Vì sao Thanh Lam trở thành nữ diva đầu tiên được trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân?

Vì sao Thanh Lam trở thành nữ diva đầu tiên được trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân?

Thanh Lam, nữ diva tài năng, đã xuất sắc được trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân Với hơn 40 năm ca hát và đóng góp đáng kể, thành tích này là một vinh dự xứng đáng cho sự nỗ lực và tài năng của cô

Vào ngày 5/12, việc NSƯT Thanh Lam được chọn vào danh sách phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) đã gây xôn xao trong cộng đồng. Đa số mọi người đều đồng tình rằng thành tích của nữ ca sĩ này xứng đáng với những gì cô đã đóng góp trong suốt sự nghiệp ca hát kéo dài hơn 40 năm.

Thanh Lam chia sẻ: "Với tôi, tình yêu hiện tại chính là sẵn sàng hiến dâng tất cả những gì mình có."

Thú vị là Thanh Lam là duy nhất trong bốn diva (cùng với Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà) được trao tặng danh hiệu NSND. Cô cũng là nữ ca sĩ tự do đầu tiên đạt được kỷ lục này.

Với phong cách nghệ sĩ tiên phong và mạnh mẽ.

Thanh Lam đã từ lâu nổi tiếng là diva gai góc và mạnh mẽ nhất trong làng nhạc Việt Nam. Phong cách âm nhạc và giọng hát của cô thường được so sánh với một ngọn lửa không ngừng cháy.

Trong suốt thập kỷ 1990, Thanh Lam đã tạo nên cơn sốt với loạt hit từ các nhạc sĩ nổi tiếng như Dương Thụ, Thanh Tùng, Quốc Trung... Cô đã gắn bó với nhiều ca khúc được yêu thích như "Cho Em Một Ngày", "Giọt Nắng Bên Thềm", "Đánh Thức Tầm Xuân"...

Vì sao Thanh Lam trở thành nữ diva đầu tiên được trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân?

Diva Thanh Lam là người đầu tiên được trao danh hiệu NSND.

Nữ ca sĩ cũng đã thành công trong việc biểu diễn các ca khúc mà cha ruột - nhạc sĩ Thuận Yến – sáng tác như Chia Tay Hoàng Hôn, Tự Sự, Em Tôi... giúp cho sáng tác của ông gần gũi hơn với người yêu nhạc.

Khi nhắc đến Thanh Lam, người ta thường nghĩ đến một giọng ca mạnh mẽ, kỹ thuật thanh nhạc tinh tế. Cô có một giọng hát nữ trung mạnh mẽ và truyền cảm, biểu diễn mỗi nốt nhạc một cách tròn trịa và gợi cảm.

Không chỉ vậy, Thanh Lam còn là một trong những nghệ sĩ đưa nhạc dân gian đương đại đến gần với khán giả. Vào năm 2005, cô phát hành album "Nắng lên" với sự hợp tác của nhạc sĩ Lê Minh Sơn, album đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình và đã mở đường cho nhiều ca khúc cùng dòng sau đó.

Trên sân khấu, diva luôn "nổ lực" và thu hút khán giả bằng cách biểu diễn nhiều năng lượng. Trong thập niên 1990, Thanh Lam để lại ấn tượng mạnh với mái tóc ngắn, ngoại hình gai góc và phong cách biểu diễn khác biệt so với các ca sĩ thế hệ trước đó.

Tuy nhiên, đôi khi các sản phẩm hoặc sự xuất hiện của cô không nhận được sự đồng tình từ khán giả. Diva đã bị chỉ trích khi trình diễn các ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn theo phong cách riêng. Gần đây, cô cũng khiến dư luận chú ý khi cover nhiều bản hit của giới trẻ như "Có Không Giữ Mất Đừng Tìm", "Lý Do Nào Để Yêu Em" và nhận được ý kiến trái chiều.

Dù vậy, Thanh Lam vẫn là một trong những giọng hát có ảnh hưởng lớn đối với nhiều thế hệ ca sĩ tại Việt Nam. Trong đó, có hàng loạt giọng ca nổi tiếng sau này như Mỹ Linh, Trần Thu Hà, Tùng Dương, Đàm Vĩnh Hưng, Hoàng Quyên... Điều đó một phần nào đã giúp cô được người hâm mộ ca ngợi là diva hoặc "nữ hoàng nhạc nhẹ".

Vì sao Thanh Lam trở thành nữ diva đầu tiên được trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân?

Vì sao Thanh Lam trở thành nữ diva đầu tiên được trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân?

Diva Thanh Lam luôn tràn đầy năng lượng và quyết liệt trên sân khấu.

Diva Thanh Lam, người từng được yêu thích nhất tại Festival âm nhạc Lahavan – Cuba năm 1989, đã đạt được hàng loạt giải thưởng ấn tượng trong sự nghiệp nghệ thuật của mình. Sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, cô đã tiếp xúc với âm nhạc từ khi mới 3 tuổi và nhanh chóng đạt được thành công từ sớm.

Cho đến thời điểm hiện tại, nữ ca sĩ đã phát hành hơn 20 album solo, trong đó có những sản phẩm được đánh giá rất cao từ giới chuyên môn. Chẳng hạn, album "Ru mãi ngàn năm" (2000) đã giành giải Album của năm tại giải Cống hiến 2005, và các album "Thanh Lam & Hà Trần" (2004), "Nắng lên" (2005), "Nơi bình yên" (2009) cũng đã nhận được đề cử trong hạng mục này.

Ngoài ra, Thanh Lam còn tham gia trong nhiều album hợp tác với các nghệ sĩ khác như Hồng Nhung, Trần Thu Hà, Đàm Vĩnh Hưng... Cô cũng tổ chức nhiều buổi biểu diễn trực tiếp mang lại ấn tượng mạnh mẽ như "Em và tôi" (1999), "Em tôi" (2006), "Lam Xưa" (2007)...

Với thành tích và kinh nghiệm đáng kể, đặc biệt là những đóng góp cho âm nhạc nhẹ Việt Nam, diva Thanh Lam đã được vinh dự trở thành NSƯT vào năm 2007. Cô đã thiết lập kỷ lục là nữ ca sĩ tự do đầu tiên nhận được danh hiệu này.

Từ đó, diva Thanh Lam không ngừng hát và luôn phấn đấu cống hiến cho sự nghiệp. Album mới nhất của cô, "Nơi gặp gỡ tình yêu", đã phát hành vào năm 2020. Album này bao gồm các ca khúc trữ tình cách mạng nổi tiếng như "Điệp Khúc Tình Yêu", "Mùa Xuân Đầu Tiên", "Mẹ Yêu Con", "Mùa Xuân Nho Nhỏ" đã được phối với phong cách mới mẻ và trẻ trung.

Vì sao Thanh Lam trở thành nữ diva đầu tiên được trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân?

Ảnh diva Thanh Lam khi ra mắt album

Ở năm 2021, Thanh Lam vẫn được đề cử giải Cống hiến ở hạng mục Ca sĩ của năm, không thua kém các ca sĩ thế hệ sau như Amee, Nguyên Hà, Khánh Linh…

Gần đây nhất, Thanh Lam đã tham gia dự án MV "Đánh Đố" cùng Hoàng Thùy Linh và Tùng Dương. Bằng việc hợp tác với hai đàn em, nữ diva đã thể hiện tư duy âm nhạc trẻ trung và hiện đại.

Ở tuổi 54, Thanh Lam không chỉ giữ vẻ đẹp trẻ trung mà còn có một giọng hát nồng nàn hơn. Danh hiệu NSND một lần nữa chứng minh sự vững chãi của diva Thanh Lam và đóng góp to lớn của cô trong âm nhạc nhẹ Việt Nam đương đại.