Việt Nam cần nỗ lực vượt qua thách thức 12 suất dự Olympic 2024

Việt Nam cần nỗ lực vượt qua thách thức 12 suất dự Olympic 2024

Ngành thể thao Việt Nam đang cố gắng vượt qua khó khăn để đạt mục tiêu tham dự Olympic 2024 tại Paris và mang về thành tích xuất sắc cho đất nước

Chúng tôi hướng đến mục tiêu giành 12-15 suất tham dự Olympic 2024. Ban đầu, chúng tôi được chỉ đạo về mục tiêu là 15-18 suất, nhưng sau đó chúng tôi quyết định giảm xuống. Tuy nhiên, điều này không dễ dàng," ông Đặng Hà Việt - Cục trưởng Cục TDTT cho biết.

Olympic 2024 sẽ diễn ra vào tháng 7-8/2024. Hiện tại, đội thể thao Việt Nam chỉ có 3 suất dự Olympic, bao gồm vận động viên Nguyễn Thị Thật (môn xe đạp), Trịnh Thu Vinh (môn bắn súng) và Nguyễn Huy Hoàng (môn bơi lội).

Trong hội nghị định hướng phát triển thể thao đến năm 2030, các chuyên gia cũng nhận định rằng việc đạt mục tiêu đã đề ra sẽ rất khó khăn.

Việt Nam cần nỗ lực vượt qua thách thức 12 suất dự Olympic 2024

Nguyễn Huy Hoàng là 1 trong 3 vận động viên giành suất dự Olympic đến thời điểm hiện tại.

Cục TDTT chỉ đạo Phòng Thể thao thành tích cao I và II phối hợp với các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia để bảo vệ kế hoạch huấn luyện cho các đội tuyển trọng điểm như Điền kinh, Bơi lội, Bắn súng, Cử tạ, Taekwondo và nhiều môn khác. Để đạt được mục tiêu tại Olympic Paris 2024, cục TDTT yêu cầu các bộ môn và ban huấn luyện cần nắm rõ quy định và xác định giải đấu phù hợp để xây dựng kế hoạch tham dự dựa trên đánh giá đúng đối thủ cạnh tranh, tối đa cơ hội giành suất tham dự Olympic cho các VĐV trọng điểm.

Ngoài ra, cần phải có sắp xếp nguồn lực cho các điều kiện đảm bảo triển khai kế hoạch thực hiện. Từ các nguồn lực hiện có, cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, không chỉ quan tâm đến kinh phí và trang thiết bị tập luyện, thi đấu, mà còn phải chú trọng đến yếu tố con người như đội ngũ bác sỹ, chuyên gia tâm lý, nhân viên hồi phục... cho các VĐV trọng điểm.

Ngành thể thao cũng đang nhắm tới mục tiêu giành huy chương tại Olympic 2024. Trong số các môn trọng điểm, bắn súng được kỳ vọng.

Cục trưởng Đặng Hà Việt cho biết: "Ngoài vấn đề về điều kiện thi đấu và cơ sở vật chất, tâm lý của vận động viên bắn súng rất quan trọng. Chúng ta cần làm cho tâm lý của họ ổn định. Sự đoàn kết trong đội cũng đóng vai trò then chốt. Ban huấn luyện cần đoàn kết và không gây xáo trộn tâm lý cho vận động viên. Dù có đủ điều kiện tập luyện, nếu ban huấn luyện không có sự đồng lòng thì vận động viên sẽ khó mà giành thành tích".