai của bé gái cũng đã từng được ghép trái tim từ người hiến chết não vào năm 2021. Cả hai anh em đều mang gen bệnh lý về tim. Hiện tại, người anh 10 tuổi có sức khỏe ổn định và đang học tập bình thường sau 3 năm từ khi được ghép tim từ người hiến chết não.

Từ năm 2010 đến nay, Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện thành công 59 ca ghép tim, 88 ca ghép gan, 185 ca ghép thận và nhiều ca ghép mô khác. PGS-TS Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, nhấn mạnh rằng ghép mô, tạng là một trong những thành tựu quan trọng của ngành y tế trong việc chữa bệnh, đặc biệt là đối với bệnh nhân mắc bệnh mạn tính và hiểm nghèo.

Thành công trong việc thực hiện ca ghép tạng từ người cho chết não mở ra cơ hội một cuộc sống mới cho nhiều bệnh nhân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực ghép tạng.