Vương Nhất Bác: Hành trình vượt qua thảm họa diễn xuất và đề cử Kim Kê 2023

Vương Nhất Bác: Hành trình vượt qua thảm họa diễn xuất và đề cử Kim Kê 2023

Vương Nhất Bác - từ thảm họa diễn xuất đến đề cử Kim Kê 2023 Tài tử sinh năm 1997 bất ngờ được đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc tại giải thưởng Kim Kê 2023 Sự thay đổi đáng kinh ngạc này tạo nên một bước ngoặt trong sự nghiệp của anh, khi trước đây anh luôn bị đánh giá có diễn xuất kém

Ngày 15/10, Sohu đưa tin ban tổ chức giải thưởng Kim Kê đã công bố danh sách rút gọn các đề cử tranh giải và thu hút sự quan tâm từ công chúng. Trong số đó, điều gây ngạc nhiên nhất là nam diễn viên Vương Nhất Bác đã được đề cử trong hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc với tác phẩm Vô danh.

Theo Sohu, việc Vương Nhất Bác được đề cử trong một trong ba giải thưởng điện ảnh danh giá nhất Hoa ngữ đã gây ngạc nhiên cho công chúng (được gọi là Tam Kim, bao gồm: Kim Kê do Trung Quốc tổ chức, Kim Tượng do Hong Kong tổ chức, Kim Mã do Đài Loan tổ chức). Có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh đề cử này, trong đó có không ít người cho rằng Vương Nhất Bác đang được hỗ trợ từ các ông chủ lớn như công ty quản lý Nhạc Hoa, công ty sản xuất phim Bona. Tuy nhiên, cũng có khán giả khẳng định rằng màn trình diễn của nam diễn viên trong phim Vô danh không tệ.

Vương Nhất Bác, sinh năm 1997, được biết đến với danh hiệu "ngôi sao mặt đơ như tượng" và học vấn thấp. Anh xuất thân là một ca sĩ thần tượng và trước đây là thành viên của nhóm nhạc nam Hàn - Trung UNIQ. Anh đã thử sức trong lĩnh vực diễn xuất nhưng không đạt được thành công. Tuy nhiên, vào mùa hè năm 2018, Vương Nhất Bác đã trở nên nổi tiếng nhờ vai diễn trong bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết đam mỹ "Trần Tình Lệnh".

Vương Nhất Bác đã nhanh chóng trở thành diễn viên nổi tiếng nhất trong giới giải trí Hoa ngữ với sự ủng hộ đông đảo từ người hâm mộ. Anh cũng được các thương hiệu coi trọng và đã ký hơn 30 hợp đồng quảng cáo trong thời điểm điểm cao nhất của sự nghiệp. Tháng 8/2020, Vương Nhất Bác đã xếp thứ 9 trong danh sách 100 người nổi tiếng có ảnh hưởng nhất tại Trung Quốc do tạp chí Forbes công bố.

Tuy nhiên, diễn xuất của Vương Nhất Bác vẫn gây tranh cãi. Trong các bộ phim Trần Tình Lệnh, Phong khởi Lạc Dương, Băng vũ hỏa, anh bị đánh giá là đơ, không biểu đạt được nhiều cảm xúc và chỉ có một biểu cảm đơn điệu, đôi mắt không linh hoạt. Vì vậy, Vương Nhất Bác luôn nằm trong nhóm diễn viên xấu nhất trong giới giải trí Hoa ngữ và cũng nằm trong danh sách nghệ sĩ mà khán giả từ chối xem phim khi nhắc đến.

Vương Nhất Bác: Hành trình vượt qua thảm họa diễn xuất và đề cử Kim Kê 2023

Vương Nhất Bác được đề cử giành giải Nam phụ xuất sắc với vai trò quan trọng trong bộ phim đầu tiên trên màn ảnh rộng.

Ngoài ra, Vương Nhất Bác còn bị chê là "mù chữ" khi tham gia chương trình quảng bá phim Vô danh. Nam diễn viên thường xuyên trả lời sai vấn đề chính, gây tranh cãi về nội dung. Thậm chí, anh còn bị đài truyền hình CCTV nhắc tên, trở thành biểu tượng đại diện cho lứa diễn viên trẻ không đủ văn hóa.

Vì vậy, khi Vương Nhất Bác chuyển sang đóng phim điện ảnh, nhiều người cho rằng anh thiếu khả năng trình diễn trên màn ảnh rộng. Đặc biệt trong Vô danh, Vương Nhất Bác cùng hợp tác với huyền thoại Lương Triều Vỹ, "tam kim ảnh hậu" Châu Tấn.

Ý kiến tranh cãi và sự nghi ngờ về việc Vương Nhất Bác được ưu ái nhiều hơn khi các diễn viên tài năng như Hồ Quân, Châu Tấn, Hoàng Bột đóng vai phụ để làm nền cho nam diễn viên trẻ. Vì thế, khi Vương Nhất Bác được đề cử danh hiệu Nam diễn viên phụ xuất sắc tại giải Kim Kê 2023, có không ít khán giả cho rằng anh không xứng đáng.

Ngược lại, khán giả cũng có nhận định rằng vai Thư ký Diệp mà Vương Nhất Bác thể hiện trong Vô danh có sự tiến bộ rõ rệt. Đây là một vai diễn khó, vừa mang tính chính quyền vừa có yếu tố tà ác, và tâm lý nhân vật phức tạp. Nhờ được hướng dẫn bởi đạo diễn Trình Nhĩ, Vương Nhất Bác đã biểu đạt tinh tế và không còn những biểu cảm cứng nhắc như trong các dự án phim truyền hình trước đây.

Vương Nhất Bác: Hành trình vượt qua thảm họa diễn xuất và đề cử Kim Kê 2023

Về diễn xuất trong Vô danh, Vương Nhất Bác đã góp phần gây ra tranh cãi, đồng thời đề cử của anh cũng đã đánh giá khác nhau.

Vương Nhất Bác đã bước vào vết xe đổ của Địch Lệ Nhiệt Ba hay không, đó là câu hỏi mà Sohu đã đưa ra. Trong bộ phim Vô danh, nhân vật thư ký Diệp là vai chính trên màn ảnh lớn đầu tiên của Vương Nhất Bác. Tuy nhiên, nam diễn viên này đã được đề cử giải thưởng quan trọng. Sohu nhận xét rằng điều này cho thấy các công ty đầu tư đang nỗ lực quảng bá tài năng của nam nghệ sĩ sinh năm 1997, nhằm nâng cao giá trị và địa vị của anh trong giới giải trí.

Đây cũng là một kế hoạch quảng bá phổ biến trong ngành giải trí Hoa ngữ. Trong năm 2018, diễn viên nữ Địch Lệ Nhiệt Ba đã gây tranh cãi khi vượt qua Lưu Đào, Tôn Lệ để giành được giải thưởng Thị hậu Kim Ưng. Tuy nhiên, diễn xuất của cô trong bộ phim Lý Huệ Trân xinh đẹp, là một phiên bản chuyển thể từ tác phẩm She Was Pretty của Hàn Quốc, đã gây ra nhiều tranh cãi và không xứng đáng để giành giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc. Chương trình Kim Ưng năm đó đã nhận được nhiều ý kiến chỉ trích từ khán giả, điểm Douban cũng đã giảm xuống chỉ còn 2.0 và bộ phim Lý Huệ Trân xinh đẹp cũng bị nhận xét không tốt về chất lượng.

Do scandal giành giải thưởng Kim Ưng, Địch Lệ Nhiệt Ba đã bị chỉ trích vì có sự ủng hộ từ các người sở hữu sau lưng, được gọi là "thủy hậu" (một cách nói giễu cợt, ý chỉ việc bơm nước để nhận giải thưởng). Cho đến tận bây giờ, Địch Lệ Nhiệt Ba vẫn đang bị nhận xét tiêu cực về diễn xuất không tiến bộ mặc dù đã "mặt dày" giành được giải thưởng lớn.

Vương Nhất Bác: Hành trình vượt qua thảm họa diễn xuất và đề cử Kim Kê 2023

Vương Nhất Bác: Hành trình vượt qua thảm họa diễn xuất và đề cử Kim Kê 2023

Địch Lệ Nhiệt Ba từng bị chỉ trích nặng nề vì diễn xuất kém, nhưng vẫn nhận được giải Thị hậu Kim Ưng 2018.

Theo Sohu, việc Vương Nhất Bác được đề cử giải thưởng Nam phụ xuất sắc tại giải thưởng Kim Kê 2023 được coi là sự ủng hộ, khích lệ đối với những nỗ lực của nam diễn viên trẻ. Trong các phim Vô danh và Vua bầu trời, Vương Nhất Bác đã cố gắng hóa thân vào nhân vật, không ngại trở nên xấu xí hay chịu đau đớn để hoàn thành vai diễn.

Việc hợp tác với các tiền bối tài năng như Lương Triều Vỹ, Châu Tấn, Hồ Quân, Hoàng Bột... đã giúp Vương Nhất Bác học được cách biểu đạt nhân vật và thăng hoa trong diễn xuất.

Tuy nhiên, theo Sohu, Vương Nhất Bác nên chỉ dừng ở việc được đề cử. Nếu anh vượt qua được diễn viên giàu kinh nghiệm như Lý Tuyết Kiện trong "Phong Thần 1", Hồ Quân trong "Vua bầu trời", Lôi Giai Âm trong "Mãn giang hồ" hay Kim Ba trong "Trở lại Tây Tạng" để giành giải thưởng, thì danh tiếng của Vương Nhất Bác sẽ chịu ảnh hưởng như Địch Lệ Nhiệt Ba. Những nghệ sĩ này không chỉ tài năng vượt trội mà còn có kinh nghiệm diễn xuất phong phú, màn trình diễn của họ không gây tranh cãi như Vương Nhất Bác.

Bên cạnh đó, theo nguồn tin, khán giả nên có cái nhìn khách quan và công bằng với các nghệ sĩ trẻ, như Vương Nhất Bác, ngôi sao thần tượng. Có thể, trong Vô danh, anh ấy chưa đạt được thành tích đủ xứng đáng để nhận giải thưởng hoặc thậm chí được đề cử giải Kim Kê. Tuy nhiên, Vương Nhất Bác là một diễn viên trẻ, còn đường dài để tiến bộ. Tuy nhiên, hiện tại, nhiều khán giả Trung Quốc vẫn có ái ố với diễn viên thần tượng, cho rằng nếu là diễn viên thần tượng thì mãi mãi sẽ kém và khó giành được những giải thưởng danh giá.