10 cách chi tiêu thông minh khi du lịch Việt Nam

10 cách chi tiêu thông minh khi du lịch Việt Nam

Việt Nam - Điểm đến đáng nhớ với cách chi tiêu hợp lý Lonely Planet khuyên bạn có thể thoải mái hoặc tiết kiệm khi du lịch ở Việt Nam, nơi vẫn đem lại trải nghiệm tuyệt vời không thể quên

Trong bài viết trên trang Lonely Planet, tác giả Joe Bindloss đã chia sẻ rằng khi đến Việt Nam, du khách có thể trải nghiệm mọi thứ chỉ với 40 USD mỗi ngày. Họ có thể chọn ở nhà nghỉ, thưởng thức phở và bánh mì ngon lành, hoặc thậm chí là trải nghiệm các khách sạn di sản và các tour du lịch mạo hiểm.

10 cách chi tiêu thông minh khi du lịch Việt Nam

Ảnh minh họa. Nguồn: Oscar Wong / Getty Images

Du lịch hợp túi tiền

Việt Nam là điểm đến đáng nhớ bởi những món ăn tuyệt vời, thành phố đầy màu sắc, văn hóa đa dạng và phong cảnh hấp dẫn.

"Quan trọng là bạn có thể linh hoạt chi tiêu trong phạm vi kiểm soát khi ở Việt Nam. Đơn giản, bạn có thể hài lòng với giường ngủ ở nhà nghỉ, di chuyển bằng xe bus và thưởng thức những món ăn đường phố ", tác giả nói.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn thoả mãn những khám phá xa hoa hơn, hãy tìm đến những nhà hàng cao cấp hoặc thuê xe ô tô cùng tài xế để di chuyển.

Để khám phá Việt Nam theo ngân sách, bạn có thể chọn thời điểm du lịch phù hợp với mùa. Mùa gió ở Việt Nam được chia thành 2 mùa rõ rệt: mùa gió tây nam từ tháng 5 đến tháng 9 và mùa gió đông bắc từ tháng 10 đến tháng 4. Do đó, Việt Nam được coi là điểm đến theo mùa. Giá vé máy bay và khách sạn sẽ tăng đáng kể trong thời tiết đẹp. Tuy nhiên, những điểm đến trong mùa mưa hoặc lạnh cũng rất hấp dẫn với phong cảnh đa dạng.

Giá vé máy bay sẽ cao vào tháng 7 và tháng 8 - thời điểm có thời tiết ấm nhất ở duyên hải miền Trung. Đặc biệt, từ tháng 12 đến tháng 3, nhiều du khách đến đảo Phú Quốc. Những người muốn tiết kiệm chi phí du lịch nên tránh thời điểm đến Việt Nam trong các ngày lễ như 30/4, Ngày Quốc tế lao động (1/5) và dịp Tết Nguyên đán.

Di chuyển

10 cách chi tiêu thông minh khi du lịch Việt Nam

Đến Việt Nam bằng đường bộ qua một trong những quốc gia láng giềng. Ảnh: Getty Images / iStockphoto

Thành phố Hồ Chí Minh có một sân bay lớn và sôi động nhất cả nước, đi thẳng vào sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thường tiết kiệm hơn so với đi vào sân bay quốc tế Nội Bài ở phía Bắc. Tuy nhiên, chi phí sinh hoạt ở thành phố Hồ Chí Minh có xu hướng cao hơn so với Hà Nội.

Bạn không cần phải bay thẳng đến Việt Nam mà có thể sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ dễ dàng qua biên giới với Lào, Campuchia và Trung Quốc. Thông thường, các chuyến bay giá rẻ đến các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc như Quảng Châu và Thâm Quyến, sau đó kết nối với miền bắc Việt Nam bằng xe bus hoặc tàu hỏa đi qua Nam Ninh và qua biên giới Lạng Sơn.

Nếu bạn từ phía nam, hãy suy xét việc bay đến Thái Lan và du lịch bằng đường bộ qua Lào hoặc Campuchia. Tuyến đường từ Bangkok đến PhnomPenh và rồi tiếp tục di chuyển đến thành phố Hồ Chí Minh thường là lựa chọn phổ biến của du khách ba lô.

Hãy tránh lưu lại quá lâu ở các thành phố đông đúc.

Thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có giá cao hơn rất nhiều so với các vùng khác trong nước, vì vậy hãy tận dụng thời gian tham quan một cách tối ưu - ưu tiên điểm tham quan và món ăn đường phố - sau đó chuyển đến những khu phố yên tĩnh hơn để tiết kiệm chi phí du lịch.

Tất nhiên, một trong những lý do khiến siêu đô thị Việt Nam đắt hơn các vùng miền khác là sự phong phú của các địa điểm trải nghiệm và nhiều món ăn ngon. Nếu ngân sách cho phép, du khách có thể thoải mái tận hưởng ở thủ đô Hà Nội hoặc thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, du khách có thể chọn sử dụng xe khách đường dài để tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Mặc dù giá vé có tend hơi cao hơn so với xe buýt thông thường, nhưng vẫn được coi là chi phí tiết kiệm.

Xe khách du lịch sẽ khởi hành và kết thúc tại thị trấn thay vì bến xe, giúp bạn tiết kiệm tiền taxi cho hai đầu chuyến đi. Thậm chí, những tuyến đường dài chạy qua đêm cũng giúp bạn tiết kiệm chi phí phòng khách sạn.

Du lịch qua đêm có thể được thực hiện để tiết kiệm chi phí. Ví dụ, thay vì đi máy bay, bạn có thể tìm đến các chuyến bay giá rẻ để đến Việt Nam. Ngoài ra, đối với những chuyến đi xa, bạn có thể chọn đi xe khách giường nằm hoặc tàu hỏa để tiết kiệm chi phí ăn ở qua đêm mà không tốn thời gian tham quan ban ngày quý giá.

10 cách chi tiêu thông minh khi du lịch Việt Nam

Trải nghiệm đi xe khách. Ảnh: Robert Podlaski / Shutterstock

Khách sạn tại Việt Nam có mặt khắp nơi trong cả nước. Thậm chí, du khách có thể dễ dàng tìm thấy những khách sạn có quán bar, nhà hàng và hồ bơi trong khuôn viên. Giá thành cũng không quá cao tại những khách sạn giá rẻ.

Ngoài ra, nhiều ngôi nhà dân dụng tọa lạc trên những ngọn đồi xanh mướt của Việt Nam, mang lại cho du khách không chỉ trải nghiệm văn hóa địa phương mà còn tiết kiệm chi phí. Du khách có thể tận hưởng những căn nhà trong làng đơn giản nhưng tiện nghi tại Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, đảo Cù Lao Chàm, cùng với những điểm đến như Mai Châu, Ba Bể và Mộc Châu. Thường thì, giá phòng sẽ bao gồm việc nấu ăn tại chính căn nhà ở, cho phép du khách hòa mình vào cuộc sống xứ sở.

10 cách chi tiêu thông minh khi du lịch Việt Nam

Ảnh minh họa. Nguồn: Klaud9 / Getty Images

Theo tác giả, ẩm thực đường phố là nền tảng quan trọng của văn hóa ẩm thực châu Á, đặc biệt là nền ẩm thực Việt Nam. Với giá cả phải chăng, bạn sẽ có thể thỏa mãn vị giác trên những món như phở, bánh mì, bánh xèo, bún chả và thậm chí những món ẩm thực đặc biệt như nộm hoa chuối mang hương vị độc đáo.

"Vào giờ ăn trưa và buổi tối, các quán ăn đường phố thường có bàn ghế nhựa được đặt trên vỉa hè, mang đến cho bạn không gian thoải mái để thưởng thức. Chợ đêm và trung tâm giao thông đông đúc cũng cung cấp cho du khách những món ăn đa dạng và phong phú."

"Đặc biệt, khi đến vào ban đêm, nếu bạn tới các quán bar sang trọng ở Hà Nội hay TP.HCM, bạn sẽ cần phải chuẩn bị một ngân sách du lịch lớn. Vì vậy, du khách có thể chọn một quán bia hơi để thưởng thức - loại bia có độ cồn nhẹ đặc trưng của Việt Nam."

Chi phí của nó cũng thấp hơn đáng kể so với bia đóng chai. Thức uống này rất phổ biến tại các góc phố và thường được kèm theo một số món ăn nhẹ, là sự lựa chọn tuyệt vời cho bữa tiệc giải khát.

Việt Nam là một điểm đến rộng lớn cho các nhà thám hiểm, tuy nhiên, các chuyến du lịch mạo hiểm có thể tốn kém cho ngân sách du lịch.

Để tiết kiệm, hãy tự mang theo thiết bị lặn với ống thở để tham gia vào những trò chơi cảm giác mạnh, sử dụng xe phà công cộng thay vì đi tham quan bằng thuyền, và thuê một chiếc xe đạp, xe máy hoặc xe tay ga để tự mình khám phá.

"Nếu bạn muốn đi bộ xa, hãy tìm những đường thông qua rừng như những con đường mòn trên Đảo Cát Bà hoặc đi bộ đến các làng dân tộc thiểu số gần Bắc Hà ở vùng Tây Bắc", tác giả viết.

Du khách cũng có thể ưu tiên tham quan miễn phí các bảo tàng tuyệt vời của Việt Nam, nơi mang đến cái nhìn trung thực về lịch sử Chiến tranh chống Mỹ. Ngoài ra, nhiều ngôi chùa và đền thờ nổi tiếng trong nước cũng hoàn toàn miễn phí để tham quan.

Ngoài ra, du khách luôn bị cuốn hút bởi những ngôi chùa nổi tiếng như Chùa Bái Đính ở Ninh Bình và những di tích thuộc thời Pháp thuộc tập trung ở thành phố Hồ Chí Minh, Đà Lạt và Hà Nội. Khu chợ cũng luôn mở cửa tự do, vì vậy bạn có thể ghé thăm Chợ Bến Thành ở thành phố Hồ Chí Minh hoặc Chợ Đồng Xuân ở Hà Nội.

Để tiết kiệm tiền, bạn có thể đi bộ, thuê xe đạp hoặc sử dụng dịch vụ xe buýt địa phương để khám phá.