World Cup nữ 2023: Châu Âu vô địch sẽ khiến bạn ngạc nhiên

World Cup nữ 2023: Châu Âu vô địch sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Châu Âu chiếm 50% số đội vào vòng 1/8 World Cup nữ 2023, với 12 đội tham gia từ lục địa này

Tính toán dựa trên khả năng thực tế và thành tích gần đây của các đội bóng châu Âu, ít nhất có 5 đội sẽ tiến vào tứ kết, và thậm chí có thể chiếm 3/4 số suất tranh vé vào bán kết. Trong số 8 đội bóng châu Âu tham gia giải đấu ở Úc và New Zealand, đội tuyển Anh được xem là ứng viên hàng đầu. Hai nước chủ nhà trước đây đều từng là thuộc địa của Vương quốc Anh, vậy liệu đất nước giữa Thái Bình Dương này có may mắn đối với tuyển nữ Anh, những người đã giành được huy chương bạc tại World Cup 4 năm trước và vô địch EURO năm ngoái trên sân nhà?

Nhánh đấu của đội tuyển nữ Anh cũng không gặp nhiều đối thủ mạnh. Đội dẫn dắt bởi HLV Sarina Wiegman, người đã giúp tuyển Hà Lan vào đến trận chung kết 4 năm trước, có khả năng chỉ gặp Pháp ở bán kết nếu cả hai đội tiến xa tới vòng 4 đội. Trận đấu giữa Anh và Pháp được dự đoán sẽ là một cuộc thử thách quan trọng để kiểm tra khả năng của châu Âu đối đầu với tuyển Mỹ, nhà vô địch hiện tại.

World Cup nữ 2023: Châu Âu vô địch sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Lịch thi đấu vòng 1/8 và phân nhánh World Cup nữ 2023. (Nguồn: FIFA, đồ họa: CHI PHAN)

Phân nhánh quyết định 3 đội bóng từng giành chức vô địch gồm Mỹ, Na Uy và Nhật Bản đang là tâm điểm đặc biệt trong giai đoạn loại trực tiếp. Hai đội cựu vô địch Na Uy và Nhật Bản sẽ có cuộc đối đầu kịch tính, trong khi trận đấu giữa Thụy Điển và Mỹ cũng được dự đoán sẽ rất căng thẳng. Caroline Seger, thủ quân của Thụy Điển, là cầu thủ có kinh nghiệm nhất với 237 trận khoác áo đội tuyển quốc gia và được giao trọng trách đánh bại đương kim vô địch Mỹ, nhưng họ không còn sức mạnh trước đây giúp họ chiến thắng 2 kỳ World Cup gần nhất.

Chỉ riêng việc tuyển Mỹ phải đối mặt với cảnh "xa luân chiến", và trong trường hợp may mắn vượt qua Thụy Điển, họ sẽ phải đối đầu với đội thắng trong trận đấu giữa Nhật Bản và Na Uy, hoặc có thể đối đầu với một trong hai ứng viên nặng ký là Tây Ban Nha hoặc Hà Lan tại bán kết. Điều này đủ để khẳng định rằng người châu Âu đang nắm mọi ưu thế trong giải đấu lịch sử này.

Ngoài việc nỗ lực để ngăn chặn tuyển Mỹ tiến xa, tám đội bóng châu Âu cũng cần phải coi chừng Nhật Bản. Đội tuyển nữ này đang dẫn đầu giải đấu với 11 bàn thắng và là một trong ba đội chưa để thủng lưới bất kỳ bàn nào.

Kinh nghiệm của 2 kỳ World Cup liên tiếp, bao gồm cả trận chung kết vô địch, rất quan trọng đối với Nhật Bản. Đặc biệt, đội bóng này có nữ cầu thủ Saki Kumagai, người đã từng giành một lần vô địch World Cup, một lần về nhì tại châu Á, chiếc huy chương bạc Olympic cùng với 5 chức vô địch UEFA Women's Champions League.