1 loại quả siêu thực phẩm chống ung thư, hạ đường huyết và giúp người mất ngủ

1 loại quả siêu thực phẩm chống ung thư, hạ đường huyết và giúp người mất ngủ

Hồng táo - Loại quả đại bổ của Đông y, có khả năng chống ung thư và hạ đường huyết Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng cách có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe Hãy lưu ý 2 điểm sau khi ăn hồng táo để tránh phản tác dụng

Hồng táo, hay còn gọi là táo tàu, là một loại trái cây được rất nhiều người yêu thích vì hương vị thơm ngon. Táo tàu được trồng nhiều ở Trung Quốc và đã được thử nghiệm trồng ở một số nơi ở miền Bắc Việt Nam.

Ngoài việc được sử dụng làm thuốc trong Đông y, hồng táo còn có tác dụng chữa bệnh khi sử dụng làm thực phẩm trong nấu ăn. Dưới đây là những lợi ích đặc biệt của loại trái cây này cho sức khỏe.

1. Chống ung thư

Quả hồng táo có chứa nhiều vitamin C, axit triterpenic và polysaccharide, giúp chống lại ung thư một cách mạnh mẽ bằng cách tiêu diệt và ngăn chặn sự lan truyền của tế bào ung thư. Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả "tiêu diệt" tế bào ung thư của quả hồng táo này.

1 loại quả siêu thực phẩm chống ung thư, hạ đường huyết và giúp người mất ngủ

Nghiên cứu từ năm 2018 trên tạp chí Thực phẩm và Chức năng đã chỉ ra rằng triterpenoids được tách ra từ quả hồng táo có thể kích hoạt quá trình apoptosis (tự diệt tế bào theo chương trình) trong tế bào ung thư phổi, vú và tuyến tiền liệt, đẩy chúng tự phá huỷ. Một nghiên cứu từ năm 2011 trên Tạp chí Đông y cổ truyền khẳng định rằng chiết xuất từ quả hồng táo Ziziphus có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư vú và kích hoạt quá trình apoptosis.

2. Ổn định đường huyết

Chất xơ trong hồng táo có thể giúp cải thiện quản lý đường huyết và chống lại bệnh tiểu đường tuýp 2. Một quả hồng táo trung bình chứa 25g carbohydrate, trong đó có 4.4g chất xơ. Chất xơ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, hấp thu đường từ hồng táo, giúp giảm tốc độ tăng đường trong máu và ổn định đường huyết sau bữa ăn.

3. Cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Trong y học cổ truyền, hồng táo được sử dụng từ hàng ngàn năm để làm dịu cơ thể, tâm trí và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nhờ hiệu quả bổ máu, bổ trung khí và làm dịu thần kinh, loại quả này giúp đặc biệt người mắc chứng mất ngủ kinh niên tái lập giấc ngủ ngon, cảm thấy buồn ngủ tự nhiên, và trải qua giấc ngủ sâu, thoải mái.

1 loại quả siêu thực phẩm chống ung thư, hạ đường huyết và giúp người mất ngủ

Các nghiên cứu còn chứng minh rằng cả thịt và hạt của hồng táo đều chứa nhiều saponin - một chất được các chuyên gia đánh giá là có khả năng kích thích giấc ngủ tự nhiên hiệu quả. Điều này làm cho loại quả này trở thành một phương thuốc tuyệt vời cho những người gặp vấn đề về lo âu và giấc ngủ.

4. Tốt cho não tử cung

Hồng táo đã được chứng minh có khả năng cải thiện trí nhớ và bảo vệ các tế bào não khỏi hư hại. Đặc biệt, nhờ có hàm lượng vitamin B như B1, B2, B3, B6, hồng táo mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của não tử cung.

2 lưu ý khi ăn hồng táo kẻo phản tác dụng

Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện được những lợi ích của hồng táo trong việc bảo vệ hệ thần kinh, bao gồm bảo vệ tế bào thần kinh khỏi tác động căng thẳng của các chất độc, khuyến khích sự phát triển của các mô thần kinh, hỗ trợ trí nhớ và quá trình học tập.

2 lưu ý khi ăn hồng táo kẻo phản tác dụng

Hồng táo không chỉ thơm ngon và bổ dưỡng, mà cách sử dụng không đúng cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi ăn loại quả này, hãy ghi nhớ để bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn.

Không nên tiêu thụ quá nhiều trái cây khô.

1 loại quả siêu thực phẩm chống ung thư, hạ đường huyết và giúp người mất ngủ

Theo khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng, nên chỉ ăn tối đa 7 quả hồng táo khô mỗi ngày. Điều này giúp cung cấp đủ chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể mà không gây ra những hiện tượng không mong muốn. Nếu bạn có những vấn đề về sức khỏe, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng hồng táo khô để đảm bảo sự an toàn.

Chuyên gia khuyến nghị rằng phụ nữ trong giai đoạn kinh nguyệt, người bị bệnh tiểu đường và người đang trong thời gian bị cảm không nên tiêu thụ loại táo này. Theo y học truyền thống, hồng táo có tính ấm, gây nhiệt trong cơ thể, điều này có thể làm tăng lượng máu đi ra ngoài ở phụ nữ trong giai đoạn kinh nguyệt, gây chảy máu nhiều hơn và tăng khả năng đau bụng kinh.

Trái này chứa nhiều đường, nên ăn quá nhiều có thể gây tăng đường huyết và gây hại cho sức khỏe đối với người bị tiểu đường. Bên cạnh đó, vì có tính ấm và làm tăng nhiệt độ cơ thể, việc ăn loại quả này khi đang cảm có thể làm tình trạng bệnh càng trở nên nặng hơn.