World Cup nữ 2023: Đội Mỹ gây bất ngờ, số trọng tài khiến ai cũng kinh ngạc

World Cup nữ 2023: Đội Mỹ gây bất ngờ, số trọng tài khiến ai cũng kinh ngạc

Bóng đá nữ Mỹ: Mạnh mẽ từ đội tuyển và trọng tài

Tại World Cup nữ 2023, FIFA đã công bố danh sách triệu tập trọng tài chuẩn bị cho giải đấu với tổng cộng 107 người, gồm 33 trọng tài chính, 55 trợ lý trọng tài và 19 trọng tài điều khiển VAR.

Trong số đó, có 6 trọng tài đến từ Mỹ. Đó là Tori Penso, Ekaterina Koroleva, Brooke Mayo và Felisha Mariscal - những trợ lý trọng tài, Kathryn Nesbitt - trọng tài chính và Armando Villarreal - trọng tài điều khiển VAR. Điều này thiết lập một kỷ lục cho bóng đá Mỹ, khi có 6 trọng tài quốc gia này tham gia trong giải đấu.

World Cup nữ 2023: Đội Mỹ gây bất ngờ, số trọng tài khiến ai cũng kinh ngạc

World Cup nữ 2023: Đội Mỹ gây bất ngờ, số trọng tài khiến ai cũng kinh ngạc

Hai nữ trọng tài chính Tori Penso và Ekaterina Koroleva đồng thời là hai trọng tài chính sẽ được chọn để điều hành các trận đấu. Tuy nhiên, số lượng trận đấu mà hai trọng tài nữ người Mỹ này phải tiếp tục phụ trách sẽ phụ thuộc vào thành tích của đội tuyển quốc gia của hai người trong giải đấu.

Mỹ là đội vô địch World Cup nữ hiện tại và sẽ thi đấu vào ngày 22-7 sau lễ khai mạc giải đấu tại Úc và New Zealand vào ngày 20-7. Nếu Mỹ tiến vào trận chung kết - tương tự như 5/8 kỳ World Cup trước - trọng tài người Mỹ sẽ không có vai trò điều hành trận đấu đó, thậm chí có thể bao gồm cả trận bán kết.

“Những quy tắc này không được viết ra. Nhưng chắc chắn có rất nhiều yếu tố phải cân nhắc khi giao nhiệm vụ. Tôi sẽ không tham gia bất kỳ trận đấu nào ảnh hưởng đến đội tuyển Mỹ" - nhận định của Penso.

World Cup nữ 2023: Đội Mỹ gây bất ngờ, số trọng tài khiến ai cũng kinh ngạc

Thành tích của tuyển Mỹ sẽ có tác động đến sự chọn lựa trọng tài Mỹ tại World Cup nữ 2023.

Tuy nhiên, sáu trọng tài nữ Mỹ tham gia World Cup nữ 2023 sẽ không được đảm bảo chắc chắn một vị trí trong các trận đấu tại giải đấu. Các trọng tài được triệu tập cho World Cup sẽ được đánh giá trong quá trình huấn luyện trước cuộc thi và sẽ được giao nhiệm vụ trong các trận đấu dựa trên thành tích của họ. Tuy nhiên, ngay cả trọng tài giỏi nhất cũng sẽ không được phân công trong trận chung kết nếu đội tuyển quốc gia của họ tham gia.

Mặc khác, giải đấu năm nay sẽ có một quy định mới trong trận đấu. Sau khi kiểm tra VAR, các trọng tài chính sẽ thông báo qua micro kết nối với hệ thống loa thông báo tại sân. Quy định này giúp khán giả hiểu quyết định và lý do các trọng tài đưa ra trong các tình huống. Đây là giải đấu thứ 3 của FIFA áp dụng quy định này sau World Cup Câu lạc bộ 2022 và World Cup U20 vừa qua.

Theo FIFA, các trận đấu tại World Cup nữ năm nay sẽ áp dụng tính toán thời gian bù giờ giống như World Cup nam tại Qatar để kéo dài thời gian thi đấu thực tế và chính xác hơn sau các tình huống như thay người, chấn thương, ăn mừng,... Trong các trận đấu diễn ra vào tháng 12-2022, thời gian bù giờ trung bình tính toán bởi FIFA là 11 phút. Công nghệ xác định việt vị tại World Cup nam 2022 cũng được áp dụng trong giải đấu ở Úc và New Zealand.

Tại World Cup nữ 2023, đương kim vô địch Mỹ sẽ có trận ra quân vào lúc 8 giờ ngày 22-7 với tuyển nữ Việt Nam.