Việt Nam gây sốt với sự xuất hiện đồng loạt của sao quốc tế: Fan Việt thánh mua đâu rồi?

Việt Nam gây sốt với sự xuất hiện đồng loạt của sao quốc tế: Fan Việt thánh mua đâu rồi?

Thị trường âm nhạc Việt vừa trải qua một chuỗi sự kiện đặc biệt với hàng loạt buổi hòa nhạc quốc tế hấp dẫn, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của ngành giải trí và thách thức sức mua của các fan hâm mộ trong nước

Liên tiếp đón sao quốc tế

Chỉ trong vòng 9 tháng sau sự kiện "mở cửa" năm mới của CL (2NE1) trong chương trình Countdown tại TP.HCM, số lượng nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam biểu diễn đã tăng đáng kể. Các fan Việt đã có cơ hội hân hoan gặp gỡ thần tượng, từ những ngôi sao Kpop thế hệ 2 như Taeyang, Super Junior, BoA, Hyo (SNSD) cho đến nhóm nhạc thế hệ mới aespa và cả những tên tuổi toàn cầu như Charlie Puth - BLACKPINK.

Việt Nam gây sốt với sự xuất hiện đồng loạt của sao quốc tế: Fan Việt thánh mua đâu rồi?

Charlie Puth biểu diễn tại Nha Trang

Việt Nam gây sốt với sự xuất hiện đồng loạt của sao quốc tế: Fan Việt thánh mua đâu rồi?

2 đêm đầy sôi động của nhóm nhạc toàn cầu BLACKPINK đã diễn ra tại Hà Nội.

Không chỉ dừng lại ở đó, sắp tới đây là thời điểm rực rỡ của các sự kiện nhạc lớn. Trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 11, sẽ liên tiếp được tổ chức các lễ hội âm nhạc, thu hút sự tham dự đông đảo của các nghệ sĩ quốc tế. Qua một số sự kiện chính, các fan nhạc không thể không chờ đợi như buổi biểu diễn của Alan Walker vào ngày 7/10, fanmeeting của Bambam vào ngày 21/10, fanmeeting của Lee Jong Suk vào ngày 22/10 và sự góp mặt của các idol nổi tiếng như Chanyeol (EXO), Yugyeom - Youngjae (GOT7), B.I, iKON, Super Junior LSS (Lee Teuk, Siwon, Shindong) tại đại nhạc hội vào ngày 21-22/10,... Ngoài ra, ban nhạc Westlife cũng đã chọn Việt Nam là địa điểm biểu diễn trong tour The Wild Dreams với đêm diễn diễn ra vào ngày 22/11. Tất cả các sự kiện trên sẽ diễn ra tại TP.HCM.

Việt Nam gây sốt với sự xuất hiện đồng loạt của sao quốc tế: Fan Việt thánh mua đâu rồi?

Ngoài ra, vào tháng 11 tại TP.HCM còn diễn ra chương trình đặc biệt The Wild Dreams Tour với sự tham gia của ban nhạc Westlife.

Tại Đầu cầu Hà Nội, từ ngày 14-22/10 sẽ diễn ra Lễ hội âm nhạc Quốc tế Gió mùa (Monsoon Music Festival) với sự tham gia của ban nhạc synth-pop Sunset Rollercoaster từ Đài Bắc (Đài Loan). Hơn nữa, HAY Glamping Festival mùa hai cũng sẽ chào đón hai cái tên đình đám là Ronan Keating và Epik High.

Việt Nam gây sốt với sự xuất hiện đồng loạt của sao quốc tế: Fan Việt thánh mua đâu rồi?

HAY Glamping Festival trở lại mùa hai sẽ chào đón 2 cái tên lớn: Ronan Keating

Việt Nam gây sốt với sự xuất hiện đồng loạt của sao quốc tế: Fan Việt thánh mua đâu rồi?

và Epik High

Ở lần tổ chức đầu tiên, HAY Fest đã thu hút sự chú ý bởi sự xuất hiện của 4 nhóm nhạc quốc tế nổi tiếng là A1, 911, The Moffatts và BLUE. Với sự trở lại này, thành viên của ban nhạc Boyzone đã hứa hẹn mang lại tuổi thanh xuân cùng những ca khúc đình đám đã trở thành ký ức của các khán giả thuộc thế hệ 8X, 9X. Ngoài ra, "Huyền thoại Hip-hop Hàn" - Epik High cũng hứa hẹn tái hiện một phần sân khấu đỉnh cao từ tour diễn châu Á All Time High, khiến cộng đồng fan Kpop vô cùng háo hức.

Tín hiệu đáng mừng thách thức sức mua fan Việt

Trong số các sự kiện trên, một số đã tổ chức tự do mở cổng, trong khi một số khác đã bán vé với mức giá từ 500 nghìn đồng đến vài triệu đồng. Với tần suất dày đặc này, nhiều câu hỏi đã được đặt ra về việc liệu những sự kiện quốc tế liên tục đến Việt Nam có giúp ích cho việc phát triển nền công nghiệp giải trí trong nước hay không. Nhiều chuyên gia âm nhạc cho rằng đây là một câu chuyện hai chiều, mang đến những tín hiệu tích cực nhưng cũng đồng thời đối mặt với nhiều thách thức.

Nhìn từ ngành công nghiệp giải trí lớn mạnh như Hàn Quốc, hàng chục nhóm nhạc tân binh Kpop được thành lập mỗi năm. Trong số đó, có những nhóm đã nhanh chóng phát triển và có được sự ủng hộ đa chiều từ các fandom, từ việc tiêu thụ sản phẩm số đến việc "vung tiền" mua album và tham dự concert. Tại Việt Nam, cộng đồng người hâm mộ Kpop là rất đông đảo. Trong hai năm qua, nhiều fan đã chi số tiền khổng lồ để đi xem họa sĩ thần tượng ở nước ngoài. Các điểm diễn quen thuộc tại Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore và Malaysia. Tuy nhiên, Việt Nam lại rất hiếm khi có cơ hội chào đón các thần tượng hàng đầu. Có nhiều lý do dẫn đến việc Việt Nam chưa trở thành điểm dừng chân tối ưu cho các công ty giải trí, trong đó, sức mua của khán giả là yếu tố quan trọng.

Việt Nam gây sốt với sự xuất hiện đồng loạt của sao quốc tế: Fan Việt thánh mua đâu rồi?

Trong hai năm qua, nhiều fan đã chi số tiền khổng lồ để đi xem họa sĩ thần tượng ở nước ngoài. Chi phí trung bình để tham dự concert của các thần tượng ở các quốc gia lân cận như Thái Lan, Singapore dao động từ 18 - 20 triệu.

Nhưng, tình hình đã thay đổi. Thị trường giải trí Việt đang trở nên phát triển, chứng tỏ sức mua của người hâm mộ Việt sau chuỗi sự kiện quan trọng gần đây. Ngày càng nhiều ngôi sao quốc tế chọn Việt Nam làm điểm đến yêu thích. Một ví dụ điển hình là Super Junior đã tổ chức hai buổi hòa nhạc ở TP.HCM trong năm nay. Đây là một dấu hiệu đáng mừng, đặc biệt sau khi nhóm nhạc toàn cầu BLACKPINK thành công tổ chức hai đêm concert Born Pink tại Hà Nội, thu hút 67 nghìn người tham dự mặc giá vé không hề rẻ, dao động từ 3,8 đến 9,8 triệu đồng tùy theo phân loại hạng vé.

Việt Nam gây sốt với sự xuất hiện đồng loạt của sao quốc tế: Fan Việt thánh mua đâu rồi?

Biển hồng tấp nập trên Sân vận động Mỹ Đình trong buổi hòa nhạc Born Pink Hà Nội.

Theo những chia sẻ từ người hâm mộ Kpop, chi phí trung bình để tham gia buổi hòa nhạc của các idol ở các quốc gia lân cận như Thái Lan, Singapore dao động từ 18 đến 20 triệu đồng. Ngoài việc phải mua vé có giá từ 5 đến 10 triệu đồng và cạnh tranh với nhiều fan hâm mộ khác, chi phí cho ăn uống và di chuyển cũng là một khoản không nhỏ. Tuy nhiên, nhiều người không ngại bỏ ra số tiền lớn để trải nghiệm âm nhạc một cách chân thực và đặc biệt là được gặp gỡ ídol. "Lý do tôi rất hứng thú với những buổi hòa nhạc quan trọng là vì có thể gặp ídol và gặp gỡ bạn bè trong fandom. Tôi sẵn lòng chi trả từ 10 đến 15 triệu đồng cho một buổi hòa nhạc của àdir", một fan hâm mộ khẳng định.

Hơn nữa, có người sẵn lòng chi tiền để có cơ hội tham gia một concert và chia sẻ không khí cùng ídol: "Đi hòa nhạc không chỉ để thưởng thức âm nhạc, mà còn để gặp gỡ những người là nguồn cảm hứng và sự động lực hàng ngày. Chúng ta không biết lần sau họ sẽ đứng trên sân khấu và chúng ta còn được bao nhiêu cơ hội để gặp gỡ họ, vì vậy tôi sẵn lòng chi tiền theo khả năng tài chính của mình để có thể gặp gỡ ídol ở khoảng cách gần nhất có thể".

Vì vậy, với sự xuất hiện ngày càng nhiều các show diễn hoành tráng, thu hút các nghệ sĩ hàng đầu tại Việt Nam, các fan nhạc không có lý do để từ chối cơ hội được gặp gỡ và gặp mặt thần tượng của mình. Hơn nữa, ưu điểm trong nước giúp giải quyết một số vấn đề liên quan đến di chuyển, lưu trú và tiết kiệm một khoản tiền lớn. Nhìn nhận được xu hướng này, nhiều nhà tổ chức show diễn ngày càng nỗ lực hoàn thiện quá trình tổ chức, tạo ra thói quen và đáp ứng nhu cầu cân bằng giữa chi phí sản xuất và doanh thu chủ yếu từ việc bán vé.