Xuất bản ảnh của bạn: Cách giải phóng không gian lưu trữ trên Google Photos

Xuất bản ảnh của bạn: Cách giải phóng không gian lưu trữ trên Google Photos

Giải pháp tối ưu không gian lưu trữ cho Google Photos, giúp bạn giải phóng dung lượng hạn chế trên nền tảng này

Như đã thông tin, Google đã chính thức ngừng cung cấp không gian lưu trữ không giới hạn cho Google Photos. Do đó, người dùng cần tìm cách tối ưu hóa hoặc mua thêm không gian lưu trữ nếu muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ này để sao lưu hình ảnh và video.

Xuất bản ảnh của bạn: Cách giải phóng không gian lưu trữ trên Google Photos

Nếu bạn muốn biết cách quản lý và tối ưu hóa không gian lưu trữ cho Google Photos, hãy tham khảo các gợi ý dưới đây.

1. Chuyển đổi ảnh sang định dạng tiết kiệm không gian lưu trữ

Theo cài đặt mặc định, tất cả dữ liệu ảnh bạn tải lên Google Photos sẽ được giữ lại ở chất lượng gốc, dẫn đến dung lượng lớn. Để tiết kiệm không gian lưu trữ cho Google Photos, bạn có thể chuyển đổi chúng sang các định dạng khác để giảm dung lượng.

Rất may mắn là Google cung cấp tính năng sẵn có để giúp người dùng chuyển đổi tất cả ảnh trên Google Photos sang định dạng tiết kiệm dung lượng một cách nhanh chóng. Để sử dụng tính năng này, bạn cần thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Truy cập vào trang web Google Photos, đăng nhập vào tài khoản của bạn và nhấn vào biểu tượng hình bánh răng (Cài đặt).

Xuất bản ảnh của bạn: Cách giải phóng không gian lưu trữ trên Google Photos

Điều 2: Trong phần Cài đặt, bạn hãy tích vào mục "Tiết kiệm dung lượng", sau đó chọn "Quản lý dung lượng lưu trữ".

Xuất bản ảnh của bạn: Cách giải phóng không gian lưu trữ trên Google Photos

Điều 3: Tiếp theo, bạn tìm đến phần "Khôi phục bộ nhớ" và nhấn "Tìm hiểu thêm".

Xuất bản ảnh của bạn: Cách giải phóng không gian lưu trữ trên Google Photos

Bước 4: Khi một cửa sổ thông báo xuất hiện, bạn hãy đánh dấu vào ô xác nhận điều khoản và nhấn tiếp vào "Nén ảnh và video hiện có".

Xuất bản ảnh của bạn: Cách giải phóng không gian lưu trữ trên Google Photos

Sau đó, Google sẽ tiến hành nén ảnh và video đang có trên tài khoản Photos của bạn. Khi tác vụ hoàn tất, bạn sẽ nhận được một email thông báo.

Khi bạn bật tính năng Tiết Kiệm Dung Lượng, hình ảnh sẽ được giảm độ phân giải xuống còn 16MP (5312x2988) và video sẽ được thay đổi kích thước thành 1080p nếu chúng có độ phân giải cao hơn. Đồng thời, Google cũng tự động nén nhẹ tất cả hình ảnh và video khác để tiết kiệm dung lượng, mà không ảnh hưởng đến chất lượng.

Mặc định, Google Photos trên điện thoại hoặc máy tính sẽ tự động sao lưu ảnh và video từ WhatsApp, Instagram và các thư mục khác. Tuy nhiên, tính năng sao lưu này có thể chiếm nhiều dung lượng lưu trữ. Nếu bạn không muốn sao lưu các dữ liệu hình ảnh và video từ WhatsApp hoặc Instagram, bạn có thể tắt tính năng sao lưu cho những thư mục đó để tiết kiệm dung lượng lưu trữ. Điều này sẽ giúp bạn quản lý không gian lưu trữ trên Google Photos hiệu quả hơn.

Để thực hiện điều này trên Android, hãy mở ứng dụng Google Photos trên điện thoại của bạn, sau đó chạm vào ảnh đại diện của tài khoản ở góc trên bên phải và chọn "Cài đặt ảnh". Tiếp theo, chọn "Sao lưu > Sao lưu các thư mục thiết bị" và tắt chức năng sao lưu cho các thư mục không muốn.

Rất tiếc, tùy chọn này không có sẵn trên ứng dụng iPhone do hạn chế về hệ thống.

3. Xóa các video không được hỗ trợ

Google Photos hỗ trợ sao lưu nhiều định dạng ảnh và video, bao gồm các tệp RAW từ máy ảnh Canon, Sony, Nikon, video MKV,...

Tuy nhiên, nếu bạn tải video từ nhiều nguồn, có thể một số tập tin có định dạng không được hỗ trợ. Những tập tin này vẫn được Google Photos tải lên và chiếm dung lượng lưu trữ, vì vậy bạn nên xóa chúng.

Việc xóa video không được hỗ trợ là cách tốt để dọn dẹp ảnh trong Google Photos và giải phóng thêm dung lượng lưu trữ. Bạn cũng nên xem xét nội dung của video và quyết định có cần giữ lại hay không.

Để tìm và xóa video không được hỗ trợ trong Google Photos, bạn hãy truy cập vào trang Cài đặt của Google Photos trên máy tính của bạn. Khi đó, bạn sẽ thấy dòng tùy chọn "Video không được hỗ trợ", hãy nhấn vào "Xem".

Xuất bản ảnh của bạn: Cách giải phóng không gian lưu trữ trên Google Photos

Các video có định dạng không được hỗ trợ sẽ hiển thị, bạn chỉ việc lần lượt đánh dấu chọn và nhấn vào biểu tượng hình thùng rác để xóa là xong.

Xuất bản ảnh của bạn: Cách giải phóng không gian lưu trữ trên Google Photos

4. Xóa Ảnh chụp màn hình

Nếu bạn đã bật tính năng sao lưu ảnh chụp màn hình lên Google Photos, hãy nhớ xóa những bức ảnh không còn cần thiết này đi. Trong quá trình sử dụng, có thể bạn đã tích luỹ đến rất nhiều ảnh chụp màn hình "rác" không còn cần dùng đến nữa.

Xuất bản ảnh của bạn: Cách giải phóng không gian lưu trữ trên Google Photos

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy tất cả ảnh chụp màn hình bạn đã tải lên Google Photos bằng cách tìm kiếm "ảnh chụp màn hình". Sau đó, tiến hành xóa những cái bạn thấy không còn cần thiết nữa. Ngoài ra, hãy điều hướng đến Cài đặt Google Photos > Quản lý bộ nhớ > Ảnh chụp màn hình để xem lại và xóa tất cả các ảnh chụp màn hình không mong muốn.

5. Dọn sạch thùng rác

Tất cả các ảnh hoặc video mà bạn xóa khỏi Google Photos sẽ được chuyển vào thư mục Thùng rác và sẽ tồn tại trong 60 ngày trước khi bị xóa vĩnh viễn. Mặc định, thư mục Thùng rác của Google Photos chỉ chứa tối đa 1,5GB dung lượng lưu trữ cho các tập tin ảnh và video bị xóa.

Nếu bạn muốn giải phóng không gian lưu trữ ngay lập tức trong Google Photos, hãy dọn sạch thùng rác. Hành động này sẽ giúp bạn nhanh chóng giành lại một lượng lớn dung lượng lưu trữ. Đây là bước quan trọng mà bạn cần thực hiện sau khi xóa các tập tin ảnh chụp màn hình, ảnh và video không cần thiết khỏi thư viện Google Photos của bạn.

6. Thay đổi kích thước hình ảnh trước khi tải lên

Nếu bạn thường xuyên sao lưu hình ảnh từ máy ảnh DSLR lên Google Photos, điều đầu tiên bạn cần làm là thay đổi kích thước hình ảnh trước khi tải lên. Tải lên hình ảnh có độ phân giải 30-40MP mặc định sẽ chiếm khá nhiều dung lượng lưu trữ "quý giá" trong tài khoản Google của bạn.

Bằng cách giảm độ phân giải của ảnh, bạn có thể giảm dung lượng ảnh đáng kể và giúp chúng sao lưu nhanh hơn lên đám mây.

Nếu bạn thường xuyên làm việc với hình ảnh, có lẽ bạn đã cài đặt và sử dụng Adobe Lightroom. Hãy sử dụng tính năng Thay đổi kích thước ảnh của phần mềm này để giảm kích thước hàng loạt ảnh từ DSLR xuống khoảng 20-25MP. Bạn sẽ nhận thấy rằng bạn đã tiết kiệm được một lượng dung lượng đáng kể mà vẫn đảm bảo chất lượng ảnh trước khi lưu trữ chúng lên Google Photos.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phần mềm chỉnh sửa video để nén và giảm kích thước video trước khi tải lên Google Photos. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng định dạng video khác để giảm kích thước.

7. Xóa các tập tin không cần thiết trên Drive và Gmail

Bất kỳ tập tin hoặc tài liệu nào bạn sao lưu vào Google Drive cũng được tính vào mức bộ nhớ chung của tài khoản Google của bạn. Vì vậy, nếu bạn muốn giải phóng thêm dung lượng lưu trữ cho Google Photos, bạn cũng nên xem xét việc xóa các tập tin rác và các tập tin không cần thiết khác khỏi Google Drive. Hoặc bạn cũng có thể chuyển các tập tin từ tài khoản Google Drive chính của mình sang tài khoản phụ mà không cần tải chúng lên lại và tiết kiệm dung lượng thông qua tùy chọn "Chia sẻ".

Xuất bản ảnh của bạn: Cách giải phóng không gian lưu trữ trên Google Photos

Tương tự, điều áp dụng cho Gmail, các tập tin đính kèm khi nhận hoặc gửi mail cũng sẽ được lưu trữ trên tài khoản Google của bạn. Do đó, nếu được, bạn hãy thường xuyên kiểm tra email và tiến hành xóa các email cũ có tập tin đính kèm lớn để giải phóng dung lượng trong tài khoản Google của mình. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn đã tải xuống các dữ liệu đính kèm quan trọng trước khi thực hiện việc xóa để tránh các vấn đề về mất dữ liệu.

Việc giải phóng dung lượng lưu trữ cho Google Photos rất đơn giản.

Thực hiện theo các gợi ý ở trên, bạn có thể dễ dàng giải phóng dung lượng lưu trữ lớn trong Google Photos. Điều này sẽ giúp bạn sao lưu được nhiều ảnh và video hơn mà không cần phải trả tiền cho việc lưu trữ. Tuy nhiên, nếu sau khi thực hiện các bước mà vẫn không giải phóng đủ dung lượng trong Google Photos, có lẽ bạn cần xem xét việc mua thêm gói dung lượng lưu trữ mở rộng với Google One.

Xuất bản ảnh của bạn: Cách giải phóng không gian lưu trữ trên Google Photos

Ngoài việc mở rộng không gian lưu trữ, Google One còn đi kèm với nhiều ưu đãi khác. Vì thế, hãy xem xét việc đăng ký gói này để nhận được nhiều lợi ích hơn chỉ việc tăng dung lượng lưu trữ. Đó là giải pháp khi dung lượng của Google Drive và Gmail đầy.