Yếu tố gian lận tiền khi mua hàng qua wifi công cộng được thực hiện như thế nào?

Yếu tố gian lận tiền khi mua hàng qua wifi công cộng được thực hiện như thế nào?

Thủ đoạn lấy cắp tiền qua wifi công cộng: Nguy hiểm thực sự! Các trường hợp mất tiền tài khoản và thông tin cá nhân khi sử dụng wifi công cộng đang gia tăng Đừng để mình trở thành nạn nhân tiếp theo!

Khi đến một nơi công cộng như quán cà phê, cửa hàng... nhiều người thường hỏi mật khẩu truy cập wifi công cộng để đăng nhập. Tuy nhiên, việc này có thể khiến thông tin cá nhân bị lộ và thậm chí mất tiền trong tài khoản.

Yếu tố gian lận tiền khi mua hàng qua wifi công cộng được thực hiện như thế nào?

Ở xã hội 4.0, các giao dịch qua internet ngày càng phổ biến.

Thực hư chuyện mất tiền tài khoản khi dùng wifi công cộng

Chị Nguyễn Thanh Loan, ở Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ, mình từng là “nạn nhân” của việc mất tiền trong tài khoản khi dùng wifi miễn phí của cửa hàng café.

"Như thói quen, khi tôi cùng bạn bè ngồi chơi ở quán cafe, chúng tôi sẽ sử dụng wifi công cộng tại đó theo mật khẩu quán cung cấp miễn phí. Nhân dịp sale, chúng tôi đã chọn hàng và thanh toán ngay cho món đồ. Tuy nhiên, sau khi tài khoản báo trừ tiền giá trị món hàng, liên tiếp sau đó có lệnh báo trừ tiền trong khi tôi không thực hiện mua hàng nữa. Tôi ngay lập tức gọi điện cho ngân hàng để khóa tài khoản, sau đó tìm cách sao kê. Song tôi vẫn bị mất tiền do phía ngân hàng xác nhận lệnh chuyển tiền đúng mật khẩu và khớp OTP”, chị Loan kể lại.

"Tại thời điểm đó, tôi cảm thấy rất bối rối khi nghe tin mất tiền từ tài khoản, dù tôi nghĩ mình rất cẩn trọng. Không ngờ rằng mình lại trở thành nạn nhân. Tìm hiểu sau đó, tôi mới biết rằng khi sử dụng wifi bảo mật yếu, tin tặc có thể theo dõi và đánh cắp thông tin cá nhân của tôi", chị Loan chia sẻ.

Theo các chuyên gia, ở xã hội 4.0, giao dịch qua internet ngày càng phổ biến. Điều này là không thể tránh khỏi. Theo đó, các hình thức lừa đảo trực tuyến để chiếm đoạt tiền từ tài khoản của người dân cũng trở nên phức tạp và tinh vi hơn.

Theo báo cáo về tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam năm 2023 do Liên minh Chống lừa đảo toàn cầu (GASA) và dự án xã hội Chống lừa đảo (Việt Nam) vừa công bố, trong vòng 12 tháng vừa qua, mỗi người dân Việt Nam trung bình phải đối mặt với 0,8 vụ lừa đảo. Số tiền thiệt hại trung bình mà mỗi nạn nhân gánh chịu là khoảng 17,7 triệu đồng, tương đương 734 USD, và 29% người dân phải chịu thiệt hại về tiền bạc.

Ngoài ra, theo báo cáo, 70% người dân Việt Nam mỗi tháng phải đối mặt với các trò lừa đảo ít nhất 1 lần. Mặc dù vậy, 55% người dân tỏ ra "rất tự tin" rằng họ có thể nhận diện được các vụ lừa đảo, trong khi 14% người dân "hoàn toàn không tự tin" trước những vụ lừa đảo ngày nay.

Yếu tố gian lận tiền khi mua hàng qua wifi công cộng được thực hiện như thế nào?

70% người Việt Nam phải đối mặt với các trò lừa đảo ít nhất 1 lần mỗi tháng (Nguồn: GASA)

Thủ đoạn tấn công chiếm đoạt tiền qua wifi công cộng

Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc kỹ thuật Công ty Công nghệ An ninh mạng Quốc gia Việt Nam cho biết, việc lộ lọt thông tin cá nhân, thậm chí bị mất tiền trong tài khoản do wifi công cộng bị kẻ xấu tấn công, kiểm soát không phải là mới.

Wifi công cộng thường sử dụng mật khẩu dễ đoán như từ 1 đến 8, tám số 6 hoặc 8, hoặc dãy số 68. Kẻ xấu có thể đóng vai khách hàng ở cửa hàng và chiếm quyền kiểm soát wifi. Khi chiếm quyền, họ có thể làm tất cả các thao tác truy cập vào các địa chỉ mà họ muốn và thậm chí điều hướng người dùng vào website giả mạo ngân hàng để chiếm đoạt thông tin và tiền của nạn nhân. Kẻ gian còn tạo ra các tên wifi giả mạo để lừa người dùng và khi truy cập có thể dẫn đến mất tiền trong tài khoản ngân hàng.

“Việc kẻ gian tấn công và kiểm soát wifi, bất kể công cộng hay riêng tư, đều có nguy cơ cao. Do hệ thống wifi sử dụng bảo mật yếu, tạo điều kiện thuận lợi cho tin tặc xâm nhập và chiếm quyền kiểm soát điểm truy cập”, ông Sơn giải thích.

Chuyên gia Công ty Công nghệ An ninh mạng Quốc gia Việt Nam cho biết, mắc lỗ hổng chính trong các quy trình bảo vệ an ninh mạng là sự chủ quan của người sử dụng. Khi vô tư kết nối vào hệ thống wifi mà không kiểm soát, chuyển thông tin cho người lạ trên mạng, thậm chí chuyển tiền cho người mà chúng ta chưa gặp bao giờ hoặc không có sự xác thực từ trước…

"Mọi giao dịch hay thao tác trên internet đều cần được xác minh cẩn thận. Chúng ta nên chỉ thực hiện giao dịch quan trọng trên các hệ thống mà chúng ta tin tưởng. Ví dụ, khi thực hiện giao dịch tài chính, người dùng nên sử dụng ứng dụng của ngân hàng. Nên tránh sử dụng mạng di động cá nhân như 3G, 4G vì có thể bị chiếm đoạt thông tin. Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đã đạt 6,85 tỷ lượt giao dịch, với giá trị hơn 138 triệu tỷ đồng. Đặc biệt, vào thời điểm gần Tết, người dân sẽ có nhu cầu mua bán và thanh toán không dùng tiền mặt nhiều hơn. Kẻ gian có thể lợi dụng wifi để chiếm đoạt thông tin cá nhân, vì vậy, những mánh khóe tinh vi có thể xuất hiện. Người dân cần cẩn trọng và thận trọng hơn trong thời điểm cuối năm này."

 Bọ titan: Một trong những loài côn trùng bay lớn nhất còn tồn tại trên Trái Đất!