Vùng đất Blue Zones: Bí mật sống lâu hơn 10 năm so với người dân khác

Vùng đất Blue Zones: Bí mật sống lâu hơn 10 năm so với người dân khác

Người dân vùng đất Blue Zones sống lâu hơn vùng khác nhờ ăn ít thịt và thư giãn vào thứ bảy, sống trong không gian xanh (350 characters)

Vùng đất Blue Zones: Bí mật sống lâu hơn 10 năm so với người dân khác

Một số thực phẩm phổ biến ở những vùng có tuổi thọ trung bình dài nhất thường được tiêu thụ. Ảnh: Eatthis

Khái niệm Blue Zones hoặc Vùng Xanh được sử dụng để chỉ những khu vực địa lý trên thế giới, nơi mà môi trường trong lành, thiên nhiên tươi đẹp và không bị ô nhiễm nhờ sự bảo vệ từ cộng đồng và chính quyền địa phương. Đồng thời, Vùng Xanh cũng là nơi sinh sống của nhiều loài động và thủy hải sản, và có sự tập trung cao các khu vườn và sông suối.

Hiện nay, có 5 Vùng Xanh ở thế giới, gồm Icaria (Hy Lạp), Sardinia (Ý), Okinawa (Nhật Bản), Nicoya (Costa Rica) và Loma Linda, California (Mỹ).

Loma Linda, với dân số chỉ hơn 25.000 người, là Vùng Xanh duy nhất của Mỹ. Tại đây, mọi người thường sống lâu hơn so với dân số trung bình của quốc gia khoảng một thập kỷ. Điều này làm cho Loma Linda trở nên đặc biệt.

Khoảng 9.000 cư dân ở Loma Linda là Cơ Đốc Phục Lâm, và lối sống của họ tập trung vào ăn uống thực vật, thể dục đều đặn, hỗ trợ cộng đồng và khuyến khích cuộc sống không căng thẳng. Đây cũng là những đặc điểm quan trọng của Vùng Xanh.

Nhiều cư dân Loma Linda thích thực hiện ăn uống thực vật. Vì vậy, trong chế độ ăn uống của họ, đậu đen, hạt và bơ được sử dụng nhiều. Các loại thực phẩm siêu dinh dưỡng này cũng là thành phần chính trong các món ăn khác của Vùng Xanh.

Ngoài ra, những người theo tôn giáo Cơ Đốc Phục Lâm không sử dụng rượu. Những chất nicotine và caffeine cũng bị cấm đối với những người này. Điều này tạo sự khác biệt so với nhóm SuperAger (những người sống lâu nhất thế giới) và các tôn giáo khác.

Thay vào đó, họ lựa chọn uống nước ép cà chua hoặc cà phê Roma, không chứa caffein. Uống từ 6 đến 7 ly nước mỗi ngày giúp giảm nguy cơ đau tim lên đến 60 - 70% cho người dân.

Họ tuân thủ chế độ ăn uống như vua như hoàng tử nhưng ăn ít vào bữa tối để giảm lượng calo thừa và đảm bảo giấc ngủ tốt hơn. Nhiều người duy trì chế độ ăn chay với trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Thịt chỉ là một phần nhỏ trong khẩu phần ăn của những người ưa ăn mặn.

Cư dân ở Loma Linda, tương tự như các khu vực Vùng Xanh khác, có tính cộng đồng cao. Họ chia sẻ bữa tối "Potluck" tức mỗi người đóng góp một món ăn có nguồn gốc thực vật và tạo cơ hội giao lưu tại nhà thờ. Ngoài ra, Trung tâm thể dục của Đại học Loma Linda cũng mở cửa cho toàn bộ cư dân nơi đây và cung cấp các chương trình về chế độ ăn uống và tập thể dục. Những người theo đạo Cơ Đốc Phục Lâm cũng được khuyến khích dành thời gian ra ngoài để hưởng không khí trong lành. Sau buổi tối "Potluck," các gia đình thường đi dạo trong thiên nhiên.

Ngoài ra, dân cư ở Loma Linda cũng luôn nỗ lực giảm stress và tận hưởng cuộc sống. Với những người theo đạo Cơ Đốc Phục Lâm, thứ bảy được coi là ngày Sa-bát - một ngày để nghỉ ngơi và tĩnh tâm.

Theo Alexander Bryant, thư ký điều hành của cộng đồng Cơ Đốc Phục Lâm tại Bắc Mỹ: "Chúng tôi không chỉ thờ phượng vào ngày Sa-bát mà còn dành sự tôn kính cho nó như một ngày nghỉ". Bryant cho biết, vào ngày Sa-bát, người theo đạo Cơ Đốc Phục Lâm không tham gia vào các hoạt động bình thường, không làm việc mà tận dụng thời gian để làm mới bản thân.

Theo các chuyên gia, ngoài chế độ ăn uống và luyện tập, các yếu tố quan trọng khác tạo nên vùng xanh bao gồm môi trường sống xanh, gần gũi thiên nhiên, không khí trong lành và sự nuôi dưỡng từ thiên nhiên.