11 món ăn giảm cân hiệu quả từ mướp hương để tạo nhiều sự hứng thú

11 món ăn giảm cân hiệu quả từ mướp hương để tạo nhiều sự hứng thú

Món ăn từ mướp hương không chỉ thanh mát và dễ ăn, mà còn giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ, giúp giảm cân hiệu quả Bài viết này sẽ giới thiệu các món ăn từ mướp hương hấp dẫn và cách chọn mướp ngon và an toàn

1. Mướp giàu dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

Mướp là một loại thực phẩm phổ biến và được ưa chuộng trong mùa hè của nhiều gia đình. Không chỉ dễ chế biến và tiện lợi, món ăn từ mướp còn thơm ngon và giàu dinh dưỡng.

Ngoài việc là một món ăn ngon, mướp còn được coi là một loại thuốc quý trong y học dân gian. Nó có tác dụng thanh nhiệt, làm mát huyết, giải độc, chữa ho, an thai và thúc đẩy sữa cho con bú.

Mướp cũng là một nguồn cung cấp nước tuyệt vời cho người muốn giảm cân. Ngoài ra, nó cũng chứa rất ít calo và chất xơ, giúp chúng ta cảm thấy no nhanh chóng và lâu hơn. Hàm lượng chất xơ dồi dào trong mướp cũng có thể giảm cảm giác đói và thèm ăn, hỗ trợ quá trình giảm cân một cách an toàn.

Theo TS. BS Phan Bích Nga từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, quả mướp cũng chứa nhiều nước và các dạng vitamin như B1, B6, B2, C, cùng các chất như protid, lipid, glucid, xenlulo, canxi, photpho, sắt và beta-caroten.

Ăn mướp không gây tăng cân do lượng calo cung cấp từ mướp rất ít. Mướp có phần thịt quả mềm, giàu chất xơ giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa.

11 món ăn giảm cân hiệu quả từ mướp hương để tạo nhiều sự hứng thú

Ăn mướp có lợi cho tiêu hóa và giúp giảm cân hiệu quả.

2. Một số món ăn thanh mát từ mướp hương giúp giảm cân hiệu quả

2.1. Mướp hương xào thịt

Nguyên liệu

1 quả mướp hương

Thịt vai lợn 100g

1 củ hành tím, hành lá, gia vị, dầu ăn

Cách thực hiện

1. Lột vỏ mướp, rửa sạch và cắt thành miếng hoặc lát xéo.

2. Thái thịt lợn thành miếng vừa ăn và ướp với gia vị trong khoảng 10 phút để thấm đều.

3. Cắt hành tím thành lát mỏng và cắt hành lá thành khúc nhỏ.

Cho dầu vào chảo và đun nóng. Sau đó, thêm hành tím vào phi thơm. Tiếp theo, cho thịt lợn vào chảo và xào chín. Khi thịt đã chín, thêm mướp vào và xào cùng. Hãy nêm gia vị vào món ăn. Khi mướp đã chín, tắt bếp và rắc hành lá và tiêu vào đảo đều.

1-2 quả mướp hương

Giá đỗ 300g

Hành lá, hạt nêm, dầu ăn, hạt tiêu

Cách làm

Mướp sau khi nạo sạch vỏ và rửa sạch, được bổ đôi và cắt lát mỏng hình xéo. Giá đỗ sau khi nhặt rễ và rửa sạch, được để ráo nước.

Sau đó, đun nóng dầu ăn trong một chiếc chảo trên bếp và cho mướp vào xào trên lửa to. Khi mướp bắt đầu chín mềm, tiếp theo cho giá đỗ vào xào chung và nêm gia vị vừa ăn. Tiếp tục đảo đều cho giá đỗ chín mềm, sau đó thêm hành lá và tắt bếp. Dùng muỗng cho món ăn ra đĩa và thưởng thức.

2.3. Mướp xào ếch

Nguyên liệu

Mướp hương 2 quả

Ếch làm sạch 300g

Hành tím 1 củ, hành lá, gia vị, dầu ăn

Sau đó, đun nóng chảo dầu và cho hành lá vào phi thơm. Tiếp theo, thêm ếch đã ướp vào chảo và chiên cho đến khi thịt ếch chín và vàng đều. Khi ếch đã chín, cho mướp vào chảo và trộn đều với thịt ếch. Nêm nếm gia vị theo khẩu vị và tiếp tục xào trong vài phút nữa cho mướp chín mềm. Cuối cùng, tắt bếp và dọn món ăn ra đĩa. Món mướp xào ếch đã sẵn sàng để thưởng thức.

Đặt chảo lên bếp, đun nóng dầu ăn. Băm nhỏ hành tím và cho vào chảo để phi thơm. Tiếp theo, cho ếch vào xào lửa to cho đến khi thịt ếch chín. Sau đó, thêm mướp vào chảo và nêm thêm gia vị. Chờ cho mướp chín, sau đó thêm hành vào và đảo đều. Cuối cùng, tắt bếp.

2.4. Mướp nhồi thịt

Nguyên liệu

Mướp hương 3 quả

Thịt xay 300g

Giò sống 100g

Hành tím 1 củ, mộc nhĩ 100g, hành lá, gia vị, hạt tiêu

Cách thực hiện

- Gọt vỏ mướp, rửa sạch và cắt thành khúc dài khoảng 6 - 7 cm. Sau đó, sử dụng thìa để khoét ruột mướp.

- Ngâm mộc nhĩ vào nước để nở, rửa sạch và thái nhỏ.

- Băm nhỏ hành tím.

- Thái nhỏ lá hành.

Hòa quyện thịt xay, giò sống, mộc nhĩ, gia vị, hành tím, hành lá, một chút hạt tiêu, và ướp trong vòng 10 phút. Tiếp theo, dùng thìa múc hỗn hợp thịt đồng đều vào khúc mướp đã được khoét ruột.

Đặt mướp đã nhồi thịt vào xửng hấp và đun nước hấp trên lửa vừa cho đến khi mướp chín mềm là xong.

2.5. Canh cua mướp rau đay mồng tơi

Nguyên liệu

Mướp hương 1 quả

Cua đồng 300g

Rau đay, mồng tơi

Mướp được bỏ vỏ, rửa sạch và thái thành những lát vuông. Rau đay và mồng được rửa sạch và cắt nhỏ. Cua đồng sau khi làm sạch, giã hoặc xay nhỏ và lọc nước để nấu canh.

Cho nước cua vào nồi nấu với lửa nhỏ cho đến khi nước cua kết tụ lại thành riêu. Sau đó, thêm gia vị vào. Khi nồi nước cua sôi, gạt riêu cua sang một bên và đặt rau vào nồi. Khi rau gần chín, thêm mướp vào. Đợi cho mướp chín trong nước sôi.

11 món ăn giảm cân hiệu quả từ mướp hương để tạo nhiều sự hứng thú

Canh cua mướp rau đay mồng tơi.

2.6. Canh mướp nấu tôm

Nguyên liệu

Mướp hương 2 quả

Tôm tươi 200g

Hành tím 1 củ, hành tươi, gia vị, dầu ăn

Cách thực hiện

1. Gọt vỏ mướp, rửa sạch và chia thành từng miếng. Cắt mướp theo chiều dọc và cắt xéo để tạo thành những miếng nhỏ.

2. Lột vỏ tôm và cắt bỏ râu. Rồi rửa sạch tôm và lấy phần chỉ đen trên lưng.

3. Ướp tôm với một ít gia vị để tạo thêm hương vị.

4. Băm nhỏ hành tím và rửa sạch hành lá. Thái nhỏ hành lá.

Cho dầu ăn vào nồi đun nóng, thêm hành tím để phi thơm và cho tôm vào xào cho săn. Sau đó, đun sôi nồi với một lượng nước vừa đủ. Tiếp theo, đặt mướp vào nồi và nêm thêm gia vị vừa ăn. Khi nước canh đã sôi đều, tắt bếp. Sau đó, múc canh vào bát và rắc một ít tiêu cùng hành lá lên trước khi thưởng thức.

Mướp hương 1 quả

Nấm rơm 100g

Đậu phụ 1 miếng

Nước xương hoặc nước dùng gà

Mướp được gọt vỏ, rửa sạch và cắt thành miếng vừa ăn. Nấm rơm được ngâm muối, rửa sạch. Đậu phụ được cắt thành miếng nhỏ vừa ăn. Tiếp theo, cho nấm và đậu phụ vào nồi, đun sôi với nước dùng và nêm gia vị. Cuối cùng, cho mướp vào nồi và nấu chín.

2.8. Canh mướp nấm

Nguyên liệu

Mướp hương 1 quả

Nấm kim châm 100g

Nấm rơm 100g

Hành lá, hành tím, gia vị, hạt tiêu

Cách làm

Mướp hương sau khi gọt vỏ, rửa sạch và cắt thành khúc nhỏ phù hợp để ăn. Nấm rơm sau khi cắt bỏ phần chân, cũng được rửa sạch và cắt đôi. Nấm kim châm sau khi cắt bỏ chân, cũng được rửa sạch và để ráo. Hành lá và hành tím được thái nhỏ.

Tiếp theo, ta cho dầu vào nồi và đun nóng, sau đó phi hành cho thơm trước khi cho nấm rơm vào nồi xào chín. Sau đó, đổ nước vào nồi đun sôi và cho mướp hương vào nấu trong khoảng 2-3 phút, sau đó cho nấm kim châm vào, đảo đều và nấu tiếp trong khoảng 1-2 phút nữa trước khi tắt bếp.

11 món ăn giảm cân hiệu quả từ mướp hương để tạo nhiều sự hứng thú

Canh mướp nấm.

3. Cách chọn mướp ngon và an toàn

- Lựa chọn quả mướp tươi ngon: Kiểm tra kỹ phần cuống mướp, nếu thấy vẫn còn chảy nhựa, màu xanh tươi và không có vết thâm đen, đó là những quả tươi ngon, mới hái. Còn những quả có phần cuống bị héo, có vết thâm đen thì là những quả già, không ngon khi ăn.

- Lựa chọn những quả mướp có độ dài trung bình, không quá dài cũng không quá ngắn. Quả mướp tươi ngon sẽ có đường vân rõ ràng, mịn màng và đồng đều.

- Kiểm tra bằng cách bóp nhẹ vào quả mướp, nếu cảm thấy quả cứng và màu xanh tươi thì hãy chọn. Những quả mà khi bóp vào thấy mềm nhũn và bị xẹp ngay lập tức là do đã lưu trữ lâu hoặc đã bị lão hóa, không ngon để ăn.

Tìm hiểu thêm về cách chọn mướp hương để có thể tận hưởng món ăn ngon hơn. Mướp hương sẽ mang đến một mùi thơm ngát ngay cả khi chưa được chế biến. Mặt khác, mướp trâu có vỏ màu xanh đậm, có các đường vân sẫm màu và có một chút mùi hắc hơi khó chịu.