10 dấu hiệu trên nốt ruồi: Bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa ung thư

10 dấu hiệu trên nốt ruồi: Bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa ung thư

Những dấu hiệu trên nốt ruồi có thể cảnh báo về nguy cơ ung thư, đặc biệt khi chúng có màu sắc không bình thường và xuất hiện ở vị trí đặc biệt trên cơ thể Tuy nhiên, phần lớn nốt ruồi lành tính

Anh N.V.H (43 tuổi, ở TPHCM) có một nốt ruồi trên ngón chân cái bên trái mà không biết đã bắt đầu phát triển từ khi nào. Trong một thời gian dài, anh H không để ý đến nốt ruồi này cho đến khi nó bắt đầu gây ngứa và khó chịu. Anh H nghĩ rằng việc mang giày nhiều khiến chân bị mồ hôi và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây ngứa chân.

Anh H đã chuyển sang mang dép nhưng triệu chứng ngứa tại nốt ruồi không chỉ không hết mà còn xuất hiện dấu hiệu chảy dịch. Anh H đã mua thuốc bôi ngoại da nhưng chỉ giảm triệu chứng một thời gian ngắn trước khi tái phát trở lại.

Sau khi tìm hiểu, tôi mới biết rằng có khả năng nốt ruồi của anh H có nguy cơ thành ung thư. Anh H đã đi khám và kết quả xác định anh mắc phải ung thư tế bào hắc tố tại vị trí của nốt ruồi đó.

Bác sĩ Thái Thanh Yến, Thạc sĩ chuyên ngành Da liễu - Thẩm mỹ da tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, cho biết nốt ruồi là các đốm sậm màu xuất hiện trên da và cơ thể của chúng ta. Sự hình thành của nốt ruồi là do tế bào sắc tố (melanocytes) không phân bố đều trong lớp biểu bì. Nốt ruồi có thể có nhiều màu sắc khác nhau như nâu, đen hoặc đậm hơn.

Nỗi lo nổi tiếng của công ty Twitter là điều gì sẽ xảy ra nếu Donald Trump bị cắt lưng chừng cú nhảy ra. Nhưng điều thực sự đau đớn đó là gì? Khi công ty công khai lý do cho quyết định của mình, đó là một cú đấm vào cái đầu của việc mạng xã hội có thể làm.

10 dấu hiệu trên nốt ruồi: Bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa ung thư

Bác sĩ Thái Thanh Yến, chuyên gia về ung thư, đã có kinh nghiệm trong việc phân tích nốt ruồi.

Có một số trường hợp nốt ruồi có nguy cơ gây ra ung thư, như là những nốt ruồi có sẵn từ khi em bé mới sinh. Nếu con yêu của bạn đã có nốt ruồi từ khi mới chào đời, hãy đưa bé đi kiểm tra sớm để phòng ngừa bất kỳ tác động nào đến sức khỏe của con.

Ngoài ra, ở những vị trí như lòng bàn tay, bàn chân, vùng niêm mạc, đầu... khi có nốt ruồi cũng có nguy cơ tiến triển thành ung thư.

Đối với người trưởng thành, để phát hiện nguy cơ ung thư từ nốt ruồi, mọi người cần chú ý đến các đặc điểm sau đây:

- Nốt ruồi lớn lên theo thời gian, kích thước thay đổi bất thường;

- Nốt ruồi đậm màu, đỏ hoặc xanh ở khu vực trung tâm và nhạt màu xung quanh;

- Viền nốt ruồi không rõ ràng;

- Nốt ruồi xuất hiện sau 25 tuổi, xuất hiện ở vùng tiếp xúc với nhiều ánh sáng mắt trời;

Theo bác sĩ Thanh Yến, khi xuất hiện các dấu hiệu đau hoặc ngứa và gây loét ở vị trí có nốt ruồi, người ta nên đi khám để loại trừ nguy cơ bị ung thư. Trong quá trình khám, bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng và chỉ định các xét nghiệm cần thiết để đánh giá mức độ nguy cơ. Nếu kết quả chẩn đoán là ung thư, bác sĩ sẽ đánh giá giai đoạn tiến triển của khối u và xem xét khối u có di căn hay không.

Ung thư hắc tố, một loại ung thư da nguy hiểm, có thể khiến người bệnh tử vong. Phát hiện sớm ung thư này từ những nốt ruồi giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh, giảm nguy cơ di căn và tử vong, cũng như tăng chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Bác sĩ Thanh Yến nhấn mạnh rằng, nếu người dân có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trên nốt ruồi, họ nên đi khám sớm để phát hiện bệnh kịp thời (nếu có).