Vi khuẩn làm đẹp da và giảm cân: Bí quyết nuôi cấy từ bác sĩ Nhật Bản

Vi khuẩn làm đẹp da và giảm cân: Bí quyết nuôi cấy từ bác sĩ Nhật Bản

Những vi khuẩn có lợi cho đường ruột không chỉ giúp cơ thể hoạt động khỏe mạnh mà còn giúp trẻ hóa, giảm cân và cải thiện làn da Hãy khám phá 3 thực phẩm hỗ trợ nuôi cấy lợi khuẩn ngay!

Hệ vi khuẩn đường ruột bao gồm ba loại vi khuẩn: vi khuẩn có lợi, vi khuẩn có hại và vi khuẩn trung tính, với tỷ lệ lý tưởng là 2:1:7.

Vi khuẩn có lợi cho đường ruột được gọi là "vi khuẩn hồi xuân" bởi chúng có khả năng phân hủy isoflavone đậu nành thành equol, một chất tương tự như estrogen. Ngoài ra, các lợi khuẩn trong ruột còn có nhiều tác dụng khác như giảm cân, cải thiện làn da, ngừa loãng xương, phòng chống ung thư và hỗ trợ cho phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.

Ngược lại, nếu vi khuẩn gây hại chiếm ưu thế trong ruột có thể làm tăng nguy cơ táo bón, béo phì và tiểu đường.

Có thể tăng cường vi khuẩn ruột có lợi thông qua việc cải thiện chế độ ăn uống. Bác sĩ Tomomi Himeno từ Nhật Bản cũng đã chỉ ra một số thực phẩm hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi.

3 thực phẩm hỗ trợ lợi khuẩn

1. Các thực phẩm giàu chất xơ

Vi khuẩn làm đẹp da và giảm cân: Bí quyết nuôi cấy từ bác sĩ Nhật Bản

Chất xơ có thể khuyến khích hoạt động ruột và cung cấp "thức ăn" cho các vi khuẩn có lợi trong ruột, làm sạch môi trường ruột, hạn chế tăng đường trong máu và giảm cholesterol. Ngoài ra, các thực phẩm giàu vi khuẩn axit lactic từ nguồn gốc thực vật và chất xơ cũng có tác dụng cải thiện môi trường ruột, giúp giảm táo bón, điều chỉnh hệ thống thần kinh tự động và cải thiện quá trình trao đổi chất. Một số thực phẩm này có thể là gạo lứt, hạnh nhân, yến mạch, khoai lang, tảo bẹ...

Đồng thời, cũng có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa, những thực phẩm giàu oligosacarit. Bởi đây là chất không được tiêu hóa và hấp thụ bởi axit dạ dày và ruột non nên chúng có thể đi vào ruột và cung cấp chất dinh dưỡng probiotic. Các loại trái cây và rau quả,

Vi khuẩn làm đẹp da và giảm cân: Bí quyết nuôi cấy từ bác sĩ Nhật Bản

amazake (một loại rượu ngọt của Nhật) là những thực phẩm giàu oligosacarit có thể được kể đến...

Không chỉ vậy, bởi vì equol được tạo ra từ isoflavone trong đậu nành, việc ăn các sản phẩm từ đậu nành có thể làm tăng khả năng sinh sản của vi khuẩn hồi xuân và kích thích cơ thể sản xuất nhiều equol hơn.

2. Các thực phẩm được lên men tự nhiên.

Việc bổ sung một lượng lớn vi khuẩn có lợi và chất xơ tiền vi sinh là cần thiết để tăng cường vi khuẩn có lợi cho ruột và cân bằng hệ vi khuẩn ruột. Khi đề cập đến vi khuẩn có lợi cho ruột, lactobacilli và các loại bifidobacteria đóng vai trò quan trọng.

Bifidobacteria chủ yếu hoạt động trong ruột già và có khả năng chuyển hóa axit béo ngắn như axit lactic và axit axetic, giúp bảo vệ niêm mạc ruột, ức chế tích tụ mỡ và ngăn ngừa béo phì và tiểu đường. Lactobacilli chủ yếu hoạt động trong ruột non và đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chức năng miễn dịch.

Vi khuẩn làm đẹp da và giảm cân: Bí quyết nuôi cấy từ bác sĩ Nhật Bản

Chúng có thể được bổ sung thông qua các thực phẩm lên men như kimchi, natto, miso, sữa chua...

3. Các loại dầu tốt

Sử dụng dầu hạt lanh, dầu tía tô, quả óc chó, hạnh nhân và các loại dầu cao cấp khác giàu axit béo omega - 3. Axit béo omega-3 có thể được sử dụng làm nguồn thức ăn cho men vi sinh và cũng có tác dụng làm chất bôi trơn cho ruột, giúp việc tiêu hóa trở nên trơn tru và cải thiện môi trường ruột.

Ngoài chế độ ăn uống, cách sống lành mạnh cũng có thể giúp cải thiện vi khuẩn ruột như sau:

Nhai mỗi viên cơm trong ít nhất 30 lần để kích thích sự truyền tín hiệu từ ruột đến não, giúp kích thích hoạt động của vi khuẩn có lợi trong ruột, tăng cường sự di chuyển của dạ dày và tiết ra các chất tiêu hoá.

Vi khuẩn làm đẹp da và giảm cân: Bí quyết nuôi cấy từ bác sĩ Nhật Bản

Ngoài ra, nhai chậm và kỹ còn có thể giúp tăng cường tiết nước bọt và kích thích phân phối hormone trẻ hóa parotin của tuyến dưới tai, giúp chống oxy hóa và duy trì sự khỏe mạnh cho xương và các cơ quan nội tạng.

2. Tập luyện thể dục hàng ngày.

Chỉ cần thực hiện các phương pháp đơn giản như đi bộ hoặc leo cầu thang đã đủ để mang lại hiệu quả tích cực cho sức khỏe. Bên cạnh việc tạo cơ bắp và thúc đẩy quá trình chuyển hóa đường trong máu, điều này còn giúp duy trì sự tươi trẻ cho mạch máu.

Đồng thời, việc rèn luyện thể thao thường xuyên sẽ kích thích hoạt động ruột, ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa, cung cấp máu cho các cơ quan trong hệ tiêu hoá và giúp tiêu hóa và hấp thụ thức ăn nhanh chóng hơn.

Vi khuẩn làm đẹp da và giảm cân: Bí quyết nuôi cấy từ bác sĩ Nhật Bản

3. Thực hiện việc rửa tay thường xuyên

Bàn tay là nơi tiếp xúc với nhiều vi khuẩn có hại và có thể mang vào cơ thể, điều này có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hoá nếu không được vệ sinh sạch sẽ. Thêm vào đó, việc rửa tay còn có tác dụng ngăn chặn sự lão hoá của mạch máu.