10 Bí quyết giảm cân dành riêng cho nam giới béo phì

10 Bí quyết giảm cân dành riêng cho nam giới béo phì

Một nghiên cứu mới cho thấy, nam giới béo phì có thể cải thiện chất lượng tinh dịch bằng cách giảm cân trong 8 tuần và duy trì cân nặng hợp lý Thừa cân ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới và giảm cân được xem là cách hiệu quả để cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng

1. Thừa cân ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới

Vô sinh nam thường do vấn đề về sản xuất tinh trùng và di chuyển của chúng qua hệ thống sinh sản nam giới. Có nhiều nguyên nhân gây vô sinh nam, bao gồm yếu tố di truyền, chức năng nội tiết bất thường và lối sống, trong đó có sức khỏe và cân nặng của nam giới.

Tại Việt Nam, tình trạng thừa cân và béo phì đang ngày càng tăng lên. Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, hiện nay tỷ lệ thừa cân béo phì ở người trưởng thành là 6,6%. PGS.TS Nguyễn Quang, Chủ tịch Hội Y Học giới Việt Nam và Giám đốc Trung tâm Nam học tại Bệnh viện Việt Đức cho biết: Béo phì có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ vô sinh nam và là nguy cơ tiềm tàng của vấn đề này.

Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh mối quan hệ trực tiếp giữa chỉ số khối cơ thể (BMI) và mức độ testosterone trong máu. Nghĩa là, khi chỉ số BMI tăng, mức độ testosterone giảm và ngược lại. Ngoài ra, người béo phì thường có ít tinh trùng, gặp vấn đề về cương dương, tỷ lệ tinh trùng di chuyển nhanh giảm và tỷ lệ vô sinh nam giới tăng.

Testosterone là một hormone cần thiết cho quá trình sinh sản, đặc biệt là quá trình sản xuất và phát triển tinh trùng. Các tế bào mỡ có thể làm giảm mức độ testosterone trực tiếp bằng cách chuyển đổi nó thành estrogen hoặc gián tiếp thông qua sản xuất leptin.

Khi mỡ tích tụ trong cơ thể tăng cao, việc sản xuất leptin cũng tăng lên, gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình sản xuất testosterone. Điều này có nghĩa là nam giới bị thừa cân béo phì sẽ có nồng độ leptin cao dẫn đến nồng độ testosterone thấp, từ đó giảm đi khả năng sản xuất tinh trùng, ham muốn tình dục và chức năng cương dương.

10 Bí quyết giảm cân dành riêng cho nam giới béo phì

Nam giới bị thừa cân béo phì có nồng độ testosterone thấp, gây ra sự giảm khả năng sản xuất tinh trùng.

Một nghiên cứu đã được tiến hành trên 1.144 nam giới trong độ tuổi từ 17 - 60 tại Khoa Nam học và y học giới tính (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) từ tháng 1/2017-1/2021. Kết quả của nghiên cứu cho thấy mối quan hệ nghịch biến giữa chỉ số BMI và tổng số tinh trùng, tỷ lệ tinh trùng sống và tỷ lệ tinh trùng di động tiến tới nhanh. Trong nhóm có cân nặng bình thường, thể tích tinh dịch đạt 3,37ml. Trong khi đó, nhóm thừa cân chỉ có thể tích tinh dịch là 3ml.

Ngoài ra, về tổng số lượng tinh trùng, nhóm có cân nặng bình thường có 281,39 triệu tinh trùng, cao hơn đáng kể so với nhóm thừa cân có 225,07 triệu tinh trùng. Theo nghiên cứu này, tình trạng thừa cân và béo phì có liên quan đến giảm thể tích tinh dịch và tổng số tinh trùng ở nam giới Việt Nam.

2. Giảm cân là cách hiệu quả để cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng

Theo kết quả một nghiên cứu tại Hoa Kỳ, đàn ông có vấn đề về cân nặng như béo phì hoặc thừa cân có khả năng sinh sản kém hơn. Tình trạng này được xác định bởi số lượng tinh trùng thấp hơn 42% và khả năng không sản xuất tinh trùng cao hơn 81% so với những người có cân nặng bình thường. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng, đàn ông béo phì có thể cải thiện chất lượng tinh dịch bằng cách giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý.

Các tham gia nghiên cứu đã giảm trung bình 16,5kg trong vòng 8 tuần, và số lượng tinh trùng của họ tăng lên 40%. Sự cải thiện này được duy trì trong một năm. Tuy vậy, số lượng tinh trùng chỉ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Các chỉ số khác như khối lượng tinh dịch, khả năng di chuyển và số lượng tinh trùng di động không có sự thay đổi đáng kể sau khi giảm cân.

Tinh trùng mất khoảng 70 ngày để phát triển, do đó người đàn ông thừa cân nên đặt mục tiêu đạt được cân nặng khỏe mạnh ít nhất vài tháng trước khi cố gắng tăng khả năng thụ tinh. Một vấn đề quan trọng là lựa chọn các phương pháp giảm cân phù hợp. Theo GS.BS. Nghiêm Nguyệt Thu - Trưởng Khoa Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, can thiệp vào lối sống là nền tảng đảm bảo duy trì việc giảm cân bền vững và an toàn, bao gồm các biện pháp can thiệp về dinh dưỡng, tập luyện thể lực, thay đổi hành vi và hỗ trợ tâm lý.

10 Bí quyết giảm cân dành riêng cho nam giới béo phì

Cần thực hiện chế độ ăn uống và tập luyện nghiêm ngặt để giảm cân.

Thay đổi thói quen sinh hoạt có thể giúp giảm cân bằng việc điều chỉnh chế độ ăn uống và thực hiện những thay đổi nhỏ, lâu dài. Hạn chế sử dụng các chế độ ăn kiêng giảm cân quá nhanh vì chúng không bền vững và có thể gây thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Tăng cường việc ăn đa dạng thực phẩm từ 5 nhóm chất cần thiết và ưu tiên chọn lựa thực phẩm nguyên chất, ít chế biến. Bổ sung thêm rau xanh vào mỗi bữa ăn sẽ giúp bạn tự động giảm lượng thức ăn không tốt khi tiêu thụ nhiều trái cây và rau, cung cấp lượng calo thấp hơn và chứa nhiều chất xơ. Cắt giảm lượng thức ăn giàu chất béo, chất béo bão hòa, đường và muối.

Nam giới thừa cân nên đặt mục tiêu thực hiện hoạt động thể chất hàng ngày, ít nhất là 30 phút. Hàng tuần, hãy cố gắng đạt từ 150-300 phút hoạt động thể chất vừa phải hoặc từ 75-150 phút hoạt động thể chất mạnh, hoặc kết hợp cả hai. Hãy giảm thời gian ngồi và nằm lâu và thực hiện hoạt động vận động tích cực.

Xem thêm video đang được quan tâm.